8 คู่มือม้วนเดียวจบสำหรับคนอยากปลูกผัก

สำหรับคนที่สนใจอยากลองลงมือปลูกผักมาเริ่มต้นศึกษาข้อมูลกันก่อนรับรองว่าไม่ยากอย่างที่คิดเพราะเรามีคู่มือปลูกผักมาแนะนำให้เลือกอ่านถึง 8 เล่มโดยสำนักพิมพ์นานมี ที่ถ่ายทอดจากผู้เขียนซึ่งมีประสบการณ์ตรงตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงเก็บเกี่ยวและการดูแลรักษาพร้อมเคล็ดลับที่ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือมือเก๋าก็นำไปใช้ได้ทันที

ปลูกผักริมระเบียง กินฟรีทั้งปี เล่มนี้ถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรงของผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีประสบการณ์ปลูกผักสวนครัวในพื้นที่แคบมาอย่างช่ำชอง ในเล่มจะแนะนำวิธีปลูกผักสวนครัวยอดนิยมกว่า 40 ชนิดแบบ Step by Step ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นผักที่ปลูกในฤดูร้อน เช่น มะเขือเทศ มะเขือม่วง แตงกวา มะระ พริกหวาน มันเทศ ฯลฯ ผลไม้ริมระเบียงอย่างสตรอว์เบอร์รี แตงโม เมลอน เครื่องเทศริมระเบียง เช่น ขิง ผักชี โหระพา สะระแหน่ ไปจนถึงผักที่ปลูกในฤดูหนาวอย่างต้นหอม แครอต ตั้งโอ๋ บร็อกโคลี กวางตุ้ง ปวยเล้ง ฯลฯ พร้อมสาธิตวิธีปลูกอย่างละเอียดทุกขั้นตอน อธิบายเข้าใจง่าย เสริมความเข้าใจด้วยภาพประกอบ และมีปฏิทินการปลูกชัดเจน ช่วยให้มีผักเก็บกินได้ตลอดปี

ปลูกผักกินเอง ขายเองตลอดปี เล่มนี้ถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรงของ ยุตะกะ อิฮะระ (Yutaka Ihara) เกษตรกรชาวญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จในการปลูกผักเพื่อขายเป็นอาชีพมากว่า 50 ปี ในเล่มจะแนะนำวิธีปลูกผักสวนครัวง่ายๆ ที่เรารู้จักกันดีกว่า 28 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเขือเทศ แตงกวา ขิง ผักกาดขาว กะหล่ำปลี หัวไช้เท้า และอีกมากมาย นอกจากนี้ ยังอธิบายเนื้อหาอย่างเข้าใจง่ายผ่านภาพประกอบตลอดเล่ม พร้อมความรู้เรื่องการทำน้ำหมักไล่ศัตรูพืช การสร้างแปลงปลูก การใส่ปุ๋ย รวมถึงปฏิทินการปลูก ซึ่งช่วยให้คุณปลูกผักได้แบบหมุนเวียนและมีผักเก็บกินได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังได้รับเกียรติจาก ผศ. ดร.สุรพงษ์ ดำรงกิตติกุล อาจารย์ประจำภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ช่วยตรวจทานข้อมูลให้เหมาะสำหรับนักอ่านชาวไทยซึ่งนำไปปฏิบัติตามได้โดยง่าย

ใช้ปุ๋ยดี เลือกดินถูก ปลูกพืชผักงอกงาม หากคุณเป็นคนรักการปลูกพืช แต่ปลูกแล้วไม่ค่อยรอดหรือไม่เจริญงอกงาม หนังสือเล่มนี้ช่วยคุณได้!  ภายในเล่มรวบรวมไว้ตั้งแต่วิธีการเลือกใช้วัสดุปลูก การทำปุ๋ยหมักด้วยตนเอง การใส่ปุ๋ยให้เหมาะสมกับชนิดของพืช  ตลอดจนเคล็ดลับเรื่องดิน ปุ๋ย และข้อควรรู้จากนักวิชาการเกษตรชาวญี่ปุ่นที่ใช้ได้ผลจริง นอกจากนี้ ยังมีตัวอย่างวิธีปลูกพืชผักโดยละเอียด เช่น กะหล่ำปลี กวางตุ้ง หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ เป็นต้น ทั้งยังมีภาพประกอบและคำอธิบายที่อ่านเข้าใจง่าย  แม้จะเป็นมือใหม่หัดปลูกก็สนุกและเพลิดเพลินไปกับพืชผักของตัวเองได้

