ล้างเผ่าพันธุ์ “ละติน”

และแล้ว“ฟุตบอลโลก 2018” ก็กลายเป็นฟุตบอล “ยูโร 2018” ไปเรียบร้อย หลังจากการฟาดแข้งใน 8 ทีมสุดท้าย 2 คู่แรกจบลง เมื่อทีมจาก “ละติน อเมริกา” ที่หลงเหลืออยู่ 2 ทีม พ่ายเรียบวุธให้แก่ทีม “ยุโรป”

อุรุกวัย เสร็จ ฝรั่งเศส ไปก่อนในรอบ 3 ทุ่ม ด้วยสกอร์ตราไก่ 2 จอมโหด 0

จากนั้นมาถึงรอบดึกตี 1 จบตี 3 บราซิลเต็ง1 ก็โดน เบลเยียม เต็ง 4 ล่าสุด เฉือนตกรอบไปอีกทีมด้วยสกอร์ ปิศาจแดงแห่งยุโรป 2 แซมบ้า 1

หมายฟามตามท้องเรื่องได้ว่า ทีมจาก “อเมริกาใต้” หรือ ละติน อเมริกา” ถูกล้างเผ่าพันธุ์ไม่เหลือ แม้แต่ทีมเดียวแล้ว ในศึกฟุตบอลโลกครานี้

credit : https://twitter.com/fifaworldcup

ที่เหลืออยู่แม้ว่าขณะที่ “จ่าแฉ่ง” เขียนต้นฉบับ ยังไม่รู้ผลการแข่งขันรอบ 8 ทีม วันที่สอง

แต่ก็ชัดเจนแจ่มแจ้งแล้วว่า ทีมที่เหลืออยู่จะมีเฉพาะทีมเผ่าพันธุ์ “ยุโรป” เท่านั้น เนื่องเพราะทั้ง 4 ทีม ในการแข่งขันวันที่สองของรอบนี้ ไม่ว่าอังกฤษ เจอ สวีเดน หรือ รัสเซีย เจอ โครเอเชีย ก็ล้วนแต่ยุโรปทั้ง 4 ทีม

ทำให้ฟุตบอลโลก 2018 รอบเซมิไฟนอล หรือ 4 ทีมสุดท้าย กลายเป็น “ศึกฟุตบอลยูโร2018” ไปโดยสมบูรณ์แบบด้วยประการฉะนี้

ความเจ็บปวดของอเมริกาใต้เริ่มจากคู่แรกหลังจาก ตราไก่ ฝรั่งเศส ไล่จิก จอมโหด อุรุกวัย ไปอย่างเหนือชั้น 2-0

ต้องยอมรับว่าตราไก่เหนือกว่าทั้งเกมรุกเกมรับ หมดจดงดงามไร้ที่ติทุกประการ

โดยเฉพาะ อองตวน กรีซมันน์ เหมาะสมอย่างยิ่งยวดสำหรับตำแหน่ง “แมนออฟเดอะแมตช์” เพราะนอกจากซัลโวได้ 1 ประตู ตอกย้ำชัยชนะ เป็น 2-0 แล้ว หนุ่มอองตวนยังเป็นทุกอย่างของทีมในวันนี้

รับลูกจ่ายลูกตัดลูกสร้างเกม อีกทั้งยังเป็นคนเปิดฟรีคิกให้ ราฟาแอล วาราน โหม่งขึ้นทำลูกแรกในครึ่งแรก

แต่หลายๆ คนก็รู้สึกแปลกใจ ทำไมหนุ่มอองตวนจึงเฉยชาเหมือนไม่ยินดียินร้ายอะไรเลย เมื่อเขาซัลโวประตูที่ 2 ได้อย่างสุดงาม ระยะไกล 25 หลา ในนาทีที่ 61

หนุ่มอองตวนเฉลยในภายหลังว่า “เหตุที่ผมไม่ฉลองที่ผมยิงประตูได้ เพราะผมเคารพนับถือ ชาวอุรุกวัย ผมได้รับการแนะนำสั่งสอนหลายอย่างในการเริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพจากคนอุรุกวัยที่ผมยังซาบซึ้งใจจนถึงวันนี้”

