นานมีบุ๊คส์ จัดงานเสวนาเปิดตัวหนังสือ “โลกที่รัก” (Dear World)

นานมีบุ๊คส์ ร่วมกับ UNHCR Readery และ B2S จัดงานเปิดตัวหนังสือ “โลกที่รัก” (Dear World) บันทึกสะเทือนอารมณ์จากสงคราม และคำวิงวอนจากเด็กหญิงชาวซีเรีย ชื่อ บานา อัลอาเบด วัย 7 ขวบ ผู้โด่งดังจากการโพสต์ทวิตเตอร์ถึงสิ่งที่เธอพบเจอและสันติภาพที่เธอปรารถนา สะท้อนภาพเหตุการณ์ความรุนแรงและผลกระทบของสงครามในซีเรียที่เกิดขึ้นอยู่ ณ ปัจจุบัน

ภายในงานจัดให้มีการเสวนาผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญ ในหัวข้อ ‘สงครามซีเรีย ให้บทเรียนอะไรกับ คนไทย’ โดย คุณอรุณี อัชชะกุลวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการแผนกส่งเสริมความร่วมมือภาคเอกชน (ประเทศไทย) UNHCR เล่าถึงสถานการ์ณที่เกิดอะไรขึ้นกับเด็กและชีวิตของผู้ลี้ภัยในซีเรีย ร่วมด้วยคุณสมชัย ถาวรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีทูเอส จำกัด คุณโจ วรรณพิณ ผู้ก่อตั้งร้านหนังสือออนไลน์ Readery มาสะท้อนมุมมองของสื่อออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อสังคมโลก ไม่เว้นแม้กระทั่งในสงคราม และคุณพรกวินทร์ แสงสินชัย บรรณาธิการ ผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตหนังสือ โดยมี คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ประกาศข่าวรายการข่าว 3 มิติ ดำเนินรายการ ณ ร้าน B2S ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

คิม จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า “โลกที่รัก (Dear World) เป็นหนังสือที่สะท้อนความโหดร้ายของสงครามที่ส่งผลต่อผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ตกเป็นเหยื่อสงครามได้อย่างชัดเจน เราอยากเป็นสื่อกลางในการสร้างความตระหนักรู้ในสังคมว่าสงคราม ความไม่สงบ หรือความรุนแรง ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย อีกทั้งเหตุการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญาในพม่าก็ยังดำเนินอยู่ จึงถือเป็นเรื่องที่พวกเราควรตระหนักรู้ร่วมกัน โดยนำเหตุการณ์ในซีเรียที่ทั่วโลกกำลังจับตามองมาเป็นสื่อกลางในการถอดบทเรียน ที่สำคัญเราอยากกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติได้คิดต่อยอดหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้ว่าหากตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับบานาจะคิดและทำอย่างไร หนังสือเล่มนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นกระบอกเสียงให้เด็กไร้เดียงสาอีกหลายล้านคนทั่วโลกที่ตกเป็นเหยื่อของสงคราม และทุกท่านสามารถมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยได้ คือ ซื้อหนังสือ “โลกที่รัก” เล่มนี้ โดยรายได้ส่วนหนึ่ง ร่วมสมทบทุนให้กับ UNHCR เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยต่อไป”

คุณอรุณี อัชชะกุลวิสุทธิ์ (UNHCR) กล่าวว่า “UNHCR เป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ ทำหน้าที่คอยดูแล ช่วยเหลือ เยียวยาจิตใจของผู้ลี้ภัย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนถึง 65.6 ล้านคน และสงครามซีเรียเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดจำนวนผู้ลี้ภัยสูงสุดในประเทศ ชาวซีเรียต้องลี้ภัยไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้านกว่า 5 ล้านคน เช่น ตุรกี เลบานอน จอแดน เป็นต้น จำนวนครึ่งหนึ่งของผู้ลี้ภัย คือเด็กและผู้หญิง ฉะนั้น สิ่งที่เราจะช่วยเหลือได้ คือ การเข้าไปช่วยฟื้นฟูจิตใจ การติดต่อพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางช่วยเหลือผู้คนเหล่านั้น เราอยากช่วยเหลือทุกคนแต่ความจริงคือสามารถช่วยเหลือผู้ลี้ภัยได้เพียงสวนหนึ่งเท่านั้น เพราะเราไม่มีงบมากพอ เราจึงต้องเลือกช่วยเหลือผู้ที่บาดเจ็บ ป่วยเป็นโรค ผู้หญิงและเด็กก่อน อีกทั้งยังมีผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามอีกมาก เราจึงจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด ซึ่งในโอกาสนี้ทางนานมีบุ๊คส์ ได้จัดพิมพ์หนังสือโลกที่รัก ที่เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเด็กในสงครามซีเรีย เราจะได้เห็นมุมมองของเด็กที่ได้รับผลกระทบจากสงครามที่เกิดขึ้นกับเด็กด้วยกัน และเมื่อเด็กสื่อสารกับเด็กจะเป็นวิธีการที่ทำให้เด็กไทยเข้าใจชีวิตของเด็กผู้ลี้ภัยได้อย่างดี และได้รับแรงบันดาลใจและใช้ชีวิตของตนอย่างมีความสุข ฉะนั้นทุกคนก็มีส่วนช่วยเหลือพวกเขาได้เช่นกัน โดยการซื้อหนังสือ โลกที่รัก นี้ รายได้ส่วนหนึ่งจากทางนานมีบุ๊คส์ จะร่วมสมทบทุนให้ UNHCR เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และเด็กที่ได้รับผลกระทบจากสงครามซีเรีย เราอยากให้เด็กทุกคนได้อ่านหนังสือเล่มนี้ค่ะ”

