“กาดดอยตุง” ณ “กทม.”+ “ไทยเที่ยวไทย” ครั้ง 50

วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธุ์ 2562 รายการ “เสาร์สารพัน” ขออนุญาตตะเบ๊ะรายงานตัวกลับมาประจำการตามหน้าที่–ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือสัปดาห์ละครั้ง ตามคิวของคอลัมน์นี้

มาเริ่มกันที่งานเด่นประจำสัปดาห์ “กาดดอยตุง” กรุงเทพฯ ยก “ดอยตุง” และผลิตผลจาก มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ มาไว้ที่ห้าง เซ็ลทรัลชิดลม เพื่อให้คน กทม. และปริมณฑลมีโอกาสใกล้ชิดดอยตุงได้ง่ายขึ้น–เชิญพบ “ผ้าพันคอทอมือ สีย้อมธรรมชาติ” และสารพัดผลิตภัณท์ดอยตุง พร้อมชวนลิ้มรสเมนูหวานสุดพิเศษ “ไอศกรีมวานิลลา”จากต้นวานิลลาของดอยตุง และอาหารพื้นเมืองรสเด็ดจาก ร้าน ครัวตำหนัก อาทิ ขนมจีนน้ำเงี้ยว, เห็ดอ้อนดอย, แกงฮังเล ฯลฯ ระหว่าง 22 กุมภาพันธุ์ ไปจนถึง 3 มีนาคม

ส่วนงานนี้จะมีที่ “เดอะมอลล์ บางกะปิ” แค่ 2 วัน–เสาร์ที่ 23 ก.พ.+พรุ่งนี้อาทิตย์ 24 ก.พ. งานประกวดปลาแฟนซีคาร์ป ครั้งที่ 2 “The 2nd TNPA Young Koi Show 2019” มหกรรมปลาแฟนซียิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมาในสยาม ขอเชิญชมปลาคาร์ปหลากหลายพันธุ์และสีสันมูลค่าเกิน 10 ล้านบาท คนรักปลาคาร์ปห้ามพลาด งานจะจัดที่ชั้น 4 MCC Hall–ไม่ต้องเสียค่าผ่านประตู

งานนี้จะเริ่มสัปดาห์หน้า “อมรินทร์ เบบี้ แอนด์ คิดส์ แฟร์ ครั้งที่ 13” มหกรรมสินค้าที่คุณแม่ทั้งหลายรอคอย ลดราคาสูงสุดถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และปีนี้จะมีโซนพิเศษ “Korean Town” ระดมสินค้าแม่และเด็กเกาหลีมายั่วใจแม่และเด็กไทยเป็นของแถม…ที่ไบเทค บางนา ฮอลล์ 98-99 วันที่ 28 ก.พ.-3 มี.ค.

นี่ก็สัปดาห์หน้าเช่นกัน “ไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 50” จากฝีมือการจัดของ พี.เค. เอ็กซิบิชัน ระดมสินค้าท่องเที่ยว โดยเฉพาะแพ็กเกจทัวร์/โรงแรม/รีสอร์ต/สายการบิน/สปา/จากทั่วไทยมาให้จับจองในราคาพิเศษ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ด้วยจำนวนกว่า 1,300 บูธ ระหว่าง 28 ก.พ.-3 มี.ค. เช่นกัน รวมทั้งบูธพิเศษจากการท่องเที่ยว จังหวัดชลบุรีในธีม “เที่ยวสบายๆ สไตล์ชลบุรี” อย่าลืมแวะเยี่ยมชมด้วยล่ะ

ไปงานบุญงานกุศลกันบ้างครับ…มูลนิธิธรรมดี ขอเชิญร่วมทำบุญตักบาตรในกิจกรรม “ตักบาตรเติมบุญครั้งที่ 32” กับหลวงพ่อ สงบ กุสลจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดป่าสุขใจ อ.บางบ่อ เช้าวันนี้ (เสาร์ 23 ก.พ.) เวลา 07.30 น. ณ ศูนย์การค้า เดอะซีน ทาวน์อินทาวน์ พร้อมชวนบริจาคสมทบทุนสร้างเจดีย์อัฐบริขาร เขมาภิรโต (หลวงปู่บุญเพ็ง) วัดถํ้ากลองเพล จ.หนองบัวลำภู ด้วยในเช้าวันเดียวกันนี้

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ร่วมกับ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก และ สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ จัดกิจกรรม “ใส่บาตร หนังสือ ครั้งที่ 12” พร้อมพิธีเปิดศูนย์หนังสือจุฬาฯ ณ จามจุรีสแควร์ (โฉมใหม่) บนชั้น 4 วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม ที่จะถึงนี้ เริ่มตักบาตร เวลา 07.00-09.30 น. ณ ลานหน้าอาคาร จามจุรีสแควร์ จะมีปาฐกถาธรรมในหัวข้อ “จิตอาสาพัฒนาชาติ” โดย พระราชญาณกวี (ปิยโสภณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก ให้ฟังด้วย

สัปดาห์นี้ไม่มีข่าวเพลงย้อนยุค เราไปอ่านหนังสือกึ่งย้อนยุค หมายถึงหนังสือเชิงประวัติศาสตร์เชิงสาระน่ารู้กันดีกว่า ชุดนี้ทั้งชุดมาจากสำนักพิมพ์ แสงดาว เริ่มจาก “ประเทศจีนบนเส้นทางสังคมนิยม” บันทึกจากก้าวแรกของจีนในการเข้าสู่ระบบสังคมนิยมมาจนถึงความรุ่งโรจน์ในปัจจุบัน เขียนโดย “เจิ้งเซียน” แปลโดย สืบพงศ์ ช้างบุญชู และ พลศักดิ์ เรืองปัญญาโรจน์…ตามมาด้วย “ระบอบลัทธิสังคมนิยมอัตลักษณ์จีน” ของ หวงอีปิง แปลโดย อารยา เทพสถิตย์ศิลป์ และคณะ… และ “โครงสร้างทฤษฎีแนวคิดสังคมนิยมอัตลักษณ์จีน” เขียนโดย สวี กุ้ยเซียง แปลโดย ปิยมาศ สรรพวีรวงศ์ และคณะ ถ้าเป็นสมัยก่อนคงถือว่าเป็นหนังสือต้องห้าม แต่สมัยนี้กลายเป็นเรื่องน่าเรียนรู้และน่าศึกษา รวมทั้งชุด 3 เล่ม ราคา 1,700 บาท ขายกันในราคาทุนนิยม

แถมด้วยข่าวหนังสืออีกข่าวละกัน เห็นแล้วอดแซงคิวเขียนให้ก่อนเสียมิได้ประสาแฟนตัวจริงเสียงจริงของปรมาจารย์ “กิมย้ง” ผู้ล่วงลับ…สำนักพิมพ์เทียนตี้ จัดพิมพ์ผลงานของท่านให้ 2 เรื่อง 2 รส “กระบี่ใจพิสุทธิ์” เล่มเดียวจบตีพิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2506 ที่ฮ่องกง และ “กระบี่เย้ยยุทธจักร” (ฉบับสมบูรณ์) น่าจะยาวหลายเล่มจบ โปรดอ่านเล่ม 1-2 ไปก่อน แปลโดย น.นพรัตน์ จอมยุทธเซียมล้อยุทธจักร์คนเดิม.

“ซูม”