ศึก “แชมป์สาย” จันทร์นี้ ใคร! จะเข้าสู่เส้นชัย?

เป็นอันว่าการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล หรือ “คนชนคน” ฤดูกาล 2018-2019 ที่ฟาดฟันกันมา 5 เดือนเต็มๆ ก็จะเข้าสู่การชิงแชมป์สายใน เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 21 มกราคม ตามเวลาไทยแลนด์ แล้วละครับ

เริ่มด้วยสาย เอ็นเอฟซี เต็ง 1 นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส ซึ่งพิชิต “อินทรีมรกต” ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ไป 20-14 จะเจอกับ “แกะเขาเหล็ก” แอลเอ แรมส์ ที่เฉือน ดัลลัส คาวบอยส์ มาอย่างสนุก 30-22 ในช่วงเวลา 03.00 นาฬิกา หรือตีสามเป็นคู่แรก

ตามด้วย “หัวหน้าเผ่า” แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ที่เอาชนะ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส มาได้ 31-13 จะพบกับ “นักรบกู้ชาติ” นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ซึ่งถล่มเจ้าสายฟ้าฟาด แอลเอ ชาร์จเจอร์ส มาถึง 41-28 ในเวลา 06.40 น. หรือ 6 โมงเช้า 40 นาที เป็นคู่ถัดมา

สำหรับสาย เอเอฟซีถือเป็นคู่ที่ถูกฝาถูกตัวทั้ง 2 คู่ เพราะต่างก็จบฤดูกาลมาแบบเป็นที่ 1 และที่ 2 ของทั้ง 2 สาย…และต่างก็ปราบคู่ต่อสู้ได้หมด จนกลับมาพบกันในรอบชิง โดยไม่มีการพลิกล็อกใดๆ

คู่ชิงแชมป์สาย เอ็นเอฟซี “นักบุญ” นิวออร์ลีนส์ เซนตส์ เป็นต่อ แอลเอ แรมส์ แค่ 3 แต้มครึ่ง ฝากความหวังไว้กับยอดควอเตอร์แบ็ก วัย 40 ปีหมาดๆ ดรูว์ บรีส์ ผู้ผ่านศึกคนชนคนมาแล้ว 17 ฤดูกาล ย่างเข้าฤดูที่ 18 รวมทั้งเป็นควอเตอร์แบ็กที่ขว้างได้สูงสุดตลอดกาลของลีก ถึง 74,437 หลา และเคยนำ “นักบุญ” เป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมาแล้ว 1 หน เมื่อ ค.ศ.2010 หรือซุปเปอร์โบว์ล 44

ในขณะที่ “แกะเขาเหล็ก” แอลเอ แรมส์ ก็ฝากความหวังไว้กับ จาเร็ด กอฟฟ์ ควอเตอร์แบ็ก หนุ่มเหน้าวัยแค่ 24 ปี กับ 3 เดือนเศษ ที่เพิ่งนำทีมมาเพียง 2 ปี ขว้างมาได้เพียง 9,581 หลา กับ 65 ทัชดาวน์เท่านั้นเอง

เทียบขุนพลกับขุนพล จะเห็นว่านักบุญน่าจะเป็นต่อเยอะกว่านี้ แต่ก็อย่างที่ทราบ ควอเตอร์แบ็กแม้จะสำคัญแต่ก็ไม่ใช่เพียงตำแหน่งเดียวหรือคนเดียว…ยังขึ้นกับทีมทั้งหมด คือ ทีมรุกทีมรับของทั้ง 2 ฝ่ายด้วย

ซึ่งบรรดาเกจิทั้งของสำนักข่าว และของลาสเวกัส ต่างวิเคราะห์และประเมินแล้วว่า มีความแข็งแกร่งพอกัน…แม้การพบกันในฤดูกาล ทีมนักบุญก็เอาชนะได้อย่างไม่ห่างนักที่ 45-35

มาคราวนี้จึงให้นักบุญ นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส เป็นต่อแค่ 3 แต้มครึ่งอย่างที่กล่าวไว้ตอนต้น

สำหรับคู่ชิงแชมป์สาย เอเอฟซี ก็อีกน่ะแหละจะเป็นการดวลระหว่าง 2 ควอเตอร์แบ็ก ต่าง “เจน” กันอีกคู่

ระหว่างผู้อาวุโสอายุ 41 ปี อย่าง ทอม เบรดี แห่ง นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ กับเจ้าหนูวัย 23 ปี 5 เดือน แพททริค มาโฮมส์ แห่ง แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์

ก็อย่างที่รู้ๆ กันอยู่แล้ว ทอม เบรดี เล่นมา 18 ปี ย่าง 19 ปี คว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมาแล้ว 5 หน ขว้างมาแล้ว 70,514 หลา เป็นอันดับ 4 ตลอดกาลของเอ็นเอฟแอล กับ 517 ทัชดาวน์ อันดับ 3 ตลอดกาลของเอ็นเอฟแอล

ในขณะที่เจ้าหนู มาโฮมส์ เพิ่งจะเล่นมา 2 ปี ขว้างได้ 5,381 หลา กับ 50 ทัชดาวน์เท่านั้น

แต่ก็อย่างที่บอกไว้น่ะแหละ ผู้สันทัดกรณีเขาวิเคราะห์ทั้งทีมทั้งระบบ ดูหมดว่าทีมรุกเป็นไง ทีมรับเป็นไง ช่วยประคองกันได้อย่างไร… มิใช่มองแค่ควอเตอร์แบ็กคนเดียว

ทำให้แต้มต่อมาอยู่ที่แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ซะด้วยซ้ำ แม้จะแค่ 3 แต้มก็ต้องถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งแก่ทีมหัวหน้าเผ่าแล้ว

เพราะนี่เป็นครั้งที่ 2 เท่านั้น ของการเข้าชิงแชมป์สายกว่า 10 ครั้งของ ทอม เบรดี กับนักรบกู้ชาติที่เกจิทั้งหลายจัดให้เป็นทีมรอง

เนื้อที่ของ “จ่าแฉ่ง” มีจำกัด ก็คงต้องจบการวิเคราะห์วิจารณ์ไว้เพียงเท่านี้แหละ…มาตามดูตามลุ้นกันดีกว่าครับว่าใ นที่สุดแล้วแชมป์สายฤดูกาลนี้จะเป็นของทีมใด? ซึ่งหมายถึงว่าคู่ชิงซุปเปอร์โบว์ลจะได้แก่ใครนั่นเอง

ไม่เกินเพล (11 โมงเช้า) วันจันทร์นี้รู้แน่นอนครับ!

“จ่าแฉ่ง”