“เรตติ้ง” กระฉูดจอ ดาราช่วย ปชส.งานรัฐ

วันนี้ (4 กันยายน) ถ้าเป็นไปตามข่าวที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับลงไว้เมื่อหลายวันก่อน จะเป็นวัน “ทำเนียบแตก”

ไม่ใช่ “แตก” เพราะมี “ม็อบ” ทางการเมืองไปรุมล้อมแล้วมีการขว้างปาอะไรใส่ทำเนียบเหมือนยุคประชาธิปไตยเฟื่องฟูสุดโต่งนะครับ แต่จะแตกเพราะจะมีผู้คนไปรุมล้อมหรือไปต้อนรับ “ดารา” ดังจำนวนมากที่จะยกทีมไปพบกับ “บิ๊กตู่” ต่างหากล่ะ

เนื่องในโอกาสที่รัฐบาล ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงการจัดทำรายการ “เดินหน้าประเทศไทย” วันเสาร์ โดยเชื้อเชิญดาราดังมาเป็นพิธีกร และใช้สโลแกนหรือคำขวัญใหม่ว่า “สร้างไทยไปด้วยกัน”…จะมีพิธีเปิดโครงการอย่างเป็นทางการในวันนี้

จริงๆ แล้วรายการเดินหน้าประเทศไทยวันเสาร์ในรูปแบบใหม่ ออกอากาศมาหลายเสาร์แล้วครับ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมโน่น

แต่มาดังระเบิดเถิดเทิงในชุดที่ 4 ที่ออกอากาศเมื่อเสาร์ที่ 11 สิงหาคม จากการเป็นพิธีกรรับเชิญของ ณเดชน์ คูกิมิยะ หรือพระเอก แบรี่ ที่เป็นขวัญใจแฟนๆ ทั่วประเทศ

ณเดชน์มาในเรื่อง “หนี้นอกระบบ” โดยสมมติให้ณเดชน์ไปช่วยเหลือ นำคุณป้าที่โดนนายทุนหนี้นอกระบบรีดนาทาเร้นรายหนึ่งไปแจ้งความร้องทุกข์กับหน่วยช่วยเหลือแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ตั้งอยู่ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ที่ขอนแก่น

ปรากฏว่าเรตติ้งกระฉูดเลยครับ มียอดคนดูรวมกันทุกช่องถึง 5.5 ล้านคนเศษๆ หรือคิดเป็นเรตติ้ง 8.4 ละครหลังข่าวเดี๋ยวนี้ยังสู้ไม่ได้เลย

อีกรายการที่เรตติ้งกระฉูดเพิ่งออกอากาศไปเมื่อวันเสาร์ 25 สิงหาคมนี้เอง ในชื่อเรื่อง “วิสาหกิจเพื่อสังคมกับธุรกิจท่องเที่ยว” โดย “น้องมิว” หรือ นิษฐา จิรยั่งยืน ดาราดังฝ่ายหญิงของช่อง 3

น้องมิวพาไปเที่ยวชุมชนอาข่าบนยอดเขาสูงในภาคเหนือของประเทศไทย นี่ก็เรตติ้งกระฉูด คนดูระดับ 6 ล้านคนเช่นเดียวกัน

สำหรับคนอื่นๆ ตัวเลขตอบรับก็ออกมาดีมาก อาจจะไม่พุ่งปรี๊ดเท่าที่ยกตัวอย่าง 2 ชุดนี้ แต่ถ้าเทียบกับยุคก่อนๆ เรตติ้งต่ำตมมากก็ต้องถือว่ายุคใหม่นี้มีคนดูเพิ่มขึ้นเป็นหลายๆ เท่าตัว

รัฐบาลจึงได้เชิญบรรดาดาราทั้งที่ออกอากาศไปแล้วและยังไม่ได้ออกอากาศ อาทิ (เต้ย) พงศกร เมตตาริกานนท์, เฌอปราง อารีย์กุล, (ฟิล์ม) ธนภัทร กาวิละ, (น้องมิว) นิษฐา จิรยั่งยืน ฯลฯ มาร่วมในพิธีเปิดโครงการนี้ และเพื่อให้ท่านนายกฯ ตู่ได้กล่าวขอบคุณดาราเหล่านี้ด้วยตนเอง

ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับการปรับปรุงรายการ “เดินหน้าประเทศไทย” วันเสาร์ของรัฐบาลที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง

ทราบว่าเป็นความคิดริเริ่มของท่านรัฐมนตรี กอบศักดิ์ ภูตระกูล ซึ่งเก่งหลายอย่าง โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐศาสตร์และการเงิน นึกไม่ถึงว่าจะมีแววทางด้านประชาสัมพันธ์ด้วย

โดยมี ชาลอต โทณวณิก สาวใหญ่ใจถึงที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการโทรทัศน์และการประชาสัมพันธ์มานานปี (แอบ) เป็นที่ปรึกษาอยู่เบื้องหลัง ในขณะที่ผู้รับผิดชอบการผลิตรายการนี้เป็นช่อง 3 แต่ก็ได้รับความร่วมมือจากดาราช่องอื่นๆ ทุกช่อง โดยไม่คิดค่าตัวแต่อย่างใด

ผมกลับไปดูเทปต่างๆ ทางยูทูบแล้ว ก็ถือว่าเป็นรายการที่ไม่ถึงกับโปรโมตรัฐบาลจนเกินไป เพราะเรื่องที่นำเสนอทุกเรื่องเป็นประโยชน์แก่ประชาชนหรือชาวบ้านโดยตรงมากกว่า

เช่น กองทุนยุติธรรม การแก้หนี้นอกระบบก็บอกไว้เลยว่าจะไปติดต่อขอรับความช่วยเหลือหรือบริการต่างๆ ได้ที่ไหน?

แต่ก็แน่ละ รัฐบาลท่านก็อาจได้คะแนนได้เครดิตไปบ้างเป็นของธรรมดาอยู่แล้ว

ผมก็ขอฝากให้คณะผู้จัดทำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสื่อมวลชนมืออาชีพ และอาชีพของเราควรจะวางตนเป็นกลางทางการเมืองให้มากที่สุด การทำอะไรที่จะไปส่งเสริมให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เปรียบทางการเมืองเหนือฝ่ายอื่นๆ จะมีผลทำให้ความเชื่อถือที่มีต่อพวกเราลดลง

อย่าว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลย ช่วงนี้เป็นช่วงเตรียมการไปสู่การเลือกตั้งกันแล้ว มีข่าวว่ารัฐบาลก็อาจจะส่งคนหลายๆ คนมาตั้งพรรคการเมืองมาลงเลือกตั้งด้วย ถือว่าจะเล่นการเมืองด้วยเหมือนกัน…สื่อทีวีทั้งหลายจึงต้องระวังๆ เอาไว้บ้าง

แต่สำหรับที่ทำมา 5-6 ตอน ผมว่าโอเคครับ ดูแล้วประชาชนได้ประโยชน์มาก…ขอให้รักษาแนวนี้ไปเรื่อยๆ ก็แล้วกัน.

“ซูม”