ใบไม้ผลัดใบที่ ปตท.

เมื่อพฤหัสบดีวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ผมได้รับหนังสือพ็อกเกตบุ๊ก ขนาดกะทัดรัดเล่มหนึ่ง ตั้งชื่อเรื่องไว้ว่า “คมความคิด” ตัวอักษรใหญ่สะดุดตาพอสมควร

ส่วนชื่อคนแต่งพิมพ์ตัวเล็กๆ อ่านได้ใจความว่า เทวินทร์ วงศ์วานิช ซึ่งต่อให้เล็กแค่ไหนก็สะดุดใจผมอยู่ดี เพราะเป็นชื่อที่ผมคุ้นเคยและสนิทสนมกับเจ้าของชื่อมาหลายๆ ปีแล้ว

เทวินทร์ วงศ์วานิช ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัฐที่เพิ่งได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจยอดเยี่ยม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั่นแหละครับ

ผมรีบเปิดหนังสือโดยไม่ชักช้าและเมื่ออ่านคำนำจบ จึงทราบว่าท่านกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ท่านเกษียณอายุการทำงาน เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผมได้รับหนังสือเล่มนี้นั่นเอง

เป็นหนังสือที่คุณเทวินทร์รวบรวมมาจากข้อเขียนต่างๆ ที่เขียนไว้ใน Facebook Page “Tevin at PTT” มีข้อคิดความเห็นทั้งในเรื่องการใช้ชีวิตทั่วๆ ไปจนถึงหลักการในการบริหารต่างๆ หลากหลายมิติ

ผมไม่แน่ใจว่าหนังสือเล่มนี้จะมีวางขายที่ร้านหนังสือหรือไม่? แต่สำหรับคนสนิทชิดเชื้อกับท่านคงได้รับแจกแน่ๆ รวมทั้งผมด้วย…ก็จะขอนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปนะครับ

เรื่องบริหารจัดการต่างๆ คงไม่มีประโยชน์สำหรับผมนัก แต่เรื่อง “ธรรมะ” ที่คุณเทวินทร์เขียนไว้ มีประโยชน์แก่ผมอย่างแน่นอน

รวมทั้งปรัชญาที่ท่านยึดมั่น ดังที่เขียนไว้ตอนหนึ่งว่า “ในเรื่องเดชคัมภีร์เทวดา พระเอก เหล็งฮู่ชง ไม่ใช่คนหน้าตาดี ไม่ได้เก่งที่สุดในเรื่อง แต่เป็นคนกล้าที่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยไม่ห่วงว่าตัวเองจะแพ้หรือจะสู้ไม่ได้ ถ้าเขาคิดว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้องก็จะทำ”

ก็เพิ่งรู้นี่แหละ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.มือบริหารที่โด่งดังระดับอินเตอร์ ก็เป็นแฟนกำลังภายในกับเขาด้วยเหมือนกัน

โดยส่วนตัวผมรู้จักกับท่านมานานมาก น่าจะไม่ต่ำกว่า 15 ปี หรือ 20 ปี ตั้งแต่ท่านยังเป็นพนักงานดาวรุ่งของ ปตท.

ต้องยอมรับว่าบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นดำรงตำแหน่งสูงสุด หรือหมายเลข 1 ของ ปตท.ไม่ว่าจะเป็นยุค การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หรือมาเป็น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ก็ตาม ล้วนแต่เป็นผู้บริหารระดับมือต้นๆของประเทศแทบทั้งสิ้น

เมื่อพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ก็มักจะมีโอกาสไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี หรือไม่ก็ประธานของบริษัทเอกชนใหญ่ๆ แทบทุกคนไป

เท่าที่รู้จักกันมาทั้งในแง่ส่วนตัวและได้สัมภาษณ์พูดคุยในเชิงการบริหารงานด้านพลังงาน รวมทั้งเคยฟังท่านขึ้นเวทีบรรยาย หรือแสดงสุนทรพจน์มาหลายครั้ง ต้องยอมรับว่า คุณเทวินทร์อยู่ในระดับเดียวกับอดีตผู้บริหารคนเก่งขององค์การนี้เช่นกัน

ภาษาอังกฤษก็ยอดเยี่ยมมาก ผมเคยฟังท่านตอนสัมภาษณ์อดีต ประธานาธิบดี บิลล์ คลินตัน ที่มาบรรยายพิเศษในประเทศไทย เมื่อหลายปีก่อน ยังแอบยกนิ้วให้ด้วยความชื่นชม

อายุ 60 ปียุคนี้ดูหนุ่มแน่นเหลือเกิน สุขภาพท่านยังแข็งแรง สมองและแนวคิดก็ยังแหลมคมเหมือนชื่อหนังสือ “คมความคิด”…จึงหวังว่า ท่านคงจะยังมีโอกาสรับใช้ประเทศชาติได้อีกนานในด้านต่างๆ

ผมขออวยพรให้โชคดีนะครับและขอขอบคุณสำหรับผลการบริหาร ปตท.ในช่วงเกือบ 3 ปีที่ท่านดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ที่สมัยก่อนเรียกว่า ผู้ว่าการ ได้อย่างดียิ่ง

ทุกอย่างต้องเดินไปข้างหน้า ก่อนท่านไปได้มีการคัดเลือกกรรมการผู้จัดการคนใหม่ไว้เรียบร้อย ได้แก่ คุณ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ซึ่งจบมาทางด้านเศรษฐกิจจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เท่าที่อ่านประวัติ คุณ ชาญศิลป์ เป็นคนเก่งคนดีอีกคนหนึ่ง ซึ่งวันหนึ่งผมคงมีโอกาสได้เขียนถึงท่านยาวๆ บ้าง

สำหรับวันนี้ ขอเขียนต้อนรับสั้นๆ ไปก่อนก็แล้วกันนะครับ

อะไรไม่อะไร ผมเพิ่งจะเขียนน้อยใจไปเมื่อไม่กี่วันว่า ยุคนี้ไม่ใช่ยุคของนักเศรษฐศาสตร์ คนจบเศรษฐศาสตร์หางานทำยาก และที่ทำอยู่แล้วขนาดเป็นรองนายกฯกับรัฐมนตรีคลังยังตกงานเลย (ยกตัวอย่าง หม่อมอุ๋ยกับอดีต รมต.คลังสมหมาย)

ดีใจด้วยครับ ที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้งานใหญ่ทำก็มี เป็นถึงผู้ว่า ปตท. (เรียกตามแบบเก่า) เบาเสียเมื่อไรล่ะ…สมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์น่าจะมอบรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นให้ท่านอีกรอบนะครับ.

“ซูม”