สวนผักในบ้าน กินฟรีทั้งปี พบเคล็ดลับการปลูกผักกินเองง่าย ๆ ในบ้าน จากหนุ่มชาวไต้หวันที่ประสบความสำเร็จในการปลูกผักในเมือง นำประสบการณ์จริงและความสุขจากการปลูกผักมาถ่ายทอดเป็นหนังสือเล่มนี้ ในเล่มสอนวิธีปลูกผักสวนครัวยอดนิยม 27 ชนิด อธิบายทีละขั้นตอนตั้งแต่เป็นเมล็ดจิ๋ว ที่ค่อยๆ แตกยอดออกผล กระทั่งเติบโตจนเก็บเกี่ยวมากินได้ พร้อมปฏิทินการปลูกที่ช่วยให้รู้ว่าเดือนไหนควรปลูกอะไร เพียงเท่านี้ก็มีผักกินฟรีตลอดปีแล้ว

สวนกระถางจากเมล็ดผักผลไม้ เล่ม 1 และ 2 หนังสือที่จะชวนทุกคนนำเมล็ดผักผลไม้ที่กินแล้วมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดส้ม เลมอน ลำไย แก้วมังกร ฝรั่ง มะม่วง ฝักข้าวโพด หอมแดง ไปจนถึงผลไม้จากต่างประเทศอย่างอะโวคาโด ตัวอย่างในเล่มมาจากประสบการณ์ตรงที่สั่งสมมานานกว่า 20 ปีของคุณหลินฮุ่ยหลาน ผู้เขียนชาวไต้หวัน โดยแนะนำขั้นตอนการปลูกอย่างละเอียดตั้งแต่การเก็บเมล็ด พร้อมข้อมูลเบื้องต้นเรื่องการเลือกซื้ออุปกรณ์การรดน้ำ และการเลือกภาชนะปลูกสำหรับมือใหม่ทุกคน  นอกจากนี้ยังมีปฏิทินการปลูกชัดเจน ช่วยให้ปลูกไม้ประดับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนในบ้านได้ตลอดทั้งปี

Organic Farm สิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นที่ไร่ หนังสือที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรงของคุณโช โอกะ (Sho Oga) ชาวญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จในการทำเกษตรอินทรีย์บนผืนแผ่นดินไทย ทั้งๆ ที่ไม่เคยทำเกษตรมาก่อน มองเผินๆ คล้ายการอ่านเรื่องราวชีวิตของเกษตรกรผู้หนึ่ง หากแต่ในความเพลิดเพลินนั้นได้ซึมซับแง่คิดเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความสำคัญของการทำเกษตรอินทรีย์ไว้ด้วยโดยไม่รู้ตัว ในเล่มผู้อ่านจะได้เรียนรู้ทั้งความล้มเหลวและอุปสรรค การขยายตลาดไปต่างประเทศ รวมถึงการส่งผลผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทุกข้อสงสัยเรื่องเกษตรอินทรีย์ของคุณ มีคำตอบรออยู่

ปลูกผักกินเอง แบ่งได้ ขายด้วย คู่มือเล่มนี้ได้รวบรวมเคล็ดลับการปลูกผักสวนครัวกว่า 40 ชนิด ให้คุณ “ปลูกผักกินเอง” เเบบง่ายๆ อย่างละเอียดทุกขั้นตอน เริ่มตั้งเเต่การวางเเผนการปลูกอย่างเป็นระบบ เพื่อให้คุณมีผักเก็บกินได้ตลอดปี ประโยชน์เเละวิธีการกางอุโมงค์พลาสติก ซึ่งเป็นองค์ความรู้อันชาญฉลาดของชาวญี่ปุ่น เพื่อควบคุมอุณหภูมิให้คงที่เเละป้องกันเเมลงศัตรูพืช รวมถึงสิ่งสำคัญที่ต้องทำ การดูเเลเเละวิธีเเก้ไขเมื่อเกิดปัญหาในการปลูกพืชผักเเต่ละชนิด เพื่อให้คุณเปลี่ยนทุกพื้นที่ว่างในบ้านเป็นสวนผักสีเขียวอย่างง่ายดาย

ความฝันที่อยากมีชีวิตอย่างมีความสุขแบบพอเพียงด้วยการปลูกผักกินเองอยู่ไม่ไกล ลองเลือกหยิบมาอ่านสักเล่ม และเริ่มต้นลงมือทำกันเลย! หาซื้อได้แล้วตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ พิเศษ! ลด 20% เมื่อสั่งซื้อผ่านทาง www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan  ตั้งแต่ 19-30 กันยายน 61นี้เท่านั้น สอบถามโทร.0-2662-3000 ต่อ 4333 (คุณจริยา) ติดตามข่าวสารและหนังสือที่น่าสนใจอีกมากมายเพียง ADD LINE @nanmeebooks และ @nmbadult