อาณาจักร “ไอคอนสยาม” อีกหนึ่ง…อภิมหา “ลงทุน”

ยังอยู่กับข้อเขียนแห้งๆ ที่ผมเขียนล่วงหน้าทิ้งไว้อีกสักวัน 2 วันนะครับท่านผู้อ่าน และก็ขอว่าไปตาม “ธีม” หรือแนวคิดที่ผม ตั้งเอาไว้คือ การสำรวจผู้กล้าหาญ ภาคเอกชน ที่ยังเชื่อมั่นในประเทศไทย

สถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะเป็นอย่างไร? จะมีสงครามการค้าหรือไม่? ราคาน้ำมันจะแพงหรือไม่? แต่นักลงทุนไทยจำนวนหนึ่งก็ยังเดินหน้าต่อ เพียงแต่ระมัดระวังมากขึ้นหรือจับตาดูสถานการณ์หรือเหตุการณ์รอบๆ ตัวด้วยความรอบคอบมากขึ้นเท่านั้น

อีกหนึ่งในการลงทุนที่ฮือฮามาหลายปีแล้ว และก็ยังฮือฮามาจนถึงวันนี้ มิหนำซ้ำอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะยิ่งฮือฮาขึ้นไปอีก เพราะใกล้จะได้ฤกษ์เปิดตัวโครงการในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้แล้ว…เห็นจะหนีไม่พ้น โครงการ “ไอคอนสยาม” นั่นเอง

โครงการมหึมาที่ บริษัทสยามพิวรรธน์ ไปจับมือกับ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวลล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น (ในเครือเจริญโภคภัณฑ์) รวมทั้งเครือเจริญโภคภัณฑ์ทั้งเครือ เนรมิตอาณาจักรศูนย์การค้าใหญ่ยักษ์และคอนโดฯ ที่พักอาศัยระดับมาตรฐานโลก หะรูหะราที่ริมฝั่งเจ้าพระยา ย่านเจริญนคร เขตคลองสาน โน่น

โครงการนี้เริ่มต้นจากข่าวว่าจะมีการลงทุนประมาณ 50,000 ล้านบาท แต่ล่าสุดระบุว่าอาจสูงถึง 54,000 ล้านบาท เพราะต้นทุนการก่อสร้างแพงขึ้น และมีการปรับปรุงโครงการให้อลังการมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลใน วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุไว้ว่า ไอคอนสยาม เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ 50 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ระหว่างโรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ และโรงแรมมิลเลเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ หรืออยู่ตรงข้ามกับโรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน และโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ นั่นเอง

การลงทุน 54,000 ล้านบาทที่ว่านี้ นับเป็นการลงทุนสูงสุดในประวัติศาสตร์ด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทยในช่วงเปิดตัวแรกๆ (แต่ปัจจุบันนี้สถิติสูงสุดเป็นโครงการ วันแบงค็อก บริเวณ โรงเรียนเตรียมทหารเดิม ซึ่งประกาศแล้วว่าจะลงทุนประมาณ 120,000 ล้านบาท)

วิกิพีเดียสาธยายต่อไปว่า “โครงการ ไอคอนสยาม ออกแบบโดยใช้แนวคิด “เมืองแห่งความรุ่งโรจน์อันเป็นนิรันดร์” หรือ The Icon of Eternal Prosperity แบ่งพื้นที่โครงการออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ดังนี้”

“ส่วนแรกคืออาคารศูนย์การค้า 2 อาคาร ในชื่อ อาคารไอคอนสยาม และ ไอคอนลักซ์ ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากกระทงบายศรีและการห่มสไบ”

“ส่วนสองอาคารที่พักอาศัยซึ่งมี 2 อาคารเช่นกัน ได้แก่ อาคาร แมกโนเลีย วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนเซส แอต ไอคอนสยาม ความสูง 317.95 เมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างและเมื่อเสร็จแล้วจะทำลายสถิติอาคารที่สูงสุดในประเทศไทยของตึก คิง เพาเวอร์มหานคร ที่สูง 314.2 เมตร เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2561”

“อีกหนึ่งอาคารได้แก่ เดอะเรสซิเดนเซส แมนดาริน โอเรียนเต็ล แบงคอก แอต ไอคอนสยาม ความสูง 272.20 เมตร เป็นอาคารที่พักอาศัยของกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ท แมนดาริน โอเรียนเต็ล แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

“นอกจากอาคารใหญ่ที่เป็นทั้งศูนย์การค้าและที่พักอาศัยรวม 4 อาคารข้างต้นแล้ว วิกิพีเดีย ยังรายงานด้วยว่า โครงการนี้จะมี “ลานกิจกรรมริเวอร์พาร์ค ความยาวเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา 500 เมตร นับเป็นทางเดินริมแม่น้ำยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

แค่อ่านรายงานเพียงบางส่วนที่วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ลงไว้ ผมก็รู้สึกตื่นเต้นจนอยากจะเห็นของจริงละครับว่า เมื่อสร้างเสร็จครบสมบูรณ์แล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง?

ปรากฏว่าก่อนผมออกเดินทาง 2-3 วัน บุคคลสำคัญ ผู้อยู่เบื้องหลังโครงการนี้ คุณชฎาทิพ จูตระกูล หญิงเก่งและแกร่งอีกคนของประเทศไทยได้แวะมาบรรยายสรุปให้ข้อมูลพร้อมกับนำบัตรเชิญวันเปิดมาเชิญผู้บริหารไทยรัฐด้วยตัวเอง

ผมมีโอกาสได้ฟังบรรยายสรุปของเธอด้วย พบว่ามีเบื้องลึกและรายละเอียดมากกว่าวิกิพีเดีย (ที่ผมเตรียมไว้ล่วงหน้า) เยอะเลย

พรุ่งนี้ขออนุญาตเขียนต่ออีกวันนะครับ เพื่อให้เรื่องราวของอาณาจักรไอคอนสยามจบลงอย่างสมบูรณ์.

“ซูม”