20 ปี บันเทิงนานาชาติ เบิกโรงด้วย “สุบิน เมห์ธา”

ทุกๆ ปี ในช่วงเดือนกันยายนไปจนถึงเดือนตุลาคม จะมีมหกรรมศิลปะการแสดง และดนตรีนานาชาติ นำการแสดงประจำชาติ และโชว์อันยิ่งใหญ่ของหลายๆ ชาติ มาให้คนไทย ได้ดูชมกันอย่างเต็มอิ่ม ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

กลายเป็นงานเทศกาล และมหกรรมอันยิ่งใหญ่ เป็นที่ตั้งตารอคอย ไม่เฉพาะแต่แฟนๆ ที่ชอบบันเทิง ระดับคลาสสิกชาวไทยเท่านั้น ยังรวมไปถึงแฟนๆ จากประเทศเพื่อนบ้านข้างเคียงของเราด้วยที่จะชวนกันซื้อตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมพักค้างคืนในประเทศไทย เพื่อจะมาชมการแสดงที่ว่านี้

ไม่น่าเชื่อนะครับว่า “มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ” หรือที่มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า “Bangkok’s Internatinal Festival of Dance & Music” จะยืนหยัดมาได้ยาวนานเป็นเวลาถึง 19 ปีเต็มๆ

พิสูจน์ได้ชัดเจนว่าจะต้องเป็นที่ชื่นชมและติดอกติดใจของคนดูคนชมจริงๆ จึงสามารถ “ยืนโรง” มาจนถึงปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 20 หรือครบ “2 ทศวรรษ” และจะมีการจัดการแสดงที่ยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลอง ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน ถึง 18 ตุลาคม 2561 ที่จะถึงนี้ ณ เวทีดั้งเดิม “ศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย”

ฝ่ายประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวมาว่า เพื่อให้ยิ่งใหญ่สมกับการเฉลิมฉลอง “2 ทศวรรษ” คณะกรรมการจัดงาน จึงมีมติให้ “เบิกโรง” หรือเริ่มการแสดงด้วย “ซิมโฟนีคอนเสิร์ต” สุดอลังการ สลับกับการแสดง “อุปรากร” เต็มรูปแบบ เรื่อง “คาร์เมน” โดยคณะอุปรากร และคอนเสิร์ตแห่ง ซานคาร์โล จากเมืองเนเปิลส์ ของอิตาลี

นี่คือคณะอุปรากรและคอนเสิร์ตที่เก่าแก่และโด่งดังที่สุดคณะหนึ่งของยุโรป ประกอบด้วยนักดนตรีและนักแสดง รวมแล้วถึง 256 ชีวิต โดยเฉพาะศิลปินโอเปร่าที่พวกเราอาจไม่รู้จักชื่อ หรือคุ้นหูเหมือนนักร้องเพลงป๊อป แต่เขาเหล่านี้คือระดับเดี่ยวมือหนึ่งของอิตาลีเลยทีเดียว ได้แก่ Saimir Pirgu, Veronica Simeoni และ Vito Priante ฯลฯ เป็นต้น

เหนืออื่นใดลำพังวงซิมโฟนีคอนเสิร์ตของซานคาร์โล ก็โด่งดังและดึงดูดใจคอเพลงคลาสสิกมากพออยู่แล้ว แต่ที่คณะกรรมการจัดงานครั้งนี้เซอร์ไพรส์แฟนๆ ยิ่งขึ้นไปอีกก็คือ การประกาศว่า “วาทยกร” ผู้จะทำหน้าที่ควบคุมวงดังกล่าว ได้แก่ สุดยอดวาทยกร ผู้เป็นตำนานที่ยังมีลมหายใจที่ชาวโลกและชาวไทยรู้จักเป็นอย่างดียิ่ง …สุบิน เมห์ธา

วาทยกรผู้ยิ่งใหญ่ของโลกเชื้อสายอินเดียท่านนี้ได้รับเชิญไปร่วมงานกับคณะอุปรากรแห่งซานคาร์โลในฐานะวาทยกรเกียรติยศตั้งแต่ปี 2016 และได้มีโอกาสร่วมการแสดงทั้งที่อิตาลีและเดินสายโชว์ทั่วโลก ซึ่งครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ สุบิน เมห์ธา และ “คณะอุปรากร ซานคาร์โล” เดินทางมาแสดงในทวีปเอเชียพร้อมๆกัน

การแสดงจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง เริ่มจาก วันที่ 12 กันยายน 2561 ซึ่งเป็นวันเปิดการแสดงวันแรกของมหกรรม จะเริ่มด้วยการแสดงอุปรากรเรื่อง “คาร์เมน” อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะมี สุบิน เมห์ธา เป็นผู้ควบคุมวงดุริยางค์สำหรับการบรรเลงประกอบการแสดง

