น้อม​รำลึก​สมเด็จ​ย่า ณ นิวาส​สถาน​เดิม

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2561 ปกติแล้วก็จะเป็นวันที่คอลัมน์นี้ปรับเปลี่ยนจากข้อเขียนทั่วๆ ไปในวันธรรมดามาเป็นข้อเขียนพิเศษ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และวันไหนถ้ามีคอนเสิร์ตเพลงย้อนยุคก็จะชวนให้ไปฟังหรือชมเพลงย้อนยุคนั้นด้วย

ดังนั้นในแต่ละเสาร์จึงมีงานต่างๆ มาแจ้งให้ผู้อ่านทราบ พร้อมกับเชิญชวนไปเที่ยวชมเที่ยวดูและเที่ยวฟังหลายต่อหลายงานด้วยกัน ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด

สำหรับสัปดาห์นี้เป็นข้อเขียนที่เขียนล่วงหน้าเอาไว้เนื่องจากคนเขียนหนีไปเที่ยวซะเอง จึงไม่สามารถเขียนถึงงานต่างๆ ได้หลายๆ งานอย่างเคย เพราะยังไม่มีใครส่งโปรแกรมงานมาให้ในระหว่างที่ลงมือเขียน

มีอยู่งานเดียวเท่านั้นที่ผมมีข้อมูลอยู่ในมือ ได้แก่งาน “น้อมรำลึกถึงสมเด็จย่า ณ นิวาสสถานเดิม” ครั้งที่ 20 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (เสาร์ที่ 20 ตุลาคม) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม) รวม 2 วัน

ขออนุญาตยกเนื้อที่ “เสาร์สารพัน” ให้ทั้งคอลัมน์เขียนถึงงานนี้เพียงงานเดียวก็แล้วกันครับ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี แจ้งมาถึงผมว่า ปีนี้เป็นปีที่ 20 แล้วที่อุทยานซึ่งแท้ที่จริงก็คือบริเวณที่เป็นนิวาสสถานเดิมของพระองค์ท่านได้จัดงานรำลึกถึงพระองค์ท่านและใช้ชื่องานว่า “น้อมรำลึกถึงสมเด็จย่า ณ นิวาสสถานเดิม” ในช่วงวันคล้ายวันพระราชสมภพ

โดยในวันแรก ซึ่งได้แก่วันนี้ จะเริ่มงานตั้งแต่เวลา 10.00 น.ด้วยพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นเวลา 11.00 น. จะเป็นการบรรเลงของ วงดุริยางค์สากลกรมศิลปากร และนักร้องในสังกัด กรมศิลปากรหลายต่อหลายท่าน

ในช่วงบ่ายจะเป็นการแสดงโชว์อันยิ่งใหญ่ตระการตา ชุด “นาฏยศาลาหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์” คณะหุ่นละครเล็กที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศ

ตกเย็นจะเป็นการแสดงดนตรีร่วมสมัยทั้งสากลและลูกทุ่งจากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม โดยจะมีแตงโม “เดอะวอยซ์” มาเป็นดารารับเชิญด้วย

ขณะเดียวกันก็จะมีการแสดงอื่นๆ ในเวทีเล็กๆ ที่กระจายอยู่ทั่วอุทยาน เช่น การแสดง “รากไทย” “ลิเกฮูลู” “มายากลเปลี่ยนหน้ากากจีน” “การฟ้อนรำพื้นบ้านต่างๆ” ฯลฯ จนถึงเวลา 18.00 น.

รวมทั้งจะมีการให้บริการต่างๆ เพื่อประชาชน เช่น บริการตรวจสุขภาพ, ทำผม ตัดเล็บฟรี, นวดแผนโบราณฟรี ตลอดจนการจำหน่ายสินค้าชุมชน โดยรอบบริเวณงานควบคู่ไปด้วย

สำหรับในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม หรือวันพรุ่งนี้ ที่ตรงกับวันพระราชสมภพครบรอบ 118 ปีนั้น จะเริ่มด้วยพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 72 รูป ในเวลา 07.00 น. และพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะเวลา 08.00 น.

จากนั้นก็จะเป็นการแสดงดนตรีเยาวชน มูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข ตามมาด้วยดนตรีสากลของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ก่อนจะปิดท้ายด้วยวง RBSO Light Orchestra และนักร้องรับเชิญ อาทิ ชรินทร์ นันทนาคร, ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ และ ดวงดาว เถาว์หิรัญ ฯลฯ

และก็เช่นเดียวกับวันแรกๆ รอบๆ อุทยานจะมีการบรรเลงดนตรีไทยมีการละเล่นพื้นบ้าน มีโขนเด็ก มีการบรรเลงของกองดุริยางค์ทหารเรือ และวงดนตรีทันสมัยอีกหลายๆ วงควบคู่ไปด้วย

จนถึงเวลา 19.00 น. จะมีพิธีร่วมจุดเทียนน้อมรำลึกถึงสมเด็จย่า ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณล้นเหลือแก่พสกนิกรชาวไทย และยังทรงสถิตอยู่ในหัวใจคนไทยตราบเท่าทุกวันนี้

สำหรับท่านที่ยังไม่เคยไปอุทยาน ผมเสนอว่าควรจะไปสักครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจไม่ใช่วันนี้ก็ได้

เพื่อไปเดินดูรอบนิวาสสถานเดิมของพระองค์ท่านที่ยังเก็บรักษาไว้อย่างดียิ่ง…ผมเชื่อว่าเมื่อมีโอกาสได้ชมและอ่านเรื่องราวต่างๆ ที่บันทึกไว้รอบๆ แล้วท่านผู้อ่านจะรู้สึกภาคภูมิใจ และรู้สึกเป็นบุญเหลือเกินที่ได้เกิดมาในยุคสมัยที่พระองค์ท่านทรงเป็นหนึ่งในหลักชัยของแผ่นดิน

อุทยาน​เฉลิม​พระ​เกียรติสมเด็จ​พระศรีนครินทรา​บรมราชชนนี ตั้ง​อยู่​ใน​ซอย​สมเด็จเจ้าพระยา 3 เขต​คลอ​ง​สาน กรุงเทพฯ 10600 ค้น​หา​แผนที่​และ​รายละเอียดการ​เดินทาง​ได้​จาก facebook/อุทยาน​เฉลิม​พระ​เกียรติฯ​ นะ​ครับ.

“ซูม”