สารพันงาน “วันเด็ก” + สมโภช 191 ปี วัดประยุรฯ

วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 ตรงกับวันเด็กแห่งชาติ คงต้องเริ่มด้วยการชักชวนน้องๆ หนูๆ เที่ยวงานวันเด็กก่อนอะไรทั้งหมด ต่อจากเสาร์ที่ผ่านมาที่ชวนเที่ยวไปแล้วหลายๆ งาน

ขอเริ่มด้วยงาน “เมล็ดพันธุ์ของพระราชา” จัดโดย พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ (องค์การมหาชน) ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี (ตรงข้ามโรงพยาบาลการุณเวช หรือนวนคร) ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 08.00-15.00 น. ขอเชิญน้องๆ หนูๆ ไปอิ่มอร่อยกับอาหารเครื่องดื่มเติมพลังแห่งการเรียนรู้ด้วยอาหารที่เป็นผลิตผลการเกษตรทั้งคาวและหวาน พร้อมกับชมนิทรรศการอาคารต่างๆ และพลาดไม่ได้กับประสบการณ์ลงฝึกปฏิบัติการเกษตรด้วยตนเอง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ขอเชิญทั้งเด็กๆ และผู้ปกครองตลอดจนครูบาอาจารย์เข้าร่วมงาน ถนนสายวิทย์ รับ “วันเด็กแห่งชาติ 2562” ภายใต้แนวคิด “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” ระหว่าง 10-12 มกราคม ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ซอยโยธี ถนนพระรามที่ 6 ตั้งแต่ 09.00-17.00 น. มีเกมให้ความรู้วิทยาศาสตร์แก่เด็กๆเพียบในบูธ ทีเซลส์ และมีรถตู้ไว้รอรับหนูๆจากสถานี BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิด้วย วันนี้

ส่วนงานวันเด็กตามห้าง สัปดาห์ที่แล้วเขียนให้แล้ว หลายห้าง อาทิ “วันสยาม”…สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์ และ สยามดิสคัฟเวอรี่ ส่วนด้านสุขุมวิทอย่าพลาด เอ็มโพเรียม+เอ็มควอเทียร์ สถานี BTS พร้อมพงษ์ สุขุมวิท จัดร่วมกันในธีม “Wonderland Zooventure” ขอแจ้งย้ำสั้นๆ กันลืมอีกสักครั้ง

สำหรับห้างทั้งหมดในเครือ เซ็นทรัลฯ วันเสาร์ที่ 2 ของเดือน เป็นวัน “คิดส์เดย์” หรือวันของเด็กๆ อยู่แล้ว เมื่อมาพ้องกับ “วันเด็กแห่งชาติ” จึงต้องจัดพิเศษในทุกสาขา จนเขียนไม่ถูกว่าสาขาไหนมีอะไรบ้าง ในธีม “เซ็นทรัล/เซน เบบี้&คิดส์ แฮปปี้เดย์ 2019” แวะไปดูกันเอาเองนะครับที่ห้างเซ็นทรัลทุกแห่ง+เซน ณ เซ็นทรัลเวิลด์

ในส่วนของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็ไม่ยอมน้อยหน้า มาในแนวคิด “เมืองมหัศจรรย์ของขวัญมีชีวิต” แจกของขวัญให้เด็กๆ กว่า 2,019 ชิ้น (รวมทุกห้างหรือแต่ละห้างข่าวไม่ได้บอกไว้) เอาเป็นว่าทุกสาขาของเดอะมอลล์ รวมทั้ง นครราชสีมา ด้วย จะมีโลกจินตนาการมาให้เด็กๆ ดู มีของขวัญแจกเด็กๆ และเปิดฟรีให้เด็ก 200 คนแรก สำหรับการเล่นน้ำในสระลอยฟ้าแฟนตาเซียลากูน ที่ บางกะปิ, บางแค และ โคราช–อ่านคอลัมน์นี้ตอนเช้าตรู่รีบไปจองคิวเลยนะหนู

จากงานเด็กไปที่งานผู้ใหญ่บ้างครับ โดยเฉพาะผู้ใหญ่สูงอายุ ขอแนะนำเป็นพิเศษ สำหรับงานสมโภชพระอาราม “191 ปีวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร” ระหว่าง 11-13 มกราคมนี้ ตั้งแต่ 17.00-23.00 น. อย่าลืมแต่งกายชุด “ผ้าขาวม้าไทย” ไปด้วยเพื่อร่วมสืบสานอัตลักษณ์ไทยสู่สากล แต่ถ้าไม่มีจะแต่งธรรมดาๆ ก็ไม่ว่ากัน เพราะท่านเจ้าอาวาส พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) ประสงค์จะให้ไปร่วมงานเยอะๆ เพื่อร่วมสมโภชพร้อมกับชุมชนย่าน กะดีจีน และ คลองสาน รวมถึง มูลนิธิสิริวัฒนภักดี โยมอุปัฏฐากวัดประยุรฯ ได้ทั้งบุญจากการร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ พระบรมธาตุมหาเจดีย์ ที่ได้รับรางวัลระดับโลกจากยูเนสโกเมื่อหลายปีก่อนโน้น และความบันเทิง เพราะจะมีทั้งวงดนตรีสากลร่วมสมัย+ลูกทุ่ง+นาฏศิลป์ไทย+ละครนอก+โขนเด็ก ฯลฯ เพียบตลอด 3 วันของการจัดงาน

ข่าวนี้มาจาก วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา (วัดหลวง-พ่อคูณ) เสาร์ 12-อาทิตย์ 13 ม.ค. มีงานแสดงภาพเขียนพร้อมเวิร์กช็อปสอนศิลปะแก่ทุกเพศ, วัย โดยศิลปินจิตอาสา อ.หงษ์จร เสน่ห์งามเจริญ, อ.สนิท มณีรัตน์ และ อ.จ้อ นินจา ฟรีจ้าฟรี!

เนื้อที่หมดเสียแล้ว ข่าวหนังสือคงลงได้เล่มเดียว…หนังสือน่าอ่านมากเหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ “ประชาธิปไตย…เริ่มง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเราเอง” โดย ดร.ประวิช รัตนเพียร อดีตผู้ตรวจราชการแผ่นดิน และกรรมการการเลือกตั้ง หนังสือถอดบทเรียนว่าด้วย การขับเคลื่อนประชาธิปไตย เขียนง่าย สำนวนสละสลวย อ่านง่าย พิมพ์สวย ราคา 260 บาท โดย มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต.

“ซูม”