รุ่งขึ้นวันที่ 13 กันยายนจะเป็นการแสดงซิมโฟนีคอนเสิร์ตของ ซานคาร์โล ออเคสตรา เป็นการเฉพาะ ภายใต้การควบคุมวงของ สุบิน เมห์ธา เช่นกัน

ในคืนวันที่ 13 กันยายนดังกล่าวจะเป็น “คืนของบีโธเฟน” หรือ “Beethoven’s Night” เพราะจะมีทั้งการร้องประสานเสียงและบรรเลงเพลงจากผลงานอมตะของบีโธเฟน ได้แก่ Leonore Overture หมายเลข 3 และซิมโฟนีหมายเลข 9 ที่ร่ำลือกันว่าเป็น “the Symphony to end all Symphonies” เลยทีเดียว

ท่านที่ชื่นชอบในผลงานของ ลุควิก ฟาน บีโธเฟน ซึ่งจะบรรเลงโดยสุดยอดวงซิมโฟนีอย่าง Teatro di San Carlo และควบคุมวงโดยสุดยอดฝีมือแห่งยุค เช่น สุบิน เมห์ธา ไม่น่าจะพลาดคืนนี้นะครับ

ต่อมาคืนวันที่ 14 กันยายน ก็จะกลับไปสู่การแสดงอุปรากรเรื่อง “คาร์เมน” อีกครั้ง

เช่นเดียวกับคืนวันที่ 12 ท่านที่ชอบ “โอเปร่า” ได้ดูการแสดงเป็นเรื่องราวควบคู่ไปกับการบรรเลง ซึ่งยังคงควบคุมวงโดยสุบิน เมห์ธาเช่นเดิม คงจะต้องจองตั๋วดูคืนนี้หากพลาดจากวันแรก

จากนั้นก็จะเป็นคืนวันที่ 15 กันยายน ซึ่งจะกลับมาเป็นการบรรเลงคอนเสิร์ตเต็มวงของวงออเคสตราแห่งซานคาร์โลเพียวๆ อีกครั้ง และจะเปลี่ยนมาเป็นคืนของ ไชคอฟสกี บ้าง โดยจะบรรเลงซิมโฟนีหมายเลข 4 บันไดเสียง F ไมเนอร์ และซิมโฟนีหมายเลข 6 ในบันไดเสียง B ไมเนอร์ อันเปรียบเสมือนตัวแทนของดนตรีคลาสสิกในยุคโรแมนติก ซึ่ง ไชคอฟสกี เคยกล่าวไว้ว่าเขาได้ใส่จิตวิญญาณทั้งหมดของเขาเองไว้ในซิมโฟนีบทนี้

แน่นอนการบรรเลงตั้งแต่ต้นจนจบควบคุมโดย สุบิน เมห์ธา คนเดิม

นับเป็นการเริ่มต้นฉลอง 20 ปี ของงาน “มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติครั้งที่ 20 กรุงเทพฯ” ได้อย่างสมศักดิ์ศรี และยังจะ มีการแสดงอื่นๆ ตามมาอีกเยอะครับ ทั้งจากของไทเป, จากนิวยอร์ก, จากอาร์เจนตินา, จากสวิตเซอร์-แลนด์, ซิมโฟนีคอนเสิร์ตจากเกาหลี, คลาสสิกคัล ด้านซ์ จากสิงคโปร์ “บอลลีวู้ด มิวสิก” จาก อินเดีย, บัลเลต์ จากมอสโก, บัลเลต์ จากเยอรมนี และศิลปินเต้น จากสเปน ฯลฯ

ที่ต้องใส่ ฯลฯ ไว้ เพราะยังมีอีกเยอะมาก ไม่สามารถจะเขียนบรรยายได้หมด

โปรดดูรายละเอียดของโปรแกรมการแสดงต่างๆได้ ที่ Thaiticketmajor นะครับ ชอบรายการ ไหนก็สั่งจองซื้อบัตรได้ที่ทุกๆ สาขา ซึ่งเริ่มเปิดบริการแล้วตั้งแต่วันนี้

ทีมงานซอกแซกขอฉายหนังตัวอย่างสำหรับการแสดงชุดแรกไว้เพียงเท่านี้ก่อนก็แล้วกัน รายการอื่นๆ คงจะนำมาเขียนแนะนำในช่วงใกล้ๆ อีกที ผ่านคอลัมน์ “เสาร์สารพัน” ดังที่เคยปฏิบัติมา

แต่ถ้ายังมีอะไรใหญ่ๆ เด่นๆ ดังๆ ที่ควรพูดถึงอยู่อีก ก็อาจจะซอกแซกให้เต็มคอลัมน์ อีกสักครั้งตอนใกล้ๆวันแสดง คออินเตอร์ทั้งหลาย โปรดติดตามไปเรื่อยๆ นะครับ.

“ซูม”