คุณสมชัย ถาวรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีทูเอส จำกัด กล่าวว่า “สงครามเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนทั้งโลก และเกี่ยวข้องกับคนทั้งโลก เพราะเราเป็นส่วนหนึ่งของโลก ฉะนั้นจะทำอย่างไรให้เราเข้าใจเหตุการณ์จากสงครามที่เกิดขึ้นกับโลกของเรา หนังสือ Dear World ถ่ายทอดว่าเด็กหญิงวัย 7 ขวบ เธอเอาตัวรอดได้อย่างไร ท่ามกลางเสียงระเบิด ความหวาดกลัว คำตอบคือ เธอเอาตัวรอดได้ เพราะพ่อแม่สอนให้รู้สึกว่าเป็นคนที่ต้องปรับตัวเก่ง มีทัศคติเป็นเชิงบวก มองโลกที่เป็นไปได้ และมีความหวังอยู่ตลอดเวลา ถือเป็นอีกมุมที่น่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ ทั้งนี้ B2S อยากเชิญชวนให้ทุกคนมาอ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะนอกจากจะเป็นเรื่องเหตุการณ์ในสงคราม ชีวิตความเป็นอยู่ของบานาท่ามกลางสงครามแล้ว ยังมีเรื่องของการสร้างกำลังใจของคนในครอบครัว การพยุงครอบครัวให้อยู่รอด มุมความรักภายในครอบครัวที่โอบล้อมให้เด็กหญิงบานามีชีวิตรอดได้”

ด้าน คุณโจ วรรณพิณ ผู้ก่อตั้งร้านหนังสือออนไลน์ Readery กล่าวว่า “จากการใช้ทวิตเตอร์ของบานา ที่บอกเล่าเรื่องราวในสงครามซีเรีย และการเรียกร้องสันติภาพ จนทำให้ผู้คนทั่วโลกต่างสนใจ รวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียง เจ.เค โรวลิ่ง ก็ทวิตถึงเธอ จึงสะท้อนให้เห็นว่า การสื่อสารผ่านโลกออกไลน์ทำให้ “เสียงของคุณมีพลัง” เพราะหลังจากที่บานาได้ทวิตข้อความ ไม่นานก็มีทีมเข้ามาดูแล และให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้พลังในการสื่อสารของเธอยังช่วยเป็นกระบอกเสียงให้เด็กคนอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามให้ได้รับความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน และในฐานะมนุษย์ด้วยกัน สิ่งที่เราจะช่วยเหลือได้ตามความสามารถของเรา ก็คือใช้พลังของโลกออนไลน์ให้เกิดประโยชน์ เช่น เผยแพร่ข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับปัญหาสงคราม ที่จะช่วยกระตุ้นให้คน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกิดความตคระหนักและเข้ามาช่วยเหลือ รวมไปถึงการซื้อหนังสือโลกที่รักเล่มนี้ด้วย แต่หากคุณสงสัยว่าอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วจะเครียดไหม ผมอยากบอกว่า ในชีวิตจริงไม่ได้มีแต่ความบันเทิง คุณจะอ่านแต่เรื่องบันเทิงอย่างเดียวไม่ได้ คุณต้องรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในโลกด้วย อีกทั้งหนังสือเล่มนี้ยังมีมุมตลกๆ ของชีวิตบานา ที่คุณอ่านแล้วจะรู้สึกทึ่งว่า ท่ามกลางความโหดร้ายแบบนี้ บานารับมือกับเหตุการณ์ได้อย่างไร หนังสือ Dear World จะทำให้คุณได้รับแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตให้มีชีวาได้”

“โลกที่รัก (Dear World)” บอกเล่าผ่านถ้อยคำของบานาวัย 7 ขวบสลับกับจดหมายที่เขียนด้วยความรักของฟาติมะห์ผู้เป็นแม่ของเธอ นี่ไม่ใช่แค่เรื่องเล่าน่าสนใจของครอบครัวหนึ่งที่เผชิญภัยสงคราม แต่ยังนำเสนอมุมมองอันละเอียดอ่อนโดดเด่นผ่านสายตาเด็กที่มีต่อวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

บานา อัลอาเบด ใช้ทวิตเตอร์เพื่อบรรยายความน่ากลัวที่เธอกับครอบครัวต้องพบเจอในสงครามซีเรีย เมื่อเธออายุได้เพียง 3 ขวบ ข้อความสะเทือนอารมณ์ของเธอส่งถึงใจคนทั้งโลกและเป็นกระบอกเสียงให้เด็กไร้เดียงสาอีกหลายล้านคน สิ่งที่บานารับรู้ตลอด 4 ปีหลังจากนั้นคือระเบิด หายนะ และความกลัว บานากับครอบครัวต้องเสี่ยงชีวิตเมื่อระเบิดตกลงมารอบตัวไม่หยุดหย่อน สุดท้ายไม่มีทางเลือกนอกจากหนีความรุนแรงไปตุรกี

เจ.เค. โรว์ลิ่ง กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ว่า “เรื่องราวของความรักและความกล้าหาญท่ามกลางความโหดเหี้ยมน่าสะพรึงกลัว นี่คือคำให้การของเด็กผู้ต้องทนพบเจอเรื่องร้ายเกินจินตนาการ”

ร่วมรับฟังบันทึกสะเทือนอารมณ์จากสงครามซีเรีย พร้อมรับแรงบันดาลใจ กล้าปกป้องและเรียกร้องสิทธิเสรีภาพในหนังสือโลกที่รัก Dear World จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ในราคา 225 บาท รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายสมทบทุน UNHCR เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย วางจำหน่ายแล้วที่ร้านบีทูเอส และหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อได้ที่ Nanmeebooks Call Center 02-662-3000 กด 0 www.nanmeebooks.com และ www.facebook.com/nanmeebooksfan