คู่ชิง “ซุปเปอร์โบว์ล 53” นิวอิงแลนด์ “ชน” แอลเอ

ได้คู่ชิงเรียบร้อยโรงเรียนอเมริกันแล้วนะครับ สำหรับศึก “ซุปเปอร์โบว์ล 2018-2019” หรือซุปเปอร์โบว์ลครั้งที่ 53 ที่จะพบกัน 6 โมงครึ่งเช้าวันจันทร์โน้น (4 ก.พ.) ตามเวลาไทยแลนด์ ซึ่งเป็นวัน “ไหว้เจ้า” ในเทศกาลตรุษจีนปีนี้พอดิบพอดี

ระหว่าง แอลเอ แรมส์ เจ้าแกะเขาเหล็กแชมป์สาย เอ็นเอฟซี กับ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ นักรบกู้ชาติเจ้าเก่า แชมป์สาย เอเอฟซี

ทั้ง 2 ทีมต่างก็เอาชนะคู่ชิงแชมป์สายมาได้อย่างสุดมันส์ เพราะสู้กันสูสีถึงขั้นต้องต่อเวลาด้วยกัน ทั้ง 2 คู่ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์คนชนคนเลยทีเดียวเชียว

“แกะเขาเหล็ก” แรมส์ เฉือน นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส ไปอย่างหวุดหวิด 26-23 หลังเสมอกันในเวลา 23-23 ในขณะที่ นักรบกู้ชาติ ก็เบียดแซง เอาชนะ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ไปได้ 1 ทัชดาวน์ 37-31 ในช่วงต่อเวลา หลังจากเสมอกัน 31-31

คู่ แรมส์ กับ เซนต์ส ยังมีปัญหาคาใจอยู่บ้าง เพราะผู้ตัดสินไม่โยนธงทำโทษ “รบกวนปีก” ในกรณีที่ทีมรับแรมส์พุ่งเข้าชนแบบใช้หมวก กันน็อกพุ่งใส่ แต่ผู้ตัดสินกลับมองไม่เห็นทั้งที่อยู่ต่อหน้าต่อตา

แต่คำตัดสินก็คือ คำตัดสินผ่านแล้วก็ต้องผ่านไป นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส กับ ดรูว์ บรีส์ ที่หวังจะเข้าชิงซุปเปอร์โบว์ลอีกสักครั้งก็เป็นอันต้องร้องเพลงรอต่อไป

และก็ส่งผลให้คู่ชิงแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลปีนี้กลายเป็นการพบกันระหว่าง 2 ทีมที่มี “โค้ช+ ควอเตอร์แบ็ก (หนุ่มมาก)” กับทีมที่มี “โค้ช+ ควอเตอร์แบ็ก (แก่มาก)” เรียกความสนุกและเสียงเชียร์จากคนดูทั่วโลกได้ไม่น้อย

กองเชียร์ “โค้ชหนุ่ม” ชอน แม็คเวย์ (อายุ 33 ปี)+“ควอเตอร์แบ็ก หนุ่ม” จาเร็ด กอฟฟ์ (อายุ 24 ปี) แห่งทีม แอลเอ แรมส์ ก็อยากให้ทีมหนุ่มเป็นฝ่ายชนะ

ในขณะที่กองเชียร์ “โค้ชแก่” มากประสบการณ์ บิล เบลิชิค (วัย 66 ปี)+“ควอเตอร์แบ็กอาวุโส” ทอม เบรดี (อายุ 41 ปี) ก็อยากให้ทีมคนแก่เป็นฝ่ายชนะ

ส่วนเซียนที่ทำหน้าที่กำหนดแต้มต่อรองของลาสเวกัส วิเคราะห์แล้ว ทั้งหนุ่มและแก่ 2 ทีมนี้ เก่งใกล้เคียงกันมาก แม้จะเอนเอียงมาทางทีมแก่อยู่สักหน่อย แต่ก็ให้ทีมแก่เป็นต่อแค่ 2 แต้มเท่านั้นเอง

หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ นักรบกู้ชาติ เป็นต่อ แอลเอ แรมส์ แกะเขาเหล็ก เพียงแค่ 2 แต้ม ซึ่งหมายความว่า ต่อน้อยมากจะพลิกออกใครก็ได้ทั้ง 2 ทีมในวันชิง

ก็คงต้องลุ้นกันในเช้าตรู่ (6 โมงครึ่ง) วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ ละครับว่าในที่สุดแล้วหวยจะออกแบบไหน

กุนซือเฒ่าระดับ “พ่อมด” อย่าง บิล เบลิชิค ผู้นำทีมเป็นแชมป์สายเอเอฟซี 9 ครั้ง และแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 5 ครั้ง จะสยบกุนซือวัยหนุ่มอย่าง ชอน แม็คเวย์ ผู้ซึ่งทำทีมได้แชมป์สายเป็นหนแรก และเข้าชิงซุปเปอร์โบว์ลเป็นครั้งแรก แถมอายุน้อยกว่าเขาครึ่งหนึ่ง (66 ปี กับ 33 ปี) ได้หรือไม่?

หรือจะกลายเป็นว่า จะโดนโค้ชหนุ่มอายุรุ่นลูกคนนี้เป็นฝ่ายสอนบอล?

รวมทั้งควอเตอร์แบ็กมากประสบการณ์ คู่บารมี บิล เบลิชิค อย่าง ทอม เบรดี ที่เป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมา 5 ครั้งเช่นกัน จะนำทัพไปสู่ชัยชนะ คว้าแชมป์ครั้งที่ 6 ได้หรือไม่?

หรือจะกลายเป็น ควอเตอร์แบ็ก ที่เพิ่งสิ้นกลิ่นน้ำนม เพราะจบมหาวิทยาลัยมาแค่ 2 ปี อย่าง จาเร็ด กอฟฟ์ ซึ่งเข้าชิงซุปเปอร์โบว์ลหนแรกเป็นฝ่ายนำแกะเขาเหล็กของเขาไปคว้าถ้วยเกียรติยศใบนี้?

คำตอบอยู่ที่สนามเมอร์เซเดส เบนซ์ สนามใหม่เอี่ยมของแอตแลนตา ในเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 4 ก.พ. ดังที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น

ส่วนบ้านเรามีถ่ายทอดสดทางทรูวิชั่นส์เช่นเคย…ลุ้นกันไปไหว้เจ้าไป สำหรับแฟนๆ ชาวไทยเชื้อสายจีน ได้รสชาติไปอีกแบบนึง.

“จ่าแฉ่ง”