เที่ยวเวียงจันทน์ ความสุขแบบสมถะ

ซอกแซกสัปดาห์นี้ เป็นผลพวงมาจากการที่หัวหน้าทีมได้รับการเชื้อเชิญให้ไปเยี่ยมชม “เขื่อนนํ้างึม 2” หรือโครงการไฟฟ้าพลังนํ้า “นํ้างึม 2” ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เรื่องราวที่เป็นความรู้กึ่งวิชาการนิดๆ เรื่องนโยบายแบตเตอรี่แห่งเอเชียของรัฐบาลลาว ตลอดจนเรื่องเกี่ยวกับขนาดของตัวเขื่อนและกำลังการผลิต หัวหน้าทีมซอกแซกได้เขียนรายงานไว้บ้างแล้วพอสังเขปในไทยรัฐฉบับวันศุกร์

สำหรับวันนี้จะเป็นเรื่องแบบสุขกายสบายใจ ไม่หนักสมอง ตามสไตล์ของ “ซอกแซกวันอาทิตย์” ละครับ เพราะจะว่าถึงเรื่องท่องเที่ยวชมบ้านชมเมืองเพียงสถานเดียวเท่านั้น

หัวหน้าทีมมีโอกาสไปเยือนเวียงจันทน์ไม่ตํ่ากว่า 10 ครั้งแล้วกระมังในชีวิตนี้ ไปเมื่อไรก็ชอบใจและประทับใจเมื่อนั้น ตามประสาคนที่ชอบอะไรเงียบๆ ไม่ใหญ่โต ไม่อึกทึกครึกโครมจนเกินไปนัก

ซึ่ง “เวียงจันทน์” น่าจะอยู่ในสเปกที่ว่านี้ได้เลย เพราะแม้จะเริ่มโตขึ้นบ้างแล้ว และรถติดขึ้นพอสมควรแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงกับเหลือบ่ากว่าแรง หรือติดอย่างชวนให้เพลียใจแบบกรุงเทพมหานครของเรา

ในส่วนของสถานที่น่าเที่ยวในเวียงจันทน์นั้น ตามที่เว็บไซต์ kapook.com แนะนำไว้ มีทั้งหมด 10 ที่ด้วยกัน

หัวหน้าทีมซอกแซกขอหยิบยกมา 5 ที่ก็แล้วกัน พร้อมกับจะออกความเห็นส่วนตัวประกอบไปด้วยในฐานะที่เคยไปมาแล้วที่ละไม่ตํ่ากว่า 2 ครั้ง

เริ่มด้วย 1. พระธาตุหลวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศลาวด้วย อยู่บริเวณชานเมือง ประมาณ 5 กิโลเมตรจากตัวเมืองชั้นในถือว่าไม่ไกลเท่าไรนัก เมื่อปีก่อนโน้นไปกับทีมฟุตบอล SCG เมืองทอง แวะไปไหว้มาแล้ว แต่เขายังปฏิสังขรณ์ไม่เสร็จ

งวดนี้มีภารกิจต้องข้ามกลับมาเปิดโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 105 ที่ฝั่งหนองคาย ไม่มีโอกาสร่วมคณะด้วย แต่ก็ได้รับรายงานว่าปฏิสังขรณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว สวยงามมาก จึงเป็น สถานที่ห้ามพลาด สำหรับใครก็ตามที่มีโอกาสไปเวียงจันทน์ครั้งแรกในชีวิต

2. ประตูชัย หรือ ประตูไซ ในสำเนียงของพี่น้องชาวลาว อยู่บริเวณ ถนนลานช้าง ในตัวเวียงจันทน์นั่นเลย นั่งรถวนไปวนมาจะเจอบ่อยมาก เพราะเหมือนเป็นจุดศูนย์กลางของเมือง ตามประวัติบอกว่า ก่อสร้างเมื่อปี 1957 หรือ พ.ศ.2500 นี่เอง ตั้งใจจะสร้างไว้เป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงวีรชนที่เสียสละชีพในการต่อสู้เพื่อเอกราชของลาวจากฝรั่งเศส โดยได้แรงบันดาลใจมาจากประตูชัยกลางถนน ฌอง เซลิเซ่ กรุงปารีส แต่มาตกแต่งเพิ่มเติมด้วยศิลปะลาว…ทุกวันนี้น่าจะเก็บกระดูกวีรชนไปเผา หรือไปฝังที่อื่นหมดแล้ว เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม หรือขึ้นไปดูวิวทิวทัศน์ข้างบนได้…แม้ไม่ถึงกับ ห้ามพลาด แต่ก็ควรต้องไปอย่างยิ่ง อย่างน้อยก็ไปถ่ายภาพไว้เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าเราไปถึงเวียงจันทน์แล้ว เพราะที่นี่คือสัญลักษณ์ของเวียงจันทน์ตัวจริงเสียงจริง

