28 กรกฎา 2561 วันมหาปีติของปวงชน

วันนี้ (วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม 2561) นับเป็นวันสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับปวงชนชาวไทยที่มีจิตใจยึดมั่นเคารพเทิดทูนใน 3 สถาบันหลัก อันได้แก่สถาบัน “ชาติ-ศาสนา และพระมหากษัตริย์” เหนือสิ่งอื่นใด

เนื่องเพราะวันนี้ จะเป็นทั้ง วันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ผู้ทรงเป็นพระมิ่งขวัญของพสกนิกร และขณะเดียวกันก็เป็น วันเข้าพรรษา ที่พระภิกษุทั้งหลายจะอยู่จำพรรษา ณ วัดใดวันหนึ่งเพื่อบำเพ็ญพระวินัยไปตลอด 3 เดือนเต็ม ซึ่งเป็นประเพณีบุญอันยิ่งใหญ่มาแต่โบราณกาล

รายการ “เสาร์สารพัน” ประจำสัปดาห์นี้ จึงขออนุญาตนำท่านผู้อ่านเข้าสู่บรรยากาศของการหล่อหลอมใจเป็นหนึ่งของคนไทยในการจัดกิจกรรมทั้งเพื่อเฉลิมพระเกียรติและงานเฉลิมฉลองเทศกาลงานบุญควบคู่กันไปทั้ง 2 งาน ดังนี้

ขอเริ่มด้วยสถานที่อันเป็นศูนย์รวมใจที่สำคัญที่สุด เพราะมีทั้งกิจกรรมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์และพระศาสนาอยู่เคียงคู่กัน อันได้แก่ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ มาหลายวันแล้ว และจะมีถึงวันนี้เป็นวันสุดท้าย

กิจกรรมที่ประชาชนให้ความสนใจมาตลอดได้แก่ การแสดง “นิทรรศการภาพกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 เพราะนอกจากจะมีภาพกิจกรรมจิตอาสาสำคัญๆ จากทั่วประเทศแล้ว ยังมีการจำหน่ายเสื้อลายฝีพระหัตถ์ทั้งในชุดสีขาวและสีเหลืองที่มีประชาชนเข้าคิวซื้ออย่างเนืองแน่น

อีกกิจกรรมที่ได้รับความสนใจอย่างมาก นับตั้งแต่เปิดงานวันแรก ได้แก่ นิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งจะมีการนำภาพพระสารีริกธาตุต่างๆ มาให้ดูชมและสักการะ ที่สำคัญยิ่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทาน พระราชานุญาติให้อัญเชิญ พระบรมธาตุจากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งเป็นพระบรมสารีริกธาตุ หลวงที่เคียงคู่พระบรมราชวงศ์จักรีวงศ์ ตั้งแต่ต้นยุคกรุงรัตนโกสินทร์ มาให้ประชาชนกราบสักการะและเวียนเทียนจนถึงเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (28 กรกฎาคม) เป็นวันสุดท้าย

แว่บไปที่จังหวัด อุบลราชธานี กันอีกครั้งหนึ่งเพราะวันนี้ จะมีงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอันยิ่งใหญ่เป็นวันสุดท้ายเช่นกันแต่ที่จังหวัดขอเน้นเป็นพิเศษได้แก่ อุโมงค์เทียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา ที่จังหวัดทุ่มเทจัดขึ้นเป็นการพิเศษในปีนี้ จึงขอเชิญชมและร่วมรอดอุโมงค์เพื่อความเป็นสิริมงคลโดยทั่วกัน

เทศบาลตำบลสวนหลวง ร่วมกับ อำเภอกระทุ่มแบน และสำนักวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ขอเชิญทำบุญใน “โครงการสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ประจำปี 2561” ณ วัดหนองพะอง ตำบลสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร…หลังทำบุญแล้วขอเชิญเลือกซื้อสินค้าจากตลาดน้ำท่าวัด และผลิตภัณฑ์จากสวนเกษตรของชาวบ้าน อาหารอร่อยกระทุ่มแบน และต้องลองหรือจะหิ้วกลับบ้านด้วยก็ได้ ได้แก่ เมี่ยงคำอมรา หนึ่งในของดีกระทุ่มแบน งานจะมีวันนี้เป็นวันสุดท้าย

บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ขอเชิญชมนิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระราชกรณียกิจ พระราชประวัติ พร้อมทั้งการจัดแสดงแสตมป์พระฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 10 ระหว่าง 26-29 กรกฎาคม ณ เดอะมอลล์ บางกะปิ โดยเฉพาะในวันนี้ (28 กรกฎาคม) ขอเชิญร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 67 รูป ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้า เดอะมอลล์ บางกะปิ และศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ และเวลา 19.00 น. ขอเชิญร่วมในพิธี จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และร่วมร้องเพลง สดุดีจอมราชา ที่ด้านหน้าศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา และดิเอ็มควอเทียร์ สุขุมวิท

บริษัทกลุ่ม เซ็นทรัล ร่วมกับมูลนิธิธารศิลป์รักษ์จิตรกร และคณะศิลปินจิตรกร ประติมากร จัดนิทรรศการศิลปะ “เทิดไท้พระราชวงศ์จักรี” เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา รัชกาลที่ 10 ด้วยผลงานของศิลปินชื่อดัง 68 ท่าน งานจะมีถึงวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของกิจกรรมที่ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนภาคประชาชนและพสกนิกรต่างๆร่วมกันจัดขึ้น เนื่องในโอกาสแห่งวันสำคัญของสถาบันศาสนา และพระมหากษัตริย์เวียนมาบรรจบกันในวันนี้.

“ซูม”