เกาะกระแส “เด็กใหม่” ซีรีส์ฮิตในโลกโซเชียล

ผมเคยเรียนท่านผู้อ่านแล้วว่าเพื่อไม่ให้ผมต้องกลายเป็นคนแก่ตกรุ่นจนเกินไปนัก ผมจึงมักจะหาโอกาสพูดคุยสอบถามลูกๆ หลานๆ ที่ยังมีรสนิยมเป็นวัยรุ่น หรือวัยหนุ่มๆ สาวๆ ของผมอยู่เสมอๆ

เพื่อให้ทราบว่า คนหนุ่มคนสาวของเราในขณะนี้กำลังสนใจเรื่องอะไร? หัวข้อสนทนาท็อปฮิตของเขาคืออะไร? ดูหนังประเภทไหน? อ่านนิยายเรื่องอะไร? ฟังเพลงอะไร?

ทำให้ผมพอจะรู้เรื่องของหนุ่มๆ สาวๆ ในหลายๆ เรื่อง แม้จะไม่ได้รู้ลึกซึ้งอะไรนัก แต่อย่างน้อยก็ไม่ถึงกับตกเทรนด์ หรือตามลูกๆ หลานๆ ไม่ทัน และเมื่อไม่นานมานี้ ยังสวมวิญญาณ “โอตะ ส.ว.” เขียนถึง BNK 48 กับน้องเฌอปรางได้ตั้ง 1 คอลัมน์

มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง หน่วยหาข่าววัยรุ่นของผมก็แจ้งมาว่ามี “ภาพยนตร์ชุด” ที่เรียกกันว่า “ซีรีส์” อยู่ชุดหนึ่งกำลังฮิตมากในแวดวงวัยรุ่น โดยเฉพาะวัยรุ่นผู้หญิง

ได้แก่ภาพยนตร์ชุดที่มีชื่อเรื่องว่า “เด็กใหม่” หรือ “Girl from Nowhere” ออกอากาศทุกวันพุธเวลา 22.25 น. ทางช่อง GMM25 โดยมี ชิชา อมาตยกุล หรือ “คิตตี้” ดาราสาววัย 25 ปี แต่แต่งชุดนักเรียนแล้วยังดูเด็กอยู่ รับบทเป็น แนนโน๊ะ ตัวเอกของภาพยนตร์ชุดนี้

แหล่งข่าววัยรุ่นของผมให้รายละเอียดมาด้วยว่า ภาพยนตร์ชุดนี้สร้างขึ้นจากข่าวอื้อฉาวที่เกิดขึ้นจริงๆ ใน 13 โรงเรียน จึงมีทั้งสิ้น 13 ตอน แต่ละชุดจบในตอนตามเหตุการณ์ที่เคยเป็นข่าวมาก่อนทั้งสิ้น

ออกอากาศแล้ว 7 ตอน ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 19 กันยายน หรือพุธที่แล้ว สร้างความฮือฮาในกลุ่มวัยรุ่นได้อีกเช่นเคย

หน่วยหาข่าววัยรุ่นบอกผมว่าซีรีส์ชุดนี้ แม้ไม่ถึงกับทำให้เรตติ้งของช่อง GMM พุ่งกระฉูดขึ้นมาแบบทันตาเห็น

แต่ความฮือฮาและกระแสกลับไปแรงมากในโลกโซเชียล แรงถึงขนาดที่ทุกครั้งที่ออนแอร์จะมีการวิพากษ์วิจารณ์แบบสดๆ  หรือเรียลไทม์ ทั้งในทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และไอจีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจะขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ทุกครั้งที่ออกอากาศ

รวมทั้งเมื่อตอนแรกๆ ที่เริ่มออกอากาศ เว็บของ GMM ถึงกับล่มไปเลย เมื่อแฟนๆ แห่กันเข้ามาเปิดดูหาเบื้องหน้าเบื้องหลังหรืออะไรอื่นที่เกี่ยวข้องกับ “เด็กใหม่” อย่างล้นหลาม

ผลที่ตามมาก็คือโฆษณาเข้ามาเต็ม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทโฆษณายุคนี้ ยิ่งกว่านกรู้และมีวิธีสืบรู้ว่ารายการไหนของช่องไหนมาแรงมากกว่าแค่ดูเรตติ้งเท่านั้น

รวมทั้งก็มีข่าวว่า Netflix แฟลตฟอร์มระดับโลกติดต่อขอซื้อไปออกอากาศทันทีที่จบทั้ง 13 ตอน

แนวคิดในการจัดทำภาพยนตร์ชุดนี้ เกิดจาก ภาวิต จิตรกร และ ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา 2 ผู้บริหารระดับสูงของจีเอ็มเอ็ม ซึ่งมองว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่เอาเปรียบผู้หญิง ควรจะได้ลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างเพื่อผู้หญิง

โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงในโรงเรียนที่ตกเป็นเหยื่อทั้งโดนแกล้ง ข่มขู่ หรือแม้กระทั่งข่มขืน แต่ก็ไม่กล้าลุกขึ้นต่อสู้ จึงสร้างตัวละคร “แนนโน๊ะ” ลูกสาวซาตานที่จะจุติลงมาตามโรงเรียนต่างๆ ให้เป็นเสมือนตัวแทนเด็กใหม่ที่กล้าจะลุกขึ้นสู้เพื่อผู้หญิงและเด็กผู้หญิงทุกคน

ครับ! ทั้งหมดนี้ก็คือส่วนหนึ่งของข้อมูลที่แหล่งข่าววัยรุ่นประจำตัวผม รวบรวมส่งมาให้ผม รวมทั้งมีตัวอย่างภาพยนตร์ที่ออนแอร์มาให้ผมเปิดดูย้อนหลังด้วย 2-3 ตอน

ต้องยอมรับว่าผมคงแก่เกินไปจนตามภาพยนตร์ชุดนี้ไม่ค่อยทัน พยายามดูแล้วดูอีก ยังไม่ค่อยอินเท่าไรนัก อาจเป็นเพราะบทและการนำเสนอค่อนข้างลึกซึ้งและต้องตีความตามแบบฉบับ “หนังสือลับ” แฟนตาซี จึงไม่ง่ายเหมือนฟังเพลง BNK48 หรือดูซีรีส์วัยรุ่นอื่นๆ

แต่เมื่อน้องๆ ยืนยันว่า ภาพยนตร์ชุดนี้เป็น “เทรนด์” หรือ “แนวโน้ม” ที่เด็กๆ กำลังพูดถึงจริง ผมก็ขออนุญาตนำมาสรุปเพื่อบอกกล่าวให้ ส.ว.ท่านอื่นๆ ที่ติดตามคอลัมน์ผมอยู่ได้รับทราบไว้

คืนนี้จะลองตามดูก็ได้นี่ครับ (พุธที่ 26 ก.ย.) เวลา 22.25 น. ทาง GMM25 เขาจะออนแอร์ตอน 8 ดูแล้วก็ลองวิพากษ์วิจารณ์กันเองตามประสา ส.ว.ด้วยนะครับว่ารู้สึกอย่างไรบ้างกับภาพยนตร์ชุดนี้

ซีรีส์มีทั้งหมด 13 ตอน จาก 13 ข่าว พาดหัวหน้า 1 ตามอีกแค่ 5 ตอนก็จบแล้วละครับ.

“ซูม”