ฟุตบอลโลก 2018 หนึ่งในความทรงจำ

“จ่าแฉ่ง” กลับมาประจำการในคอลัมน์เก่า “กีฬาเฮฮา” สัปดาห์ละครั้งดังเดิมแล้วนะครับ นับตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

หลังจากไปร่วมเขียนเบื้องหน้าเบื้องหลังบอลโลก 2018 ในคอลัมน์ “เบื้องลึกบอลโลก” อยู่ 32 วันเต็มๆ ตั้งแต่ก่อนพิธีเปิดหนึ่งวันจนมาถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน

ต้องยอมรับด้วยความดื่มด่ำพร้อมกับชูหัวแม่โป้งให้เลยว่า “ฟุตบอลโลก ฉบับรัสเซีย” ครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในฟุตบอลโลกแห่งความทรงจำ เพราะเตะกันสนุกตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย และมี “ดราม่า” ทุกวัน อย่างที่ “จ่าแฉ่ง”เขียนไว้แล้วว่าทั้งเอ็กไซต์ ทั้งไคลแมกซ์ อยู่ตลอด

โดยเฉพาะการเอาชนะกันแบบยิงประตูได้ในนาที 90 บวกๆหรือในช่วงทดเจ็บนั้น บอลโลกคราวนี้มีให้ดูถึง 9 คู่

มากสุดตั้งแต่มีการเตะฟุตบอลโลกกันมาเลย เพราะในอดีตที่มีการยิงประตูเอาชนะกันได้ในนาที 90 บวกๆนั้น มากสุดก็คือ 4 คู่ เมื่อฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลนี่เอง

สำหรับการยิงประตู อาจจะไม่มากที่สุดแต่ก็ยิงกันถึง 169 ลูก เฉลี่ยยิงกันนัดละ 2.6 ลูก หรือ 2 ลูกครึ่งกว่าๆ ถือว่าสะใจพอสมควร

มาสะใจสุดๆก็ในนัดชิงที่ฝรั่งเศสซัลโวเอาชนะโครเอเชียไป 4-2 เท่ากับยิงกันถึง 6 ประตู เป็นอันดับ 2 รองจากปี 1958 ที่บราซิลชนะสวีเดน นัดชิง 5-2 รวมกัน 7 ประตู เท่านั้นเอง

นอกจากนั้นจากประตูทั้งหมดที่เตะได้ยังเกิดจากลูก “ตั้งเตะ” หรือ “เซตพีซ” ถึง 43 เปอร์เซ็นต์ สูงสุดนับแต่แข่งฟุตบอลโลกกันมาเลยละ

หยั่งปีที่มีการทำประตูจาก “เซตพีซ” มากที่สุดอันได้แก่ปี 1994 ที่สหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพยังทำสถิติไว้แค่ 38 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

เมื่อรวมการพลิกล็อก ทีมเล็กน็อกทีมใหญ่ ส่งผลให้บรรดายักษ์ใหญ่ตกรอบเป็นแถวๆ เช่น เยอรมนี, อาร์เจนตินา, บราซิล และ สเปน 4 มหาอำนาจลูกหนังร่วงเรียบ…ก็เป็นความสนุกอีกรูปแบบหนึ่ง

ด้วยเหตุด้วยผลที่ยกมาเป็นส่วนหนึ่งข้างต้นนี่แหละครับ ก็พอจะยืนยันได้แล้วละว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้สนุกจริงๆ

แต่ก็มีเสียงบ่นเสียดายอยู่บ้างที่เรตติ้งทางทีวีไม่ค่อยดีนัก คู่ดังๆหรือแม้แต่คู่ชิง ซึ่งสนุกมาก แต่เรตติ้งรวมๆแล้วก็ไม่กระฉูดเท่าไร ยังแพ้เรตติ้งละคร “สังข์ทอง” และข่าว “หมูป่าติดถ้ำ” ด้วยซ้ำไป

แต่ก็มีบทวิเคราะห์ปลอบใจว่าจริงๆกระแสบอลโลกน่ะ ไม่ได้ลดลงหรอก คนยังพูดถึงยังติดตาม และยังดูบอลโลกกันอยู่ เพียงแต่ดูผ่านทีวีน้อยลงเท่านั้นเอง เพราะมีสื่ออย่างอื่นมาชดเชยหลายสื่อในปัจจุบัน

ที่พิสูจน์ว่ากระแสบอลโลกยังแรงอยู่เหมือนเดิมก็เห็นจะเป็น โครงการทายผลฟุตบอลโลกของไทยรัฐ เรานี่แหละครับ

ยอดไปรษณียบัตรล่าสุดคือ 239 ล้านฉบับนั้น ถือว่าทะลุเป้า 220 ล้านฉบับที่เราตั้งเป้าไว้

เหตุเพราะปีนี้กว่าจะได้ดูบอลโลก กว่าจะรู้ว่าจะมีถ่ายทอดสด เรารอกันเรียกว่าเกือบนาทีสุดท้าย ทำให้การโปรโมตช้าไป เราจึงตั้งเป้าหมายอย่างมักน้อยไว้เพียง 220 ล้านฉบับ แต่ก็กลับทะลุเป้าได้ในที่สุด

อาจจะยังแพ้ฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลอยู่เล็กน้อย เพราะปีดังกล่าวยอดไปรษณียบัตรสูงถึง 244 ล้านฉบับ มากกว่าปีนี้ 5 ล้านฉบับ

แต่ปีนั้นคู่ชิงได้แก่ เยอรมนี กับ อาร์เจนตินา ซึ่งเป็นทีมดังแฟนเยอะทั้ง 2 ทีม

ถ้าปีนี้ ฝรั่งเศส เจอ อังกฤษ “จ่าแฉ่ง” ว่าต้องทำลายสถิติแน่นอน ดังนั้นเมื่อกลายเป็น โครเอเชีย แต่ยังได้ยอดไปรษณียบัตร 239 ล้านฉบับ ก็ต้องถือว่า “โอเคซิกาแร็ต” ทุกประการ

จากนี้ไปก็มาลุ้นกันว่าใครจะได้รางวัล 10 ล้านบาท จากไทยรัฐ รวมทั้งรางวัลอื่นๆ รวมแล้วกว่า 40 ล้านบาท

ไม่เกินวันที่ 10 สิงหาคม รู้แน่นอนครับว่าใครจะโชคดีเป็นเศรษฐีบอลโลกคนใหม่ของไทยแลนด์–เริ่มภาวนากันได้ตั้งแต่บัดนี้.

“จ่าแฉ่ง”