คอนเสิร์ต “ปิดตำนาน” วงดัง “อิมพอสสิเบิลส์”

ทีมงานซอกแซกได้รับเอกสารประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสารมาหลายวันแล้วว่า ในวันที่ 30 ตุลาคม 2561 หรืออีก 1 เดือนจากนี้เป็นต้นไป จะมีการแสดงคอนเสิร์ตที่มีชื่อสั้นๆว่า “THE END OF THE IM” เวลา 19.00 น. ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ของสยามพารากอน

อ่านแล้วก็ใจหาย เพราะคำว่า “THE IM” หรือ “ดิ อิม” ที่กำลังจะ “THE END” ซึ่งแปลว่า “จุดจบ” หรือ “อวสาน” นั้นก็คือชื่อย่อของวงสตริง THE IMPOSSIBLES (ดิ อิมพอสสิเบิลส์) นั่นเอง วงดนตรีที่เคยฮิตสุดๆ และเป็นขวัญใจของแฟนเพลงหนุ่มสาวทั่วประเทศ เมื่อ พ.ศ.2512-2520 หรือประมาณ 40-50 ปี ที่แล้วโน้น

พูดไปทำไมมีหัวหน้าทีมซอกแซกซึ่งมีอายุอยู่ในช่วง 20 ปลายๆ และ 30 ต้นๆในช่วงเวลานั้นก็เป็นแฟนเข้าสายเลือดคนหนึ่งของวงนี้

ชอบมากที่สุดได้แก่ เพลง “ชื่นรัก” ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “โทน” ของ เปี๊ยก โปสเตอร์ ที่ใช้วงอิมพอสสิเบิลส์ ร้องและบรรเลงประกอบฉากรักอันหวานชื่นระหว่าง ไชยา สุริยัน กับ อรัญญา นามวงศ์ โดยเฉพาะในช่วงที่พระเอกนางเอกจีบกันแล้วชักชวนกันไปท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ

หลังจากชอบเพลง “ชื่นรัก” แล้ว ก็พลอยชอบเพลงอื่นๆ ของ “ดิ อิม” ไปด้วย อาทิ “หนึ่งในดวงใจ” “ชาวดง” “หนาวเนื้อ” “ไหนว่าจะจำ” “คอยน้อง” “เป็นไปไม่ได้” ฯลฯ จนกลายเป็นแฟนคลับของวงนี้ไปโดยไม่รู้ตัว

พลอยติดตามอ่านข่าวของ “ดิ อิมพอสสิเบิลส์” อยู่ตลอดจนรู้ว่าไปเล่นต่างประเทศที่โน่นที่นี่ เช่น ฮาวายบ้าง ยุโรปแถบสแกนดิเนเวียบ้าง มาจนถึงที่ไต้หวันในช่วงท้ายๆ

ยังจำได้ว่าหลังเหตุการณ์ตุลาคม 2516 สงบลงสักเดือนสองเดือนเห็นจะได้ วง ดิ อิมพอสสิเบิลส์ ได้รับเชิญให้ไปบรรเลงใน “เดอะเดนไนต์คลับ” ของโรงแรมอินทราประตูนํ้า และก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ของวงการบันเทิงไว้ เมื่อมีการเก็บค่าเข้าไนต์คลับแห่งนี้เป็นรายหัว (เหมือนค่าบัตรผ่านประตู) ด้วย โดยไม่รวมค่าอาหารและเครื่องดื่มที่จะสั่งในภายหลัง ซึ่งก็ปรากฏว่า “ดิ อิม” สามารถบรรเลงเก็บเงินอยู่ที่นี่ได้ถึง 6 เดือน สร้างความฮือฮาแก่แวดวงบันเทิงในยุคดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

หลายปีต่อมาก็มีการยุบวงชั่วคราว โดยบรรดานักดนตรีและนักร้องต่างก็แยกย้ายกันไปร้องเพลง หรือทำงานด้านบันเทิงอื่นๆ แบบศิลปินเดี่ยวบ้าง ศิลปินคู่บ้าง ตามอัธยาศัย

เศรษฐา ศิระฉายา ไปประสบความสำเร็จด้านเป็นพิธีกรทางโทรทัศน์ จับคู่กับ ญาณี จงวิสุทธิ์ กลายเป็นพิธีกรคู่ขวัญในรายการ “มาตามนัด” ทาง ททบ.5 โด่งดังมากอยู่หลายปี และอีกหลายๆ ปีต่อมาก็ได้รับเชิญไปเป็นพิธีกรรายการ ทรูอะคาเดมี แฟนเทเชีย ติดต่อกันกว่า 10 ซีซัน จนล่าสุดเมื่อ พ.ศ.2554 เศรษฐาก็ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากลขับร้อง)

วินัย พันธุรักษ์ ก็ประสบความสำเร็จในการบันทึกแผ่นเสียงในสไตล์ของเขาเองอยู่หลายเพลง รวมทั้งร่วมตั้งวง The Oriental Funk กับเต๋อ เรวัต พุทธินันทน์ อยู่พักใหญ่ และต่อมาเรวัตก็ผันตัวเองไปเป็นนักร้องระดับแม่เหล็กของค่าย แกรมมี่ ยุคบุกเบิก

พิชัย ทองเนียม หนึ่งในผู้ก่อตั้งวง และเล่นกีตาร์เบสเป็นหลัก ใช้ชีวิตอยู่กับการแสดงดนตรีเป็นหลัก และจะมาร่วมการแสดงกับวงดิ อิมพอสสิเบิลส์ทุกครั้งที่มีการรวมตัว…เขาเป็นสมาชิกรุ่นบุกเบิก 1 ใน 3 ที่ยังมีชีวิตอยู่ในขณะนี้

ปราจิน ทรงเผ่า ออกไปตั้งวง “ฮอต เปปเปอร์” พร้อมกับรับทำเพลงให้กับหลายๆ ค่าย และล่าสุดรับตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทลิขสิทธิ์ดนตรี (ประเทศไทย) จำกัด และเสียชีวิตเมื่อ พ.ศ.2548

สำหรับสมาชิกคนอื่นๆ ก็ไปประกอบอาชีพทางดนตรีเป็นส่วนใหญ่ และประสบความสำเร็จมากบ้างน้อยบ้างตามอัตภาพ

แต่ที่แน่ๆ ไม่เคยมีข่าวว่าสมาชิกของวงประสบความล้มเหลวในชีวิตแม้แต่คนเดียว

นานๆ พวกเขาจะมารวมตัวกันจัดคอนเสิร์ตในนามของวง “ดิ อิมพอสสิเบิลส์” ปีละครั้งบ้าง 2 ปีครั้งบ้าง ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยและ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่บ่อยที่สุดคือที่พารากอนฮอลล์ สยามพารากอน

แฟนๆ ยังคงติดตามมาให้กำลังใจพวกเขาอย่างเหนียวแน่น และประสบความสำเร็จทุกครั้งที่จัด โดยเฉพาะเมื่อปี 2557 ในคอนเสิร์ต “70 ยังแจ๋ว เศรษฐา ศิระฉายา” ที่สยามพารากอน และปี 2558 คอนเสิร์ตฉลอง 50 ปี Impossibles ที่บางกอก คอนเวนชั่นฮอลล์ เซ็นทรัลลาดพร้าว แสดงติดต่อกันถึง 2 วัน

สำหรับปี 2561 หรือปีนี้ เศรษฐากล่าวในวันแถลงข่าวการจัดงานว่า “จะเป็นการแสดงครั้งสุดท้ายของวง THE IMPOSSIBLES อย่างแน่นอน เพราะตอนนี้เหลือเราแค่ 3 คนเท่านั้น (เศรษฐา, วินัย และ พิชัย ทองเนียม) นอกนั้นก็จากไปหมดแล้ว”

“เราจึงน่าจะปิดตำนาน ดิ อิม กันเสียที ถ้าใครยังมีแรงจะแสดงอยู่อีกก็จะไม่ใช่ ดิ อิมพอสสิเบิลส์แล้ว บางคนบอกว่าเราเป็นตำนานไปแล้ว ยังไงก็ปิดหรือจบไม่ได้…ก็ขอบคุณนะครับที่ยกให้พวกเราเป็นตำนาน”

“แต่เมื่อมีเริ่มก็ต้องมีจบ…เราจบเสียตั้งแต่ตอนที่พวกเรา 3 คนสุดท้ายยังมีแรงบอกลาแฟนๆ บนเวทีน่าจะดีกว่าไม่มีโอกาสบอกลาเลย”

นี่คือที่มาของคอนเสิร์ตปิดตำนาน THE IMPOSSIBLES หรือ THE END OF THE IM ซึ่งจะมี เศรษฐา ศิระฉายา วินัย พันธุรักษ์ และ พิชัย ทองเนียม 3 ผู้ก่อตั้งมารวมตัวกันเป็นครั้งสุดท้าย ในวันอังคารที่ 30 ตุลาคมนี้ เวลา 19.00 น. ณ รอยัลพารากอน สยามพารากอน จองบัตรได้แล้วที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา

คาดว่าแฟนๆ ของ “ดิ อิมพอสสิเบิลส์” ซึ่งน่าจะยังเหลืออยู่อีกมากในกลุ่ม ส.ว. ประมาณ 11 ล้านคนเศษ หรือร้อยละ 17 ของประชากรประเทศไทย ขณะนี้คงจะไปร่วมฟังร่วมร้องและร่วมโบกมือลาอย่างเนืองแน่นอีกครั้ง.

“ซูม”