รีวิวหนัง เครซี่ ริช เอเชี่ยนส์ เหลี่ยมโบตั๋น 8.5/10

ไปดูมาแล้วสำหรับ “Crazy Rich Asians” หรือในชื่อไทยว่า “เครซี่ ริช เอเชี่ยนส์ เหลี่ยมโบตั๋น” ภาพยนตร์ที่สร้างจากหนังสือนวนิยายขายดีระดับโลกของ “เควิน ควาน”

ก่อนอื่นอี-โมอยากรู้ว่าทำไมนวนิยายเรื่องนี้ถึงขายดีติดอันดับโลก เพราะเนื้อเรื่องออกไปในทางละครไทยหลังข่าว ที่มีพล็อตเรื่องว่าพระเอกรวยล้นฟ้ามาหลงรักกับนางเอกที่เป็นคนฐานะปานกลาง โดยที่นางเอกไม่รู้ว่าพระเอกร้วยรวย…สงสัยต้องไปหาหนังสือมาอ่านซะแล้ว…อี-โมว่าอาจเป็นเพราะวัฒนธรรมของชาวเอเซียกับชาวตะวันตกที่ต่างกันมุมมองก็เลยต่างกัน เขาอาจจะมีอะไรดีๆ ที่แทรกอยู่ในหนังสือก็เลยทำให้ขายดีก็เป็นได้ค่ะ

เรามาเข้าเรื่องหนังของเราดีกว่า…เรื่องย่อมีอยู่ว่าพระเอกเป็นคนในตระกูลที่รวยล้นฟ้าตระกูลหนึ่งในประเทศสิงคโปร์ และหลงรักกับนางเอกลูกคนจีนที่เกิดในอเมริกา เป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัย

วันหนึ่งพระเอกต้องกลับมางานแต่งงานของเพื่อน นางเอกต้องมาด้วย และต้องมาพบกับครอบครัวของพระเอก โดยที่ตนเองไม่รู้เลยว่าครอบครัวของพระเอกนั้นรวยแค่ไหน ก่อนที่จะมาถึงสิงคโปร์

เพราะพระเอกนั้นเป็นคนรูปหล่อบ้านรวย จึงเป็นที่หมายปองของสาวๆ ไฮโซมากมาย ทำให้คุณยายกับคุณแม่ของพระเอกก็ต้องคัดกรองคนที่จะมาเป็นสะใภ้อย่างเข้มข้น เรื่องราวต่างๆ จึงเกิดขึ้นกับมากมายกับนางเอกตลอดเวลาที่อยู่ในสิงคโปร์

อี-โมก็จะไม่เล่าต่อนะคะว่าหนังจบลงอย่างไรนางเอกจะรับมืออย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไว้ให้เพื่อนๆ ไปดูกันเอาเองนะคะ

ถ้าจะให้วิจารณ์หนังเรื่องนี้ อี-โมก็อยากจะบอกว่าเป็นหนังที่มีพล็อตเรื่องที่คนไทยเห็นบ่อยจากละครทีวีในบ้านเรา ประเภทนางเอกหรือพระเอกตกถังข้าวสาร และกว่าจะผ่านด่านผู้ปกครองต่างๆ ได้ ก็เป็นเรื่องราวมาให้เราได้ชม ได้จิกหมอนกัน แต่สำหรับที่มุมมองชาวต่างชาติอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเห็นกันบ่อยนัก เพราะเขามองว่าคนทุกคนนั้นเท่าเทียมกัน ใครจะรักใครชอบใครก็ไม่ได้มองที่ฐานะหรือการศึกษา รักกันด้วยใจ

แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องเวลาของหนังที่มีความยาวแค่ 2 ชั่วโมง เลยต้องทำทุกอย่างให้กระชับ เพราะฉะนั้นฉากแม่ผัวลูกสะใภ้หรือฉากแย่งพระเอกเลยมาแบบนิดๆ ไม่เวิ่นเว้อเหมือนกับละครหลังข่าว ดังนั้นการเชือดเฉือนของแม่ผัวลูกสะใภ้ในเรื่องนี้จึงมาด้วยสายตา คำพูดที่มีการศึกษา การแนะนำให้เห็นถึงสิ่งที่ภรรยาควรทำให้สามี ซึ่งต่างจากแม่ผัวไทยที่จะกรี๊ดอย่างเดียว

หนังเรื่องนี้เป็นหนังสวย มีอาร์ตไดเร็คชั่นดี มีฉากสวยๆ หลายฉาก ดูแล้วรู้สึกถึงความเป็นเอเซีย บางฉากทำออกมาแล้วดูย้อนยุค วินเทจๆ สไตล์ Art Deco บางฉากก็โซฟาหลุยส์มาเต็ม บางฉากดูแล้วก็นึกถึงหนังจีนในอดีต และที่สำคัญหลายๆ ฉากเหมือนเป็นหนังการท่องเที่ยวสิงคโปร์เลย เพราะถ่ายออกมาได้สวยมากๆ

ส่วนเรื่องเสื้อผ้าก็จัดเต็มดูหรูหรา แบรนด์เนม ไม่เวอร์มาก แต่ดูแล้วอลังการ มีสไตล์ ใส่สุดสมเป็นครอบครัวคนรวยจริงๆ

แล้วหนังเรื่องนี้ขนดาราเอเซียชื่อดังมาเยอะมาก จากทุกมุมโลก ดูแล้วก็งงจำไม่ได้ว่าใครเป็นใคร เพราะพระเอกญาติเยอะมาก แต่ก็ดูไปอมยิ้มไปตลอดเรื่องค่ะ

สำหรับคำวิจารณ์จากเว็บต่างประเทศนั้นส่วนมากมีแต่คำชื่นชมว่าทำออกมาได้ดีได้คะแนนเฉลี่ยถึง 9.3 เลย และบอกว่าเป็นหนังอันดับ 1 ของเวลานี้ ใครได้ดูต่างก็พูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า “มันเยี่ยมมาก”

ในมุมมองของคนเอเซียอี-โมให้ 8.5 ค่ะ เป็นหนังสวย เนื้อหาดี ดูสบาย ไฮโซ อมยิ้ม เพลงเพราะ ไม่ดราม่าแรงเหมือนละครไทย แล้วก็มีคลาสกว่าเยอะ

แนะนำให้ไปดูสำหรับละครหลังข่าวฉบับฮอลลีวูดเรื่องนี้ค่ะ…

อี-โม-ชั่น