จาก “ซานตา” เอ็มบาสซี ถึง “สำเภา” ไอคอนสยาม

ถ้าจะถามว่าหัวหน้าทีมซอกแซกรักและชอบเดือนไหนมากที่สุด ในจำนวน 12 เดือนที่เรามีอยู่ ก็คงต้องตอบว่าเดือนธันวาคมนี่แหละครับ ที่ทั้งรักและทั้งชอบที่สุด เพราะเป็นเดือนที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของงานเฉลิมฉลองตั้งแต่ต้นเดือนไปจนถึงปลายเดือนเลยทีเดียว

โดยเฉพาะในย่านราชประสงค์ ปทุมวัน ช่วงนี้เป็นช่วงที่น่าเดินและขับรถผ่านในช่วงค่ำๆ  มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นย่าน เกษรพลาซ่า ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า มาจนถึงบริเวณลาน เซ็นทรัลเวิลด์ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามสแควร์ และ มาบุญครอง ฯลฯ ล้วนประดับไฟฟ้าสวยสดงดงามไม่แพ้ปีที่ผ่านๆ มา

เลยออกไปทางสุขุมวิทก็ต้องที่บริเวณห้าง 2 เอ็ม อันได้แก่ เอ็มโพเรียม กับ เอ็มควอเทียร์ ย่านสถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงษ์ ที่มีการตกแต่งเป็นขั้วโลก และทำพิธีเปิดไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่

ส่วนที่ทีมงานซอกแซกจะขอแนะนำวันนี้ โดยย้ำไปที่พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอายุไม่เกิน 6-7 ขวบ เป็นพิเศษ ก็โน่นเลยครับ “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี” ถนนวิทยุ ตรงข้ามสถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต บวกกับ “เซ็นทรัลชิดลม” ที่อยู่ทางด้านสถานีรถไฟฟ้าชิดลมนั่นเอง

ทั้ง 2 ห้างที่เป็นเครือเดียวกัน และความจริงก็อยู่ติดกัน ลงมือตกแต่งประดับประดามาหลายวันแล้ว ในธีม Let’s Celebrate 2019 “Together” เนรมิตทั้ง 2 ห้างให้เป็นดินแดนมหัศจรรย์ของซานตาคลอสไปชั่วขณะ

มีทั้งมินิซานตา หรือซานตาเล็กๆ นับร้อย กระจัดกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ พร้อมกับไจแอนต์ซานตา หรือซานตายักษ์ ที่ยืนตระหง่านทางด้าน เซ็นทรัล เอ็มบาสซี โดยมีต้นคริสต์มาสสูงกว่า 30 เมตร เทียบเท่าตึก 7 ชั้น ที่คาดว่าจะสูงสุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ทางซีก เซ็นทรัลชิดลม

นอกจากนี้ สำหรับทางเดินเชื่อม 2 ห้างด้านในจะมีอยู่ช่วงหนึ่งตกแต่งเป็นอุโมงค์ซานตาคลอส มีการเพนต์เป็นรูปซานตาคลอสขนาดจิ๋วกี่พันคนก็ไม่รู้ แพรวพราวไปทั้งด้านบน ด้านล่าง ด้านซ้าย ด้านขวา เหมาะแก่การ “แชะ” และ “แชร์” เป็นอย่างยิ่ง

ภายในห้างเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ก็จะมีกิจกรรมเอาใจเด็กเกือบทุกชั้น เช่น บอลลูนสไลเดอร์รูปซานตาคลอสขนาดมหึมา และบ่อบอล ให้เด็กๆ สไลด์ตัวลงไปเล่น…รวมทั้งยังมีบริเวณที่จัดไว้เป็น “โลกหิมะ” ลูกกลมๆ ขนาดใหญ่กว่า 3 เมตร เพื่อ ให้เด็กๆ เปลี่ยนชุดเป็นซานตาคลอสน้อยเข้าไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และเกือบทุกชั้นจะมีกิจกรรมเฉลิมฉลอง โดยเฉพาะที่ Open House ชั้น 6 จะจัดไว้เป็นตลาดของขวัญคริสต์มาส ตกแต่งอย่างตื่นตาตื่นใจ พร้อมของขวัญวันคริสต์มาสเต็มพื้นที่

งานเฉลิมฉลองและการประดับประดาไฟต่างๆ เหล่านี้ ทั้ง 2 ห้างขึ้นป้ายเอาไว้ว่าจะมีตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึง 17 มกราคมโน่นเลยครับ

จากย่านเพลินจิต วิทยุ ราชประสงค์ ทีมงานซอกแซกขอเชิญชวนนั่งไฟฟ้าบีทีเอส ไปลงที่ สถานีสะพานตากสิน เพื่อจะข้ามฟากไปที่ศูนย์ การค้าใหญ่ยักษ์ ล่าสุดที่เพิ่งเปิดหมาดๆ ไอคอนสยาม นั่นเอง

ที่นี่ก็มีการประดับประดาไฟฟ้าอร่ามเรืองต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่เช่นกัน

แต่เราจะไม่หยุดดูไฟกันละครับสำหรับที่นี่ เพราะจุดมุ่งหมายอยู่ที่ “เรือสำเภา” ลำหนึ่งที่จอดอยู่ทางด้านเหนือของ ไอคอนสยาม นั่นต่างหาก เรือที่มีชื่อว่า “ศรีมหาสมุทร” ซึ่งสร้างขึ้นในวาระครบรอบ “250 ปี แห่งการสถาปนากรุงธนบุรี” และทางศูนย์การค้าไอคอนสยามได้นำมาร่วมในพิธีเปิดศูนย์การค้าด้วย

นี่คือ “พิพิธภัณฑ์ลอยนํ้า” ของแท้ และเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บเรื่องราวทั้งของเรือศรีมหาสมุทรเองและเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของ กรุงธนบุรี อดีตเมืองหลวงของประเทศไทย เมื่อ 250 ปีที่แล้ว

เป็นเรือที่ต่อขึ้นใหม่อย่างเสมือนของจริงโบราณ โดยทำเป็นรูป “สำเภาจีน” ซึ่งเป็นเรือสินค้าที่ใช้ขนถ่ายสินค้าทั้งนำเข้าและส่งออกจากสยามประเทศไปสู่ประเทศจีนในยุคโน้น

ออกแบบและดำเนินการจัดสร้างโดยบริษัท ไร้ท์แมน จำกัด ของคุณ อุปถัมภ์ นิสิตสุขเจริญ ผู้มีผลงานในการออกแบบพิพิธภัณฑ์ต่างๆ มามากมาย รวมทั้ง นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ที่ถนนราชดำเนิน พิพิธบางลำพู ที่บางลำพู มาจนถึง “โลกไดโนเสาร์” หรือไดโนซอร์แพลนเน็ต ใกล้ๆ เอ็มโพเรียม สุขุมวิท ที่เพิ่งจะรื้อถอนไปเมื่อเร็วๆ นี้

พิพิธภัณฑ์ลอยนํ้า “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” จะทำหน้าที่เป็นดั่งสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรือง ที่มาพร้อมกับสายนํ้าที่จะพาผู้เข้าชมย้อนไปสมัยกรุงธนบุรี สู่ยุคแห่งความรุ่งโรจน์

ที่น่าทึ่งมากก็คือภายในเรือ โดยเฉพาะในท้องเรือ นอกจากจะสามารถใช้แสดงถึงชีวิตความเป็นอยู่และข้าวของห้องหับที่สะท้อนความจริง ของเรือในยุคโบราณไว้ได้อย่างครบถ้วนแล้วยังสามารถจัดให้มีที่นั่งและห้อง (ติดแอร์เย็นฉ่ำ) ให้นั่งดูนั่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์กรุงธนบุรีผ่านสื่อ ทันสมัย มีทั้งแสงสีเสียงได้อย่างครบถ้วน

นอกจากการเรียนรู้เรื่องกรุงธนบุรีในสมัยโบราณแล้ว ของแถมอันทรงคุณค่าที่ได้คือ รอบๆ บริเวณเรือซึ่งมีทั้งแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้งตึกไอคอน สยามฝั่งนี้ และตึกเก่าๆ ฝั่งโน้น ตลอดจนโรงแรมระดับ 5 ดาวอีกหลายแห่ง รวมทั้งเรือที่แล่นผ่านไปมา ล้วนเป็น “วิว” ที่สามารถเป็นแบ็กกราวด์ให้เราถ่ายภาพได้อย่างสวยงามอีกด้วย

เป็นอีกจุดหนึ่งที่สามารถจะยืน “แชะ” และ “แชร์” หรือ “เช็กอิน” ได้ตามอัธยาศัย

เขาเปิดให้เข้าชมวันละ 25 รอบครับ ตั้งแต่ 11.00 น.เป็นต้นไป จนถึงรอบสุดท้าย 18.40 น. โปรดติดต่อขอรับบัตรฟรีก่อนที่บริเวณหน้า โซนสุขสยาม ภายในไอคอนสยาม เสร็จแล้วค่อยเดินไปลงเรือได้ตามคิวโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

เสียดายหน่อยเดียวที่ลงทุนไปเยอะพอสมควร แต่ ศรีมหาสมุทร จะจอดแสดงที่ท่าเรือหน้าไอคอนสยามจนถึง 13 มกราคม 2562 เท่านั้น

ใครอยากจะรู้เรื่องกรุงธนบุรีและอยากรู้เรื่องเรือเดินสมุทรโบราณคงต้องรีบกันหน่อยแล้วละ.

“ซูม”