จากวิภาวดีฯ สู่หนองคาย ด้วย “ไทยรัฐวิทยา” 105

เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มูลนิธิไทยรัฐและไทยรัฐกรุ๊ปได้ร่วมกันส่งมอบโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 105 (เชือกหม้วยวิทยา) ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมืองหนองคาย ให้แก่พี่น้องจังหวัดหนองคายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย พี่มานิจ สุขสมจิตร บรรณาธิการอาวุโสในฐานะตัวแทนของไทยรัฐกรุ๊ปเป็นผู้ลงนามในพิธีส่งมอบ และ ท่าน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ร่วมรับมอบในนามของกระทรวงศึกษาธิการและจังหวัดเชียงราย

ในขณะที่ราษฎรอาวุโสของจังหวัด บึงกาฬ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยขึ้นอยู่กับ หนองคาย และเป็นผู้ประสานงานกับมูลนิธิไทยรัฐในการเลือกโรงเรียนแห่งนี้มาตั้งแต่ต้น พินิจ จารุสมบัติ ก็ร่วมเป็นสักขีพยานอยู่ด้วย

นี่คือ 1 ใน 10 ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ที่จะสร้างขึ้นใหม่เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสที่ ผอ.กำพล วัชรพล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ผู้มีผลงานดีเด่นด้านการศึกษาและสื่อสารมวลชน เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2560

โดยไทยรัฐกรุ๊ปจะสร้างอาคารเรียนขนาด 2 ชั้น 8 ห้องเรียน พร้อมครุภัณฑ์ในมูลค่ากว่า 4.8 ล้านบาท มอบให้แก่โรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการ พร้อมทั้งจะมอบเงินให้อีก 2 แสนบาท สำหรับการก่อตั้งมูลนิธิเพื่อการศึกษาของโรงเรียนโดยเฉพาะ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เสนอ โรงเรียนเชือกหม้วยวิทยา เข้าสู่โครงการเฉลิมฉลองรางวัลยูเนสโกของ ผอ.กำพล และได้รับมติเอกฉันท์จากคณะกรรมการที่ลงมาตรวจสอบในภาคสนามหลายครั้ง

จังหวัดหนองคาย เป็นจังหวัดเดียวที่ยังไม่มี โรงเรียนไทยรัฐวิทยา เหตุเพราะแต่เดิมโรงเรียนที่สร้างไว้ในนามของจังหวัดนี้ อยู่ที่ อำเภอบึงกาฬ ได้แก่ ไทยรัฐวิทยา 51 (บ้านโคกกว้าง) ซึ่งเมื่ออำเภอบึงกาฬแยกออกไปเป็นจังหวัดบึงกาฬ เมื่อ พ.ศ.2554 จึงทำให้หนองคายต้องกลายเป็นจังหวัดเดียวที่ไม่มีโรงเรียนไทยรัฐวิทยานับแต่นั้น

เหตุเพราะหนังสือพิมพ์ไทยรัฐได้หยุดการก่อสร้างโรงเรียนเพิ่ม นับตั้งแต่สร้างได้ครบ 101 แห่ง เมื่อปี 2539 โดยมี โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 101 เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นแห่งสุดท้าย

ดังนั้น ในโอกาสที่ไทยรัฐกรุ๊ปตัดสินใจสร้างโรงเรียนไทยรัฐวิทยาขึ้นใหม่อีก 10 แห่ง เพื่อให้เป็น 111 แห่ง สำหรับการเฉลิมฉลอง 100 ปีชาตกาล ผอ.กำพล วัชรพล และรางวัลบุคคลสำคัญของโลก

จังหวัดหนองคายจึงเป็นจังหวัดแรกที่ไทยรัฐกรุ๊ปตัดสินใจได้ทันทีว่าจะต้องสร้างขึ้นอย่างน้อย 1 แห่ง ที่จังหวัดนี้ อันจะทำให้มีโรงเรียนไทยรัฐวิทยาครบทุกจังหวัดของประเทศไทย

เป็นที่มาของการ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 105 (เชือกหม้วยวิทยา) ที่ตัวแทนของไทยรัฐกรุ๊ป และมูลนิธิไทยรัฐ มาร่วมส่งมอบให้แก่พี่น้องชาวจังหวัดหนองคาย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

หลังจากส่งมอบเสร็จสิ้นแล้ว ก็มิได้หมายความว่าภารกิจของไทยรัฐกรุ๊ปจะสิ้นสุดลง…ในทางตรงข้าม เรายังจะให้การสนับสนุนและพัฒนาตาม แผนยุทธศาสตร์โรงเรียนไทยรัฐวิทยา เช่นเดียวกับโรงเรียนไทยรัฐวิทยาอื่นๆ โดยจะมี มูลนิธิไทยรัฐ เป็นผู้ลงไปประสานงานโดยตรงอย่างต่อเนื่อง นับแต่นี้เป็นต้นไป

นับแต่ปี 2560 ที่เริ่มต้นเฉลิมฉลอง 100 ปีชาตกาล ผอ.กำพล จนถึงบัดนี้ ได้มีการสร้างโรงเรียนและส่งมอบไปแล้ว ได้แก่ ไทยรัฐวิทยา 102 (บ้านเกาะเต่า) จังหวัดตรัง, ไทยรัฐวิทยา 103 (บ้านหนองผู้เฒ่า) จังหวัดกาญจนบุรี, ไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระถิน) จังหวัดราชบุรี และ ไทยรัฐวิทยา 105 (เชือกหม้วยวิทยา) จังหวัดหนองคาย ดังกล่าว

เราจะเดินหน้าก่อสร้างต่อไปให้ครบ 10 แห่ง ในเร็ววันนี้ และหากจะมีพิธีส่งมอบอีกเมื่อใด ผมจะรายงานให้ท่านผู้อ่านทราบทันที

เนื่องเพราะโรงเรียนไทยรัฐวิทยาสร้างขึ้นจากรายได้ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่ท่านผู้อ่านกรุณาสนับสนุนเรามาตลอด จึงเท่ากับว่าท่านผู้อ่านมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระดับพื้นฐานของชาติไปพร้อมๆ กับเราด้วย

จะไม่ให้เขียนรายงานท่านผู้อ่านที่เป็นผู้สนับสนุนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 111 แห่ง ตัวจริงเสียงจริงได้อย่างไรล่ะครับ.

“ซูม”