ดะโต๊ะ “อันวาร์” มาไทย เปิดใจเบื้องหลัง “9 ชีวิต”

ผู้นำทางการเมืองของประเทศเพื่อนบ้านที่ผมมีความชื่นชมเป็นส่วนตัว และติดตามข่าวคราวของท่านมาโดยตลอด รวมทั้งนำมาเขียนถึงในคอลัมน์นี้หลายครั้ง และเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก็เขียนแสดงความยินดีกับท่านเอาไว้ถึง 2 วันเต็มๆ

ท่าน ดะโต๊ะ อันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ระดับมือขวาของนายกรัฐมนตรี ด็อกเตอร์ มหาธีร์ โมฮัมหมัด ในอดีต นั่นแหละครับ เจ้าของฉายา “แมว 9 ชีวิต” แห่งประเทศมาเลเซีย นั่นเอง…

จากรองนายกฯ ที่คาดกันว่าจะได้สืบทอดตำแหน่งต่อจากมหาธีร์ กลายเป็นว่าท่านกลับโดนมหาธีร์ปลดออกจากตำแหน่ง และต่อมาก็เล่นงานท่านในข้อหา “ร่วมเพศทางทวารหนัก” กับเพศเดียวกัน โดนพิพากษาจำคุกเสียหลายปี เมื่อปี 2000

มาถึงปลายปี 2004 ศาลสูงมาเลเซียพิพากษากลับคำตัดสินในคดีเดียวกันที่ว่า ทำให้ได้กลับมาสู่วงการเมืองอีกครั้ง

กลายเป็นแกนนำของพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับคะแนนนิยมมากพอสมควร เก็บที่นั่งในสภาได้กว่า 1 ใน 3 เลยทีเดียวในการเลือกตั้งปี 2008

ปี 2013 ในการเลือกตั้งทั่วไปแม้ท่านจะไม่ได้ชัยชนะ แต่ก็ได้ที่นั่งมากจนได้รับการคาดหมายว่า เลือกตั้งครั้งต่อไป ท่านน่าจะเป็นฝ่ายชนะ มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีกับเขาบ้าง

อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังของผู้ที่ชื่นชอบท่านก็ต้องดับวูบลงไปอีก เมื่อศาลกลับมาพิจารณาคดีเดิมของท่าน พร้อมกับตัดสินใหม่ ลงโทษจำคุกอันวาร์ อิบราฮิม 5 ปี ส่งผลให้ท่านต้องกลับเข้าเรือนจำอีกวาระหนึ่ง

จนกระทั่งมาถึงการเลือกตั้งปี 2018 ที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุเหลือเชื่อ เมื่อท่าน มหาธีร์ อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาสู่วงการเมืองอีกหนในพรรค แนวร่วมฝ่ายค้านโดยประกาศเล่นงานนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ในขณะนั้น ซึ่งถ้าจะว่าไปก็คือศิษย์ก้นกุฏิของมหาธีร์นั่นเอง

มหาธีร์ประกาศเป็นพันธมิตรกับอันวาร์ อิบราฮิม และแถลงในการหาเสียงอยู่ตลอดเวลาว่า ท่านจะเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงชั่วขณะ เพื่อสะสางปัญหาคอร์รัปชันที่นาจิบก่อไว้ จากนั้นจะสละตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้แก่อันวาร์ อิบราฮิม

ทำให้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้คะแนนเสียงท่วมท้น กลับมาจัดตั้งรัฐบาล และ ดร.มหาธีร์ ก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง

พร้อมกับได้ทำตามสัญญาข้อแรก คือการกราบบังคมทูลต่อพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียให้พระราชทานอภัยโทษแก่ อันวาร์ อิบราฮิม ในเดือนพฤษภาคม หลังการเลือกตั้งเพียงไม่กี่วัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมนี่เอง อันวาร์ก็ได้รับการเลือกตั้งกลับเข้าสู่สภา เมื่อ ส.ส.ฝ่ายค้านรายหนึ่งลาออก เพื่อให้มีการเลือกตั้งซ่อม

ที่ผมเขียนอย่างละเอียดก็เพื่อจะให้ท่านผู้อ่านที่อาจลืมไปแล้วได้ถือโอกาสทบทวนความทรงจำอีกครั้ง ว่าไฉน ดะโต๊ะ อันวาร์ อิบราฮิม จึงได้รับฉายาว่า “แมว 9 ชีวิตแห่งมาเลเซีย”

พร้อมกับที่จะรายงานข่าวสำคัญว่า วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ “แมว 9 ชีวิต” ท่านนี้จะเดินทางมาประเทศไทย ในงานแนะนำหนังสือใหม่ เรื่อง “ANWAR RETURNS…THE FINAL TWIST” ที่เขียนโดย Mark Trowell QC แห่งออสเตรเลีย

งานเปิดตัวหนังสือเล่มนี้จะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.30 น. ของวันศุกร์ที่ 23 พ.ย.ดังกล่าว ณ โรงแรม รอยัล ออร์คิด เชอราตัน ถนนเจริญกรุง สนับสนุนโดย สถาบันอิศรา : มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย

จะมีการกล่าวปาฐกถาต้อนรับและแนะนำ ท่านดะโต๊ะ เซรี อันวาร์ อิบราฮิม โดย ดร.ทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีคลัง เวลา 18.00 น.ตรง หลังจากนั้นก็จะเป็นการสัมภาษณ์ โดย ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ “หม่อมปลื้ม” ผู้ประกาศข่าวคนดังที่เรารู้จักเป็นอย่างดียิ่ง

ผมขออนุญาตนำมาเรียนให้ทราบแม้จะไม่แน่ใจว่างานนี้จะเปิดเป็นงานสาธารณะหรือไม่? หรือว่าจะเป็นงานเฉพาะเจาะจงสำหรับผู้ได้รับบัตรเชิญเท่านั้น

แต่อย่างน้อยการเดินทางมาเปิดเผยความในใจและบอกเล่าเบื้องหลังของความเป็น “แมว 9 ชีวิต” ของท่านก็สมควรแก่การบันทึกไว้

สรุป…หวังว่า ท่านมหาธีร์จะไม่เพลินกับการกลับมารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีครั้งใหม่ซะจนลืมคำมั่นสัญญาที่จะมอบตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้แก่อันวาร์ อิบราฮิม ภายใน 2 ปี.

“ซูม”