รีวิว “The Travelling Cat Chronicles” ผม แมว และการเดินทางของเรา 8/10

สัปดาห์นี้อีโมไปดูหนังมา 2 เรื่องติด เรื่องแรกก็ “Robin Hood” อีกเรื่องก็คือ “The Travelling Cat Chronicles” ผม แมว และการเดินทางของเรา

ทั้ง 2 เรื่องนี้เรียกได้ว่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เรื่องหนึ่งก็บู๊ล้างผลาญ อีกเรื่องหนึ่งก็หนังชีวิตดราม่าระหว่างคนกับแมว อีโมปรับโหมดแทบไม่ทันเลยค่ะ

สำหรับหนังเรื่อง “The Travelling Cat Chronicles” ผม แมว และการเดินทางของเรา นิยายขายดีอันดับ 1-2 ผลงานของ “คุณฮิโระ อาริคาวะ”ที่ถูกแปลภาษาต่างๆ ถึง 16 ภาษา มีแก่นของหนังก็คือเรื่องราวของ “ความสัมพันธ์” และ “ความผูกพัน” ไม่ว่าจะกับแมว (หรือสัตว์เลี้ยง) หรือกับคนรอบๆ ตัว และคนในครอบครัว

ตลอดเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงของหนังเรื่องนี้ที่เล่าถึงการเดินทางของ ซาโตรุ (โซตะ ฟูคุชิ) ชายหนุ่มออกเดินทางพร้อม นานะ (ให้เสียงพากย์โดย มิตสุกิ ทาคาฮาตะ) เจ้าแมวหน้าตาบูดบึ้ง มีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความหมายของสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวชีวิต เรื่องครอบครัว เรื่องความรัก และเรื่องของการจากลา โดยมีเจ้าเหมียวเป็นตัวดำเนินเรื่องพาเราเข้าสู่อารมณ์ร่วมของหนัง ซึ่งอีโมไม่สามารถจะสปอยล์ออกมาได้ตรงนี้ เพราะอยากให้ไปดูกัน

แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังญี่ปุ่นแล้ว นอกจากหนังจะสวยแล้ว อีกหนึ่งจุดเด่นของเขาก็คือ “การเล่าเรื่องที่ทำให้ผู้ชมเข้าใจและมีอารมณ์ร่วม” ซึ่งก็รวมถึงหนังเรื่องนี้ด้วยเช่นกันทีสามารถดึงอารมณ์ และความรู้สึกของผู้ชมทั้งโรงได้อย่างไม่น่าเชื่อ

งานนี้ทาสแมวทั้งหลายไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง หรือใครที่อยากจะพาแฟนไปออกเดตก็ควรชวนไปดูหนังเรื่องนี้ด้วยกันเพราะอาจจะทำให้รักกันมากยิ่งขึ้น

และที่สำคัญสิ่งที่ต้องเตรียมก่อนไปดูหนังเรื่องนี้ก็คือ พกกระดาษทิชชู่ และแว่นตากันแดดไปด้วย…อีโมเตือนด้วยความหวังดีนะคะ…ให้คะแนนเรื่องนี้ 8/10 ค่ะ

อีโมชั่น