3. วัดศรีสะเกศ วัดเก่าแก่ที่สุดในเมืองเวียงจันทน์ สร้างตั้งแต่ ค.ศ.1818 หรือ พ.ศ.2361 มีพระอุโบสถอันสวยงาม สร้างโดยช่างไทยที่ไปจากกรุงรัตนโกสินทร์ จึงมีความเป็นไทยและคล้ายๆกับวัดไทยหลายแห่งที่สร้างในยุคเดียวกัน…ที่นี่นอกจากพระพุทธรูปประธานองค์ใหญ่ในโบสถ์แล้ว รอบๆยังมีพระพุทธรูปองค์เล็กองค์น้อยรวมแล้วถึง 6,840 องค์เลยทีเดียว

4. หอพระแก้ว เวียงจันทน์ สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวลาวให้ความเคารพนับถืออีกแห่งหนึ่ง เคยเป็นสถานที่ประดิษฐาน พระแก้วมรกต ซึ่งปัจจุบันจะมีเพียงพระแท่นเท่านั้น เพราะ พระแก้วมรกต องค์จริงได้รับการอัญเชิญมา ประดิษฐานที่ประเทศไทยตั้งแต่ยุคกรุงธนบุรีเป็นราชธานีจนถึงปัจจุบัน

5. พิพิธภัณฑ์แห่งชาติลาว อยู่ที่ถนนสามแสนไทย เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จะ “ต้องไป” เพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์และความเป็นมาของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีตั้งแต่อดีตมาจนถึงยุคปฏิวัติ จากลาวเก่าสู่ลาวใหม่ มีการเก็บรวบรวมวัตถุโบราณ ข้าวของเครื่องใช้เก่าๆ ภาพเก่าๆมาร้อยเรียงเล่าเรื่องได้อย่างดีมาก

ทั้งหมดข้างต้นนี้ คือสถานที่แนะนำ 5 ที่แรกของ kapook.com ที่หัวหน้าทีมซอกแซกเห็นด้วยทุกประการ และขอถือโอกาสแนะนำเพิ่มเติมถึงสถานที่อื่นๆ ดังต่อไปนี้

6. ตลาดเช้า ซึ่งแม้จะเรียกว่าตลาดเช้า แต่ขายตลอดทั้งวันตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ตั้งอยู่มุมถนนล้านช้างตัดกับคูเวียง มีทั้งตลาดเก่าและที่สร้างขึ้นใหม่เป็นศูนย์การค้าย่อมๆ อยู่ข้างๆ ควรไปเดินทั้ง 2 ตลาด เพื่อหาซื้อสินค้าพื้นเมืองและสินค้าต่างประเทศ เช่น เครื่องมุกเวียดนาม นาฬิการัสเซีย ของใช้ต่างๆ จากจีน ฯลฯ ส่วนที่ห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ข้างๆ จะมีสินค้าทันสมัยมาเปิดขายหลายอย่าง รวมทั้งชั้นบนสุด จะมีห้างทองเรียงรายนับสิบห้าง ใครจะซื้อทองลาวเป็นที่ระลึกก็เชิญได้เลย

เอาเป็นว่าคงจะพอเป็นคู่มือเที่ยวเวียงจันทน์ฉบับย่อได้ละใครจะข้ามไปเที่ยวลาว เที่ยวเวียงจันทน์ก็เชิญนะครับ สมมติว่าไปอีสานไปถึงอุดรธานี ถึงหนองคายแล้ว ก็ข้ามฟากผ่านด่านขึ้นสะพานมิตรภาพไปได้เลย หากมีพาสปอร์ตไปด้วยก็จะสะดวกมาก

อนึ่ง ขอแนะนำสถานที่ดีๆ โดยเฉพาะวัดวาอารามเพื่อการแสวงบุญ แสวงกุศลเท่านั้น… สำหรับที่ “อกุศล” ของเขาก็มีจ้า ได้แก่ “บ่อนพนัน” ซึ่งมีอยู่ตรงด่านนั่นเลยล่ะ ขออนุญาตไม่แนะนำนะครับ เพราะไม่อยากให้กระเป๋าฉีกกลับมา…ขึ้นชื่อว่าการพนันแล้วไม่มีทางเอาชนะบ่อนได้หรอกน่า.

“ซูม”