ออนเซนเข็นกระเป๋าส่อง “ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก”

กระทรวงวัฒนธรรมปฏิบัติการยกทัพหลวง-ขุนน้ำนางนอนมาไว้ใจกลางเมือง เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับประสบการณ์เสมือนจริงของภารกิจกู้ภัยระดับโลกด้วยตัวคุณเองใน “นิทรรศการปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก” (THAM LUANG INCREDIBLE MISSION : THE GLOBAL AGENDA)

คุณแม่ได้ข่าวเมื่อหลายวันก่อนว่าจะมีนิทรรศการนี้ เห็นว่าน่าสนใจ และตั้งใจว่าอยากจะพาออนเซนไปดู ประจวบเหมาะกับเมื่อวันเสาร์ที่ 1 กันยายน คุณปู่หัวหน้าทีมซอกแซกว่าง ทุกคนจึงได้ชวนกันไปดูอย่างละเอียด
นิทรรศการนี้จะบันทึกประวัติศาตร์ ที่บอกเล่าภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ภารกิจที่แทบเป็นไปไม่ได้ ให้เราได้เรียนรู้อย่างใกล้ชิด ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม – 9 กันยายน 2561
ภายในงานจะประกอบด้วยโซนนิทรรศการดังต่อไปนี้
โซนที่ 1 เมื่อ 13 ชีวิต คิดพิชิตถ้ำหลวง: ทำความรู้จักหมูป่าและถ้ำหลวง
โซนที่ 2 นาทีชีวิต วิกฤตเสี่ยงตาย: ลองพกไฟฉายเพียง 1 กระบอกแล้วมุดถ้ำหลวงจำลองที่แคบและคดเคี้ยวเสมือนจริง
โซนที่ 3 วิกฤตใหญ่ รวมใจไทยเป็นหนึ่ง: เรียนรู้ความลำบากของการกู้ภัยจนกลายเป็นภารกิจระดับโลก พร้อมสัมผัสอุปกรณ์จริงที่ใช้ในภารกิจ อาทิ ชุดดำน้ำ และผ้าห่มฟอยล์ฉุกเฉิน
โซนที่ 4 ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก: รับรู้ถึงธารน้ำใจทั่วโลกเพื่อร่วมในภารกิจ
โซนที่ 5 คารวะผู้กล้า สดุดีจ่าแซม: ร่วมไว้อาลัยและสดุดีจ่าแซม วีรบุรุษผู้เสียสละ
โซนที่ 6 บทเรียนที่โลกทึ่ง: เรียนรู้การรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด การกู้ภัย ภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม และการตัดสินใจในยามคับขัน
โซนที่ 7 จารึกปฏิบัติการถ้ำหลวง: ประมวลเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า
นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการย่อยอีก 3 โซน ประกอบด้วย
โซนที่ 1 สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
โซนที่ 2 รวมทีมเฉพาะกิจ
โซนที่ 3 จุดถ่ายภาพ 3D เนินนมสาว
ก่อนหน้านี้ออนเซนรู้จักพี่หมูป่าแต่เพียงผิวเผินว่า เป็นกลุ่มที่ปั่นจักรยานแล้วไปติดถ้ำ จนมีคนเข้าไปช่วยเหลือมากมาย แต่ภายหลังเข้าชมนิทรรศการ ก็ได้รับความรู้มากมายและสนุกมาก
ถึงขั้นกลับมาบ้านมาเล่าคุณพ่อที่ไม่ได้ไปด้วยฟังอย่างอย่างละเอียดว่า “หนูมีเพื่อนเป็นหมูป่า…พี่ๆ หมูป่า 13 คนขี่จักรยาน แล้วไปติดถ้ำ เพราะน้ำท่วม พี่เขากินเจลลี่ และต้องว่ายน้ำ (หมายถึงดำน้ำ) ออกมาจากถ้ำ และออนเซนก็ไปมุดถ้ำตั้ง 4 รอบ”
“นิทรรศการปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก” เป็นนิทรรศการที่แตกต่างจากนิทรรศการอื่นมากๆ เลยค่ะ สามารถทำให้เด็กๆ เข้าใจและสนุกจนไม่อยากกลับ ส่วนผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนรู้ และเข้าใจในการปฏิบัติการช่วยเหลือในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดีเช่นกัน
สำหรับผู้ที่ออกแบบนิทรรศการดีๆ แบบนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็ “ไรท์แมน” เจ้าเก่าที่ออกแบบไดโนซอว์ แพลเน็ตที่ออนเซนเป็นปลื้มมากๆ เองไงค่ะ
ยังมีเวลาเหลืออีก 7 วัน รีบๆ ไปชมกันนะคะที่ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน