สัมมนา “เศรษฐกิจ” มาแล้ว เจ้าเก่าเศรษฐฯ ธรรมศาสตร์

พอย่างเข้าเดือนพฤศจิกายน ปลายฝนต้นหนาวของทุกปี นอกจากประเทศไทยของเราจะเริ่มมีงานสนุกสนานร่าเริงบันเทิงใจ เตรียมนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่กันแล้ว ในระยะหลังๆ นี้มักจะมีงานประเภทเอาจริงเอาจัง หรือเอางานเอาการที่ฝรั่งใช้คำว่า “ซีเรียส” ควบคู่ไปด้วย

ที่สนุกสนานบันเทิงใจก็มีทั้งงานบุญ เช่น ทอดกฐิน ไปจนถึงงานลอยกระทง งานแข่งเรือ งานกาชาด งานฤดูหนาว ฯลฯ

ส่วนประเภทงาน “ซีเรียส” ก็คืองานสัมมนาบ้าง เสวนาบ้าง เน้นหนักไปทางด้านวิชาการ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์ ตลอดจนการลงทุนและการเงิน ตลอดทั้งการทำนายทายทักเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้า…มักจะเริ่มขึ้นในเดือนนี้เช่นกัน

ข่าวงานลอยกระทงมีคนส่งมารอคิวที่โต๊ะผมเป็นปึกเลยครับ คงจะต้องค่อยๆ ทยอยเขียนให้ตามลำดับ

ในขณะที่ข่าวงานสาระหรืองานซีเรียสพวกสัมมนาประจำปีก็มีคนส่งมากองเต็มโต๊ะผมอย่างไม่น้อยหน้ากัน

วันนี้ขอหยิบมาฝากหนึ่งงานก่อนครับ ได้แก่ งานสัมมนาใหญ่ประจำปีของ สมาคมเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เจ้าตำรับการสัมมนา ในหัวข้อ ทิศทางเศรษฐกิจไทย มากว่า 20 ปี พยากรณ์เศรษฐกิจไทยในปีถัดๆ ไปได้แม่นยำเหมือนตาเห็น

ปีนี้ สมาคมฯ ขอเปลี่ยนมาเรียกชื่อใหม่ว่า “สัมมนาเศรษฐกิจประจำปี สมาคมเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ปี 2561” ชื่ออาจยาวหน่อย แต่ให้ความหมายตรงไปตรงมา ว่าเป็นสัมมนาเศรษฐกิจประจำปี ที่จะมาพูดกันถึงเรื่องเศรษฐกิจโดยเฉพาะทั้งปีนี้และปีหน้า

แถมระบุชื่อยี่ห้อผู้จัด คือ สมาคมเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เอาไว้ด้วยเลย คนเห็นปุ๊บจะได้รู้ปั๊บ

สำหรับหัวข้อการสัมมนานั้น จะกำหนดขึ้นตาม “แนวโน้ม” ความฮิตของประเด็นทางเศรษฐกิจในแต่ละปี

อย่างเช่นปีนี้ ส่งท้าย 2561 ปีที่เรื่องข้อมูลข่าวสารฮิตมากๆ มีการพูดถึงข้อมูลขนาดใหญ่ ที่เรียกกันว่า “Big Data” วันละ 4 เวลา หลังอาหาร 3 มื้อ และก่อนนอน มาตลอดทั้งปี

สมาคมเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ จึงหยิบยกเรื่องข้อมูล หรือข่าวสารมาเป็นประเด็นสัมมนา โดยตั้งชื่อเอาไว้ว่า “ยุคปฏิวัติข้อมูล ใครได้ ใครเสีย” หรือในภาษาอังกฤษว่า “Winners and Losers in the Data Revolution Era” ฟังดูแล้วก็น่าสนใจไม่น้อยสำหรับผู้ประกอบการทั้งใหญ่และเล็กทั้งหลาย

ระดมผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการเก็บข้อมูลและการใช้ข้อมูลมาให้ความรู้เต็มเวทีตั้งแต่เช้าจนจบการสัมมนาเช่นเคย

อาทิ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ดร.วิรไท สันติประภพ จะมาบรรยายในหัวข้อ “ยุคปฏิวัติข้อมูลและเทคโนโลยีกับก้าวต่อไปของประเทศไทย”

พร้อมด้วยท่านอธิบดีกรมสรรพากร ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ที่จะมาในหัวข้อ “สรรพากรในยุคข้อมูลใหม่ ประชาชนจะได้อะไร?”

นอกจาก 2 บิ๊กเนมทางเศรษฐศาสตร์ที่ว่านี้แล้ว ยังมีวิทยากรระดับน้องบิ๊กอีกถึง 19 ท่าน จะมาร่วมอภิปรายให้ความรู้ในทุกประเด็นที่น่าสนใจของเรื่องข่าวสารข้อมูล เพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ

รวมทั้งรายการอภิปรายที่พลาดไม่ได้ และเป็นเอกลักษณ์ของสมาคมเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ไปแล้ว ก็คือการคาดหมาย หรือพยากรณ์เศรษฐกิจไทยในปีถัดไป ในหัวข้อ “เศรษฐกิจไทยปี 2562…มองไปข้างหน้า” โดยนักเศรษฐศาสตร์ “ดาวรุ่ง” ที่แน่นปึ้กไปด้วยข้อมูล อาทิ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย, ดร.ชนินท์ มโนภินิเวส,ดร.อมรเทพ จาวะลา และ ดร.กิริฎา เภาพิจิตร ฯลฯ

งานสัมมนาจะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน ณ ห้องคริสตัล ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ เวลา 09.00-16.30 น.

บัตรราคาท่านละ 3,000 บาท (พร้อมอาหารกลางวัน) ติดต่อซื้อได้ที่สมาคมเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ โทร.0-2226-4397 (ในวันจันทร์-ศุกร์) หรือ 08-1800-1187 และที่ facebook : facebook.com/TEAAnnual Forum/ ตั้งแต่บัดนี้

ท่านนายกสมาคมเศรษฐศาสตร์ ชนินท์ ว่องกุศลกิจ ฝากให้ผมย้ำด้วยว่า อย่าลืมไปพบกันที่พลาซ่า แอทธินี วันพฤหัสฯนี้นะครับ ตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 เสียด้วย สัมมนาเสร็จไปลอยกระทงต่อได้เลย!

“ซูม”