เคาต์ดาวน์ทั่วไทย รับปีใหม่ “2562”

เมื่อวานนี้รายการ “เสาร์สารพัน” ชวนไป ร่วมสวดมนต์ข้ามปีตามวัดต่างๆทั่วประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว…วันนี้ถึงคิวคอลัมน์ “ซอกแซก” เชิญชวนไป “เคาต์ดาวน์” หรือ “นับถอยหลัง”

ส่งท้ายปีเก่า 2561 ต้อนรับปีใหม่ 2562 กันบ้างละ มีทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดคึกคักทั่วประเทศไทย ไม่แพ้ปีที่ผ่านๆ มา

เริ่มกันที่กรุงเทพมหานครกันก่อนตามธรรมเนียม จุดนัดพบเพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่น่าจะฮอตที่สุดยังคงเป็น ย่านราชประสงค์ เช่นเดิม เพราะเป็นจุดที่มีการประดับไฟสวยงามแพรวพราวดังที่เขียนไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เดินดูไฟย่านราชประสงค์เสร็จสรรพใกล้เวลา 24.00 น. อย่าลืมไปชุมนุมที่ลานหน้า เซ็นทรัลเวิลด์ ด้วยล่ะ แถลงข่าวมาหลายวันแล้วว่าปีนี้ได้รับความร่วมมือจาก AIS จัดงานใหญ่ในชื่อ “Thailand & AIS Bangkok Countdown 2019” กับแนวคิด Eclipse of Time หรือการโคจรมาพบกันของช่วงเวลาแห่งความสุขส่งท้ายปี ซึ่งจะมีการบรรเลงดนตรีขับกล่อมตั้งแต่หัวค่ำ พร้อมนักร้องศิลปินดังระดับ ดา เอ็นโดรฟิน, เจ เจตริน โจอี้บอย BNK 48 และ ฯลฯ

จากราชประสงค์ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปฝั่งธนบุรี ย่านเจริญนครโน่นเลย…การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย ร่วมกับ ไอคอนสยาม ศูนย์การค้าใหม่ใหญ่บึ้มล่าสุด จัดงาน “Amazing Thailand Countdown 2019” ภายใต้แนวคิด “แม่น้ำแห่งความรุ่งเรือง” เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. ณ บริเวณ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม

ประเดิมด้วยการแสดงโขนชุด “ยกรบ” สร้างบรรยากาศปีใหม่แบบไทยๆ ตามด้วยการแสดงสดจากศิลปินดังหลายสิบชีวิตก่อนจะตบท้ายด้วยการ “ยิงพลุ” ทำจากข้าวเหนียวไทย นวัตกรรมการสร้างสรรค์พลุแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งสวยงามอลังการแต่ไม่มีปัญหาโพลลูชัน ยาวถึง 1,400 เมตรเหนือริมน้ำ ร่วมกับโรงแรมต่างๆ ในย่านดังกล่าวที่จะจุดพลุไล่เรียงกันมาเพื่อเผยแพร่ภาพออกอากาศไปทั่วโลก

ที่ริมฝั่งเจ้าพระยาเช่นกัน ยังมีงานเคาต์ดาวน์ที่น่าสนใจอีกงาน ที่ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เจ้าเก่า ซึ่งปีนี้จะมาในธีม “ท่าเรือ ในอนาคต” หรือ “The Tomorrow Port” มีทั้งพลุ มีทั้งการแสดงจากนักร้องและวงดนตรีดัง ตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยไม่เก็บค่าผ่านประตูแต่อย่างใด

สำหรับศูนย์การค้ารอบๆ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลหลายแห่ง ก็มีการจัดงานที่อาจไม่ยิ่งใหญ่เท่า 3 แห่งแรกที่เอ่ยถึง แต่ก็มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เชิญชวนที่คงจะทำให้ประชาชนอย่างน้อยก็ในบริเวณใกล้เคียงไปร่วมงานด้วยอย่างหนาแน่น

อาทิ ศูนย์การค้าเมกา บางนา ประกาศจัดงาน Mega Countdown 2019 ที่บริเวณหน้าห้าง ตั้งแต่หัวค่ำวันที่ 31 ธันวาคม 2561 เช่นกัน ด้วยการระดมศิลปินนักร้องวงดังอย่าง The Toys, Room 39, Modern Dog, BigAss และ ฯลฯ ไปชวนขาแดนซ์ฉลองปีใหม่กันอย่างสุดเหวี่ยงก่อนจะยิงพลุอลังการส่งท้าย

ในขณะที่ศูนย์การค้า ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ปทุมธานี บนเส้นทางผ่านสู่ภาคเหนือและอีสานก็จัดงาน “Future Park & Zpell Countdown 2019” พร้อมคำขวัญที่ว่า “เปิดวาร์ปความมันส์ส่งท้ายปี ความสุขเหนือกาลเวลากับคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่” เห็นรายชื่อวงแล้วก็ซ้ำๆ กับศูนย์การค้าอื่นๆ ทั้งที่เอ่ยถึงและยังมิได้เอ่ยถึงอีกหลายแห่ง เช่น Room 39 เป็นต้น

ไปที่ต่างจังหวัดกันบ้าง…แห่งแรกที่ต้องพูดถึงเพราะจัดทุกครั้ง ดังทุกปี เนื่องจากจะมีผู้คนทั้งในท้องถิ่นตัวเองและที่มาจากแดนไกลทั่วไทยและทั่วโลกหลั่งไหลไปร่วมฉลอง ได้แก่ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรีนั่นเอง

ปีนี้ก็เช่นกันที่เมืองท่องเที่ยวระดับโลกชายฝั่งทะเลตะวันออกแห่งนี้ จัดงานเคาต์ดาวน์ร่วมกับช่อง “โมโน” ทเวนตี้ไนน์ เจ้าตำรับดูหนังฟรี ช่องน้องใหม่ช่องเดียวที่กำไรอู้ฟู่มาตั้งแต่เริ่มออกอากาศ ในชื่องาน “MONO 29 PATTAYA COUNTDOWN 2019 : Universe of Entertainment” ถึง 2 วันซ้อน ที่แหลมบาลีฮาย 30 และ 31 ธันวาคม 2561 มีการถ่ายทอดสด ผ่านช่อง MONO 29 ควบคู่ไปด้วย

จากพัทยาไป อีสาน เลยครับ…“ขอนแก่นเคาต์ดาวน์ 2019” จัดที่สวนประตูเมืองและบริเวณถนนศรีจันทร์อีกครั้ง ประกาศเนรมิตสวนเรืองแสงระหว่างทางเข้าเมืองให้ไปเป็น “โดมแห่งแสงสี” หรือ Dome of Lighting มาตั้งแต่ 25 ธันวาคม และจะมีจนถึง 1 มกราคม แถมให้อีก 1 วัน

ส่วนที่ อุบลราชธานี จัด “เทศกาลรับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม” ที่บริเวณผาแต้ม อำเภอโขงเจียม ริมฝั่งโขง ไม่ต้องประชาสัมพันธ์อะไรมากนักก็มีผู้คนที่อยากจะสัมผัสปีใหม่ก่อนใครในไทยแลนด์ไปเบียดเสียดเคาต์ดาวน์ และต้อนรับแสงตะวันแรกแห่งปีอย่างหนาแน่นมาตลอด

เนื้อที่ของคอลัมน์ซอกแซกคงไม่พอรายงานแล้วละครับ ขออนุญาตส่งท้ายอย่างสั้นๆให้แก่ภาคเหนือและภาคใต้อีกสัก 2 ภาคก็ละกัน เริ่มจากภาคเหนือ ที่ ประตูท่าแพ เมือง เชียงใหม่ จะมีงาน “เทศกาลเคาต์ดาวน์เชียงใหม่ 2562” จุดพลุสนั่นหวั่นไหวไม่แพ้ภาคอื่นๆ…รวมทั้งที่จังหวัด แม่ฮ่องสอน จะมีงานเรียบง่าย “ปีใหม่สากลชุมชนทุกเผ่าชาวแม่ฮ่องสอน” แต่ก็ยิ่งใหญ่อยู่ในกลางตัวเมืองเช่นเคย

ในส่วนของภาคใต้ ปีนี้ก็มีจุดพลุกันทุกจังหวัด แต่ที่พลาดไม่ได้คงหนีไม่พ้นงาน “ส่งตะวันและภูเก็ตเคาต์ดาวน์ 2562” ที่แหลมพรหมเทพ จังหวัดภูเก็ต ที่ประกาศลั่นสวนจังหวัดอุบลราชธานีมาทุกปีว่า…ของคุณเห็นตะวันก่อนใครทั้งหมดในสยามแต่ของฉันก็ไม่น้อยหน้า เพราะเห็นตะวันเป็นจังหวัดสุดท้ายของประเทศไทย

ทีมงานซอกแซกต้องขออภัยสำหรับอีกหลายๆ งานที่ไม่สามารถเขียนถึงได้ เอาเป็นว่าจะมีงานกันทุกจังหวัดนั่นแหละ ใกล้ที่ไหน หรือไปพักที่ไหนทั้งเมืองหลักเมืองรอง ขอเชิญไปร่วมเคาต์ดาวน์ที่นั่นได้เลย…สุขสันต์วันปีใหม่ 2562 นะครับ.

“ซูม”