ปาฏิหาริย์มีจริง บันทึกแห่งความปีติ (คลิป)

ผมก็คงคล้ายๆกับคนไทยทั่วประเทศในขณะนี้แหละครับ คือรู้สึกตื่นเต้นยินดีและมีความสุขอย่างบอกไม่ถูกกับข่าวที่ว่า 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย… ปลอดภัยและยังมีชีวิตอยู่ครบถ้วนทุกคน

หลังจากที่ลุ้นเอาใจช่วยและสวดมนต์ภาวนาขอให้ “ปาฏิหาริย์มีจริง” มาเป็นเวลา 9 วันเต็มๆ จะย่างเข้าวันที่ 10 เข้าไปแล้ว

ในที่สุด ปาฏิหาริย์ก็มีจริงๆครับ เมื่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ออกมาแถลงข่าวเมื่อเวลา 4 ทุ่มเศษ ของคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าหน่วยซีลได้พบกับ 13 หมูป่าแล้ว

ทุกคนหนีน้ำไปอยู่ในจุดที่ห่างจากพัทยาบีชประมาณ 300 เมตร 400 เมตร และมีสัญญาณชีพที่ดี ปลอดภัยดีทุกคน

เบื้องต้นได้มีการนำอาหารและยารักษาโรคไปให้แก่น้องๆแล้ว แต่ก็ยังมีขั้นตอนต่อไปคือการที่จะนำน้องๆทั้ง 13 คนให้ออกมาจากถ้ำ ซึ่งก็ยังมีน้ำท่วม และช่องทางออกที่แคบมากอย่างปลอดภัยให้ได้ในที่สุด

จากนั้นในโซเชียลต่างๆก็มีการเผยแพร่คลิปของหน่วยซีลแห่งกองทัพเรือไทย ถึงภาพแรก เสียงแรกที่นักดำน้ำอังกฤษไปพบกับน้องๆ

ได้ฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษง่ายๆ โต้ตอบกันระหว่างนักดำน้ำกับน้องๆ มีความยาวประมาณ 5 นาที

ตั้งแต่ประโยคที่นักดำน้ำถามว่าพวกเธอมีกี่คน ซึ่งเด็กๆก็ตอบกลับมาว่า 13 คน มาจนถึงประโยคที่เด็กๆถามว่าเราจะออกไปได้ไหม ซึ่งนักดำน้ำก็ตอบว่าได้ แต่ไม่ใช่ตอนนี้ เพราะเรามากันแค่ 2 คน พวกเธอจะต้องดำน้ำออกไป

รวมทั้งเสียงปลอบโยนที่ว่า “เราจะกลับมาอีก เราจะมากันอีกหลายๆคน น่าจะเป็นวันอังคารจะมีอาหารและหมอมาด้วย”

ได้ยินเสียงเด็กคนหนึ่งบอกว่า “I am hungry” หรือ “ผมหิว” ซึ่งนักดำน้ำก็ตอบไปว่า ผมรู้ อดใจรออีกหน่อยนะ

สุดท้ายเด็กๆถามว่า พวกคุณมาจากประเทศไหน และเราก็ได้ยินเสียงตอบจากนักดำน้ำว่า “อังกฤษ สหราชอาณาจักร” ตามมาด้วยเสียงร้องโอ! พร้อมๆกันของ 13 ชีวิต

เป็นคลิปแห่งความสุข และสามารถที่จะเปิดดูได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างไม่รู้เบื่อ ระคนความปลื้มปีติที่ได้เห็นน้องๆทุกคนยังมีชีวิตอยู่ และยังมีความเข้มแข็ง แม้จะติดอยู่ในถ้ำแล้วถึง 10 วัน

แผล็บเดียวเท่านั้น มีคนเปิดดูคลิปวิดีโอชุดนี้ถึง 16,710,430 ครั้ง (16 ล้าน 7 แสนวิวเศษ)

นักดำน้ำ 2 คน ที่ไปพบเด็กๆ เป็นชุดแรกได้แก่ นาย ริชาร์ด สแตนตัน และนาย จอห์น โวลันเธน ที่ผ่านการดำน้ำช่วยชีวิตผู้คน โดยเฉพาะที่ติดอยู่ในถ้ำต่างๆมานักต่อนัก

ความดีใจที่เกิดขึ้นคงไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้น ผมคิดว่าผู้คนจำนวนมากทั่วโลกที่ติดตามข่าวนี้ต่างก็โล่งอก และพลอยปีติยินดีไปกับคนไทยด้วย

ข่าวโทรทัศน์ของ ซีเอ็นเอ็น และ บีบีซี รายงานสดทุกขั้นตอนและแช่อยู่นาน ในวันพบตัวหมูป่าทั้ง 13
เว็บไซต์ทุกเว็บที่เป็นของสำนักข่าวดัง นำขึ้นพาดหัวหน้า 1 ทั้งหมด แม้แต่เว็บไซต์ ESPN ที่เป็นเว็บข่าวกีฬาก็พาดหัวไว้หน้า 1 คู่กับข่าว โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ ยอดนักเทนนิสระดับโลก ที่เอาชนะแมตช์แรกในการแข่งขันที่วิมเบิลดัน

อย่าลืมว่าข่าวที่ออกไปทั่วโลกนั้น ระบุชัดเจนว่าน้องๆเป็นนักเตะฟุตบอลของทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จึงต้องถือว่าข่าวนี้เป็นข่าวกีฬาด้วยเช่นกัน เว็บข่าวกีฬาจึงต้องรายงานข่าวการพบน้องๆด้วยเหตุฉะนี้

แม้ว่างานกู้ชีวิตของน้องๆ ทั้ง 13 จะยังไม่เสร็จสิ้น เพราะยังจะต้องลำเลียงออกมาจากถ้ำ (อันแสนลำบาก) ให้จงได้

แต่ก็นั่นแหละครับมาถึงจุดนี้ก็น่าพอใจแล้วและถือว่าปาฏิหาริย์มีจริงแล้ว ขั้นตอนต่อไปแม้จะยากลำบาก แต่ก็คงไม่เหลือบ่ากว่าแรง

เมื่อพูดถึงปาฏิหาริย์ทำให้ผมนึกถึงครูบาต่างๆ ที่ไปช่วยทำพิธีให้

ผมยังตัดข่าวพาดหัว ไทยรัฐ ฉบับวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน เก็บไว้เลยครับ…เป็นพาดหัวตัวเบ้อเริ่มว่า “เซ่นแม่นางนอน…ครูบาชุ่ม แย้ม 1-2 วันได้ออก”

“ครูบาชุ่ม” ก็คือ ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร เกจิดังวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา

อย่าลืมไปกราบนมัสการท่านด้วยนะน้องๆหมูป่า เมื่อกลับออกมาเรียบร้อยแล้ว.

“ซูม”