“วันธรรมศาสตร์” ปีนี้ ชวนบริจาค “สวนป๋วย”

ผมได้รับจดหมายน้อยขอความร่วมมือให้ช่วยประชาสัมพันธ์การจัดงาน “วันธรรมศาสตร์” ปี 2561 ในวันที่ 9 และ 10 ธันวาคมนี้ จากคุณประกิต อภิสารธนรักษ์ ประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ฯ ปีนี้ พร้อมกับส่งรายละเอียดมาด้วยปึกใหญ่

สรุปข้อใหญ่ใจความได้ว่า งานจะเริ่มในคืนวันที่ 9 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นคืน “สุกดิบ” ก่อนวันธรรมศาสตร์ ณ สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ (ช่อง 30 HD) ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ไปจนถึง 23.30 น.

จะเป็นรายการสดยกวงดนตรีทียูแบนด์มาบรรเลงสลับกับการแสดงและการสัมภาษณ์ ชวนศิษย์เก่ารำลึกถึงความหลังไปโดยตลอด

ขณะเดียวกันก็จะเปิดโอกาสให้ศิษย์เก่าและประชาชนที่มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคกับสมาคมธรรมศาสตร์ฯและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่จะระดมศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงมารับบริจาคทางโทรศัพท์ดังเช่นปีก่อนๆ

ที่ผ่านมามักจะเป็นการบริจาคเพื่อใช้ในกิจการของ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ สามารถให้บริการแก่พี่น้องประชาชนในเขตปริมณฑลด้านเหนือ ไปจนถึงภาคกลางตอนล่างวันละเกือบ 5,000 คนในขณะนี้

แต่สำหรับปีนี้ซึ่งจะเป็นการเฉลิมฉลองปีที่ 84 ของการสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือครบ 7 รอบนักษัตร ซึ่งเป็นปีแห่งความมงคล ทางมหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการก่อสร้าง “สวนป๋วย” หรือ PUEY PARK for PEOPLE เพื่อรำลึกถึง ศาสตราจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ บุคคลสำคัญของโลก และคนดีต้นแบบของแผ่นดิน

โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้มีสวนสาธารณะแห่งใหม่ขนาด 100 ไร่ ในพื้นที่บริเวณด้านหลังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นสวนสาธารณะเพื่อการเรียนรู้และพักผ่อนหย่อนใจทั้งสำหรับชาวธรรมศาสตร์และประชาชนทั่วไป

ตามแผนงานที่กำหนดไว้ นอกจากใน “สวนป๋วย” จะมีสถานที่สำหรับรวบรวมประวัติชีวิต ผลงาน แนวคิด และบทบาทในด้านความซื่อสัตย์สุจริตของท่านอาจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ แล้ว ยังมีจุดที่น่าสนใจอีก 12 จุดด้วยกัน

มีทั้งจุดออกกำลังกาย จุดเรียนรู้ทางธรรมชาติ ทางสังคมศึกษา และที่ขาดเสียมิได้คือ การเรียนรู้และรำลึกถึงเหตุการณ์เดือนตุลาคม ผ่านโซนที่เรียกว่า “เนินวีรชนคนตุลา”

แม้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสมาคมธรรมศาสตร์ฯ จะมีงบประมาณอยู่แล้วส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังต้องการส่วนสมทบเพื่อให้โครงการ “สวนป๋วย” ทั้งหมดเป็นไปอย่างครบถ้วน

คณะกรรมการจึงจะเปิดรับบริจาคผ่านการจัดรายการ “วันธรรมศาสตร์” นัดพิเศษ ในคืนวันที่ 9 ธันวาคม ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ดังกล่าว

สำหรับในวันที่ 10 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นวันธรรมศาสตร์นั้นทางสมาคมธรรมศาสตร์ฯ และมหาวิทยาลัยจะร่วมกันจัดงานที่บริเวณสนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

งานเริ่มตั้งแต่บ่ายๆ เป็นต้นไปจนถึงกลางคืน มีการแสดงการบรรเลงดนตรี พร้อมอาหาร เครื่องดื่มพรั่งพร้อม

ขอเชิญศิษย์เก่าไปร่วมรำลึกความหลังอย่างพร้อมเพรียงกันด้วย หรือจะไปร่วมบริจาคสร้าง “สวนป๋วย” กันต่อก็เชิญได้เลยครับ

ในเอกสารที่คุณประกิตส่งมาให้ระบุด้วยว่า หากศิษย์เก่าหรือพี่น้อง ประชาชนท่านใดไม่สามารถบริจาคได้ทันทางโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ก็สามารถบริจาคได้ที่บัญชี “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ประเภทสะสมทรัพย์ สาขาท่าเตียน เลขที่ 136-033952-5 ตั้งแต่บัดนี้

หากประสงค์จะนำใบเสร็จไปหักลดหย่อนภาษีโปรดสอบถามเพิ่มเติมที่หมายเลข 0-2679-8322 หรือ 0-2564-3044 ในเวลาทำงานได้ทุกวัน

ศิษย์เก่าทั้งหลายรวมทั้งพี่น้องประชาชนที่จะร่วมสร้าง “สวนป๋วย” ด้วยกัน ก็ขอเชิญบริจาคได้ในทุกๆ ช่องทางที่ผมกล่าวถึงข้างต้น

เสร็จเมื่อไรผมจะรีบไปเที่ยวแล้วนำมาเขียนซอกแซกบอกกล่าวท่านผู้อ่าน เพื่อเชิญชวนไปเที่ยวด้วยกันสักครั้งหนึ่ง

ว่าไปแล้วธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ก็อยู่ใกล้ๆ นี่เองแหละครับ ไปเที่ยวได้สบายมาก ผมไปใช้บริการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์อยู่บ่อยๆ ขับรถไปตอนเช้าแค่ 30 นาที ไม่เกิน 40 นาทีก็ถึงแล้วครับ.

“ซูม”