มาที่การล้างเผ่าพันธุ์ละติน อเมริกาคู่ที่ 2 กันบ้าง…ออกจะเป็นเรื่อง “ช็อกโลก” เพราะเป็นการพลิกล็อกหักปากกาเซียนทั่วโลกจนแหลกละเอียดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

เหมือนที่ “จ่าแฉ่ง” ตั้งข้อสังเกตไว้เมื่อ 2 วันก่อนว่า “ฟุตบอลโลก 2018” เป็นฟุตบอลพิสูจน์ปากกาเซียน และมักจะหักปากกาเซียน

รวมทั้งในรอบ 8 ทีม 2 คู่นี้ด้วย โปรดระวัง!

ผลคู่ฝรั่งเศส เต็ง 2 ไม่พลิก มาพลิกเอาคู่เต็ง1 บราซิลนี่เอง ที่โดนเบลเยียมเฉือนไป 2-1 อย่างสุดเจ็บปวด

โดยทำเข้าประตูตัวเองของแฟร์นันดินโญ เพียงนาทีที่ 13 แล้วมาโดน เควิน เดอ บรอยน์ ซัดลูกโต้กลับสุดสวย เป็น 2-0 ในนาทีที่ 31

แม้ครึ่งหลัง น.76 จะเอาคืนได้ 1 โดย เรนาโด ออกุสโต และพยายามบุกแหลกแต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้อีก

บราซิลควรได้ลูกโทษจุดโทษอยู่ลูกหนึ่งจากการสกัดของ แว็งซ็องต์ กอมปานี ใส่ กาเบรียล เชซุส หน้าประตูจนต้องหยุดดู VAR ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่ใช่ลูกโทษ

ถือเป็นความโชคร้ายของแซมบ้าเพราะผู้สันทัดกรณีหลายคนรวมทั้ง อลัน เชียร์เรอร์ นักเตะเก่าอังกฤษ ก็ยังบอกว่า แซมบ้าสมควรได้โทษจากลูกนี้ ก็เอาเถอะ “โชค” กับ “อับโชค” เป็นของคู่กันเสมอในการเล่นฟุตบอล และวันนี้ถือว่าไม่ใช่วันของ บราซิล

“จ่าแฉ่ง” นั่งเชียร์อยู่ตลอด มิใช่เพราะหลงเสน่ห์ บราซิลอะไรนักหนา แต่เพราะเป็นห่วงว่าฟุตบอลโลก 2018 จะกร่อย

ไม่มีบราซิลในรอบ 4 ทีม ไม่มีทีมละตินในรอบ 4 ทีม มันเหงาๆ ยังไงไม่รู้ซี อุตส่าห์ฝันไว้ว่าบราซิลจะผ่านเบลเยียมได้และผ่านฝรั่งเศสอีกด้วยไปขึ้นแท่นรอชิงแชมป์ทางซีกนี้ ในขณะที่อีกซีก อังกฤษ ก็เอาชนะสวีเดน และรัสเซีย หรือโครเอเชีย ได้ไปชิงแชมป์กับบราซิล ในที่สุด

ถ้าเป็นเช่นนั้นยอดไปรษณียบัตรที่บริษัทไปรษณีย์เตรียมไว้ 240 ล้านแผ่นไม่พอขายแน่นอนหาก“ดรีมทีม” คู่นี้เจอกัน แต่เมื่อบราซิลไม่อยู่ซะแล้วอย่างนี้ ก็ภาวนาให้อังกฤษยังอยู่และอยู่ได้จนถึงนัดสุดท้ายด้วยเถิด เพราะถ้าคู่ชิงแชมป์เป็นฝรั่งเศสชิงกับรัสเซีย หรือโครเอเชียหรือสวีเดน ก็แล้วแต่เหอะ ท่านว่างานกร่อยไหมล่ะเนี่ย?

ช่วยกันลุ้นหน่อยนะครับเช้านี้ (อาทิตย์ที่ 8 ก.ค.) ว่าอังกฤษอยู่หรือไป?

“จ่าแฉ่ง”