เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale)

ครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร กับความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะเนรมิตกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก กับการจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale) ที่จะจัดขึ้นในทุกๆ 2 ปี

ด้วยการนำผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 200 ผลงาน ของ 75 กลุ่มศิลปินชั้นนำระดับโลก จาก 34 ประเทศ ภายใต้แนวคิด “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” หรือ Beyond Bliss ที่จะนำมาจัดแสดงบนสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานครกว่า 20 แห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย / โอ พี เพลส / โรงแรมเพนนินซูล่า / โรงแรมแมนดาริน โอเรียลเต็ล / อาคาร อีสต์ เอเชียติก / หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร / สกายวอล์ค / สยามดิสคัฟเวอรี่ / สยามเซ็นเตอร์ / สยามพารากอน / เซ็นทรัลเวิร์ล / เซ็นทรัล เอ็มบาสซี /บ้านปาร์คนายเลิศ /สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ / วัน แบงค็อก / ดิ เอ็มควอเทียร์ และ เธียเตอร์ ออฟ อินดัลเจนซ์ ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2561 จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562

คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ถือเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะทำให้กรุงเทพมหานคร กลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกให้ต้องเดินทางมาเที่ยวชม ทั้งงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นสถานที่สำคัญซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าอีกมากมาย โดยเฉพาะ “วัดโพธิ์” หนึ่งในสถานที่ ที่จะมีการจัดแสดงงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ที่เพิ่งถูกโหวตจาก “ทริปแอดไวเซอร์” เว็บไซต์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในโลกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญยอดนิยมของโลกอันดับที่ 17 และ อันดับที่ 3 ในภูมิภาคเอเชีย ขยับจากอันดับที่ 4 แซงหน้ากำแพงเมืองจีนที่เคยครองแชมป์อันดับที่ 3 มาโดยตลอด และก็ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอันดับ 1 ของประเทศไทย เป็นเรื่องน่ายินดีที่งานนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของหลายภาคส่วน โดยมีภาคเอกชนที่เป็นหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท  ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และอีกหลายองค์กร ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมอยู่แล้ว มาช่วยเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการจัดงานครั้งนี้

เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่างาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” นอกจากจะช่วยสร้างสีสันในด้านการท่องเที่ยว และสร้างความตื่นตัวให้กับคนในแวดวงศิลปะได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้ตัวเลขเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยเติบโตขึ้น ซึ่งมีผลทำให้ค่าใช้จ่ายต่อหัวเพิ่มมากขึ้น และก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชน ทั้งในแง่ของการค้าขาย และบริการ ที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังช่วยสานสัมพันธภาพอันดีในระหว่างประเทศต่างๆ จากทั่วโลกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันสรรค์สร้างการจัดงานดีๆ แบบนี้ขึ้นมา

โดยมีภาคเอกชนที่เป็นหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และอีกหลายองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมอยู่แล้ว มาช่วยเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริม และกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดียิ่งที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ได้เข้ามาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ในด้านการท่องเที่ยว และอัตลักษณ์แห่งศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทย”

คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในนามประธานกรรมการ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” เราตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงในด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะ และวัฒนธรรมไทย โดยงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” หรือ BAB  ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมาเพื่อเนรมิตให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยว  ที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก ซึ่งถือเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร ที่เกิดขึ้นจากการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญทั้ง จากภาครัฐ และเอกชน ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถานทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย  และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ที่จะมีการจัดขึ้นในทุกๆ 2 ปี โดยการนำผลงานศิลปะจากศิลปินชั้นนำของโลกมากกว่า 200 ชิ้น ของศิลปินไทย และศิลปินจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 75 กลุ่มศิลปินชั้นนำระดับโลก มาจัดแสดงตามสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นอาคารโบราณ วัด เส้นทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา แหล่งชุมชนที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ที่ล้วนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทย และศูนย์กลางธุรกิจท่องเที่ยวใจกลางกรุงเทพฯ มากกว่า 20 แห่ง

โดยจากเป้าหมายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2561 ถึง 3 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างรายได้ในภาพรวมตั้งแต่ชุมชนคนรักศิลปะไปจนถึงเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนบริเวณโดยรอบของพื้นที่จัดงานอีกด้วย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุน และทำให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2561 ถึงช่วงต้นปี 2562 ได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย ในทุกมิติให้ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ เพื่อร่วมกันบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก ว่า “กรุงเทพมหานคร คือ เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก” 

นอกจากนี้ ยังขอแนะนำ BAB BOX ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ              One Bangkok โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นศูนย์รวมการจัดงาน และข้อมูลข่าวสารหลักเกี่ยวกับการจัดงาน                   “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ไม่ว่าจะเป็น ประวัติศิลปิน ชิ้นงานศิลปะ การเดินทางชมงาน พื้นที่ติดตั้งแสดงผลงาน ฯลฯ  พร้อมพบกับผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 10 ผลงาน ที่จะถูกติดตั้งบนพื้นที่แห่งนี้อีกด้วย”

ทางด้าน  ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่  ให้ข้อมูลว่า เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” หรือ BAB จัดขึ้นภายใต้แนวความคิด “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” หรือ “Beyond Bliss” ซึ่งหมายถึงการค้นหาความหมายของความสุขที่แตกต่างกันไป ตามประสบการณ์ของแต่ละคน บนพื้นที่ที่มีประวัติความเป็นมา และมีความหลากหลายของวัฒนธรรมการถ่ายทอดความสุขทางกายทางใจ หรือ แม้กระทั่งการแสวงหาวิธีกำจัดทุกข์ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งการแสดงความคิดเห็น สะท้อน สังคม และ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ผ่านชิ้นงานเหล่านี้

โดยตลอดระยะเวลาของการจัดงานต่อเนื่องเกือบ 4 เดือน ในครั้งนี้ เราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว นักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ศิลปิน คนในวงการทั่วโลก เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล พร้อมกันนี้ยังส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งนับเป็นการยกระดับการจัดงานศิลปะในประเทศไทย และสนับสนุนศิลปินไทย ให้อยู่ในกระแสของศิลปะระดับโลกอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่สนใจในศิลปะอย่าง “DEK BAB” ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนอาสาตั้งแต่ระดับนิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงานทำหน้าที่คล้ายกับทูต ที่เชื่อมต่อระหว่างศิลปินกับผู้ชม                    ซึ่งมีทั้งคนไทย และต่างประเทศเชื่อมงานศิลปะระดับโลกกับบริบทของกรุงเทพฯ เสมือนว่า DEK BAB คือองค์ประกอบที่                   เติมเต็มให้งานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ล่าสุดมีผู้สมัครเข้าร่วมกว่า 500 คน                     โดย DEK BAB จะได้รับประสบการณ์จริงที่สามารถเติมเต็มความรู้ความเข้าใจความคิดทางด้านศิลปะ และสามารถถ่ายทอด สู่ผู้อื่นได้อีกด้วย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018”  จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว และ ผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะ ให้ทุกท่านได้รับแรงบันดาลใจแห่งความสุข ผ่านมุมมองของศิลปะจากทั่วโลกตลอดการจัดงานในครั้งนี้”

สามารถติดตามข่าวสาร และตารางการจัดกิจกรรมของงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018(Bangkok Art Biennale)เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือ www.bkkartbiennale.com