ประกาศแล้วข่าวทีวีเยี่ยม รางวัล “แสงชัย สุนทรวัฒน์”

เมื่อวันศุกร์ที่แล้วผมได้รับเชิญจากมูลนิธิแสงชัย สุนทรวัฒน์ และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ไปร่วมในงานประกาศผลรางวัลข่าวสารคดีวิทยุและโทรทัศน์ยอดเยี่ยม “รางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์” ประจำปี 2560 ที่โรงแรมดิ เอมเมอร์รัล ถนนรัชดาภิเษก

นับเป็นปีที่ 21 แล้วนะครับ ที่ มูลนิธิแสงชัย สุนทรวัฒน์ ได้จัดให้มีการประกวดข่าวและสารคดีทั้งโทรทัศน์และวิทยุขึ้น เพื่อเป็นกำลังใจแก่คนทำข่าวทีวี และรายการข่าววิทยุต่างๆทั่วประเทศ

ผมใช้คำว่าทั่วประเทศ ก็เพราะรางวัลนี้เป็นรางวัลที่ตั้งไว้สำหรับสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุทั่วประเทศจริงๆ

ไม่ว่าสถานีโทรทัศน์ไหนจะเป็นทีวีดิจิทัล หรือเคเบิลทีวีท้องถิ่น ถ้ามั่นใจในผลงานสามารถส่งเข้าประกวดได้เลย แยกเป็นประเภทต่างๆ ตามที่สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และมูลนิธิแสงชัยฯ กำหนดไว้

สำหรับการประกวดข่าวของปี 2560 ที่นำมาประกาศผลเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว จำนวนข่าวและสารคดีที่ส่งเข้าประกวดมีจำนวนน้อยลงกว่าปีก่อนเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วคุณภาพและสาระของข่าว และสารคดีดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

แสดงว่าที่ส่งมาน้อยลง เป็นเพราะสถานีต่างๆ ได้มีการกลั่นกรองมาแล้วชั้นหนึ่งโดยเลือกส่งมาเฉพาะที่มีคุณภาพ มิได้ส่งมาแบบชนิดเหวี่ยงแหดังเช่นในช่วงปีแรกๆ

แต่ไม่ว่าจะส่งมามากหรือน้อยแค่ไหน คณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านสื่อมวลชน คณาจารย์ด้านสื่อมวลชน รวมทั้งผู้แทนของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ ก็ยังคงพิจารณาด้วยความจริงจังและละเอียดรอบคอบ กลั่นกันแล้วกลั่นกันอีก เพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุด

สรุปผลขั้นสุดท้ายดังนี้ครับ รางวัลใหญ่ที่สุดอันได้แก่ รางวัลข่าวโทรทัศน์เชิงสืบสวน ซึ่งตั้งรางวัลไว้สูงถึง 1 แสนบาท ไม่มีสถานีใดได้รับรางวัลยอดเยี่ยม มีเพียงได้รับรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ สารคดีชุด “ทวงคืนทับหลัง” ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 (ช่อง 33 HD) และ “รุกอ่าวบ้านดอนผลประโยชน์หมื่นล้าน” จากสถานี ไทยพีบีเอส ได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัลสถานีละ 30,000 บาท

ส่วนรางวัล สารคดีข่าวโทรทัศน์ ประเภทรายการ ผลปรากฏว่ารางวัลยอดเยี่ยมได้รับโล่เกียรติยศและเงินสด 50,000 บาท ได้แก่ สารคดีชุด “เปิดปมมานิ (ซาไก) ไร้รัฐ” จากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และรางวัลชมเชยได้แก่ สารคดีชุด “ส่วยแรงงานต่างด้าว” กับ “ระเบิดแก่งคอนผีหลง กระทบวิถีริมโขง” จากสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ได้รางวัลละ 20,000 บาท

ในประเภท สกู๊ปข่าว ไม่มีผู้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม มีเพียงรางวัลชมเชย 1 รางวัล พร้อมเงินสด 20,000 บาท เป็นของสกู๊ป “ผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงในแม่น้ำโขง” โดยสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์

สุดท้ายในประเภท ข่าวเหตุการณ์โทรทัศน์ยอดเยี่ยม ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท รายงานสด รางวัลยอดเยี่ยม เงินสด 50,000 บาท เป็นของสถานีโทรทัศน์ ไทยรัฐทีวี ในเหตุการณ์ “ปะทะเดือดวัดธรรมกาย” และรางวัลชมเชยเงินสด 20,000 บาท เป็นของช่อง 7 สี ในข่าว “สถานการณ์น้ำท่วมทับสะแก”

ในขณะที่ ประเภทข่าวเหตุการณ์โดยตรง รางวัลยอดเยี่ยมเงินสด 50,000 บาท เป็นของทีมข่าวช่อง 7 สี ได้แก่ข่าว “นาทีระทึกจับกุมคนร้ายค้ายาเสพติดกระหน่ำตำรวจ-ชาวบ้าน” และรางวัลชมเชย 20,000 บาท เป็นของทีมข่าวช่อง 7 สี เช่นเดียวกัน

ผมขออนุญาตคัดลอกผลการประกาศรางวัลมาเผยแพร่ต่อเพื่อเป็นกำลังใจแก่ทุกๆช่อง ทุกสถานีที่ได้รับรางวัลอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับช่องที่มิได้รับรางวัลก็อย่าท้อถอยปีหน้าฟ้าใหม่ค่อยมาประกวดกันใหม่ รางวัล แสงชัย สุนทรวัฒน์ ยังคงอยู่ครับ มีทั้งโล่ และเงินสดติดปลายนวมมากน้อยตามประเภทของข่าวเช่นเดิม

รางวัลนี้อาจไม่โด่งดังเท่ากับรางวัลโทรทัศน์อื่นๆ ที่มีการจัดงานใหญ่โตจนถึงขั้นมีการถ่ายทอดสดบ่อยๆครั้ง แต่สำหรับคนทำงานในแวดวงข่าวโทรทัศน์และวิทยุแล้ว “รางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์” เป็นรางวัลที่ทรงคุณค่าและเป็นเกียรติอย่างยิ่งยวด สำหรับผู้ที่มีโอกาสได้รับรางวัลนี้

ก็อย่างที่ผมเล่าบรรยากาศการพิจารณารางวัลเอาไว้ข้างต้นแหละครับ กว่าจะผ่านออกมาได้ท่านคณะกรรมการทั้งกลั่นทั้งกรองทั้งโขก ทั้งสับ…ใครไม่ถึงขั้น ท่านก็บอกตรงไปตรงมา และไม่ยอมให้จ่ายรางวัลแม้แต่บาทเดียว ทั้งๆที่มูลนิธิแสงชัยฯเบิกธนาคารมารอไว้ให้แล้วทุกๆปี.

“ซูม”