2026 พบกันที่ USA

ขณะที่ “จ่าแฉ่ง” นั่งเขียนต้นฉบับอยู่นี้ เหลือเวลาอีกประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้น ฟุตบอลโลก 2018 คู่เปิดสนามระหว่างรัสเซียกับซาอุดีอาระเบีย จะเริ่มขึ้น

แต่กว่าต้นฉบับจะลงตีพิมพ์ ท่านผู้อ่านคงจะทราบผลกันแล้วละว่า ใครแพ้ใครชนะ? อย่างไร? และเท่าไร? ที่สำคัญสนุกหรือไม่สนุก?

credit : twitter ussoccer

ที่ “จ่าแฉ่ง” ตั้งประเด็นปุจฉา วิสัชนา ไว้เช่นนี้ ก็เพราะในบางปีฟุตบอลโลกคู่เปิดสนามมักไม่ค่อยสนุกเท่าไรนัก อาจเป็นเพราะเครื่องยังไม่ร้อน หรือเป็นเพราะทีมที่ลงแข่งทีมแรกมักจะตื่นเต้น หรือยังเกร็งๆกันอยู่ ทำให้การเล่นไม่ค่อยเต็มสูบ ฯลฯ

เพราะฉะนั้น หากคู่เปิดสนามปีนี้ ซึ่งว่าไปแล้วก็เป็นทีมระดับธรรมดาๆ ไม่ใช่ทีมระดับมหาอำนาจลูกหนัง จะเล่นกร่อยไปบ้าง ก็โปรดทำใจล่วงหน้าละกัน

ไว้รอโปรแกรมวันต่อไป ซึ่งจะค่อยๆเปิดตัวทีมเต็ง และมากไปด้วยซุปตาร์ออกมาเรื่อยๆ

อย่างเช่น วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายนนี้ เวลาตี 1 พลาดไม่ได้จริงๆสำหรับคู่ 5 ดาว ระหว่าง โปรตุเกส กับ สเปน

ทีม “ฝอยทอง” โปรตุเกสนั้น ก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่า มีดีกรีระดับ “แชมป์ฟุตบอลยูโร” ปีล่าสุดเป็นเครื่องหมายการค้ารับประกันอยู่

แถมยังมี “ซุปตาร์” อย่าง คริสเตียโน โรนัลโด เป็นดาราชูโรงที่พร้อมจะฮอตอยู่ตลอดเวลา

ในขณะที่ทีม “กระทิงดุ” เพิ่งจะมีข่าวฮือฮา เมื่อโค้ชใหญ่ จูเลน โลเปเตกี โดนปลดกลางอากาศก่อนบอลโลกเปิดสนามเพียง 24 ชั่วโมง

ด้วยสาเหตุที่รับปากไปเป็นโค้ชให้ เรอัลมาดริด โดยไม่บอกกล่าวให้สมาคมรู้ ถือเป็นการเสียมารยาทที่จะออกไปอยู่ที่อื่น แม้จะหลังบอลโลกก็เหอะ แต่จะต้องบอกเจ้าสังกัดเดิมคือ สมาคมลูกหนังกระทิงดุซะก่อน

แม้ทีมกระทิงจะรวนนิดหน่อย เพราะโค้ชรักษาการคนใหม่อย่าง เฟอร์นันโด เอียร์โร ยังไงๆก็ไม่น่าจะทำได้ดีกว่าคนเดิม

แต่ทว่าตัวผู้เล่นของสเปน ล้วนฉกาจฉกรรจ์ทั้งสิ้น…ไล่ชื่อมามีทั้ง เซอร์คิโอ รามอส, อันเดรส อิเนียสตา, ดาบิด เด เคอา, อิสโก, ดาบิด ซิลบา, ดีเอโก คอสตา ฯลฯ โอกาสไปไกลถึงแชมป์โลกด้วยซ้ำ ถ้าบุญมาวาสนาช่วยบ้างนิดหน่อยละก็

ฉะนั้น ยังไงๆ ก็สู้กับฝอยทองได้อย่างสนุก ตามมาตรฐานทีม 5 ดาวอย่างแน่นอน ถือเป็นอีกคู่ที่ต้องตีตราจองหน้าจอล่วงหน้า สำหรับตี 1 วันศุกร์นี้

เอาละครับ ระหว่างที่กำลังรอผลการเตะของคู่มันส์ต่างๆ อยู่ขณะนี้ เรามาแสดงความยินดีกับ สหรัฐอเมริกา หรือ “ลุงแซม” กันดีกว่า

ที่ได้รับการคัดเลือกจากกรรมการชุดใหญ่ของฟีฟ่า โหวตเต็มคณะให้เป็นเจ้าภาพในอีก 8 ปีข้างหน้า หรือปี 2026 เป็นที่เรียบร้อย

credit : twitter ussoccer

แม้จะได้ในนามของ 3 ชาติร่วมกันคือ สหรัฐฯ-แคนาดา และ เม็กซิโก แต่โดยสัดส่วนของการจัดการต่างๆ ยังไงๆ ก็ต้องถือว่าเป็นฟุตบอลโลกของสหรัฐฯ อยู่ดี

เพราะจะเป็นครั้งแรกที่ทีมเข้ารอบเพิ่มเป็น 48 ทีม มีแมตช์การแข่งขันเพิ่มเป็น 80 แมตช์ถ้วนๆ และใน 80 แมตช์ที่ว่านี้จะจัดแข่งในอเมริกาถึง 60 แมตช์ แบ่งไปให้แคนาดา 10 แมตช์ และเม็กซิโก 10 แมตช์เท่านั้นเอง

แถมพิธีเปิดก็จะเป็นในสหรัฐฯ คือที่สนาม “โรสโบว์ล” พาซาดีนา ลอสแอนเจลิส ที่เคยเป็นสนามปิดฟุตบอลโลก สมัยที่ USA เป็นเจ้าภาพ ปี 1994 นั่นแหละ

ส่วนพิธีปิด หรือนัดชิงครั้งนี้จะใช้สนาม เม็ตไลฟ์ สเตเดียม หรือสนามที่ นิวยอร์ก เจ็ตส์ กับ นิวยอร์ก ไจแอนต์ส ทีมคนชนคนชื่อดังใช้สลับกันในการแข่งขันแต่ละปี เป็นสนามที่ใช้จัด “ซุปเปอร์โบว์ล” เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ที่ “จ่าแฉ่ง” เคยไปนั่งบนอัฒจันทร์รายงานข่าวมาแล้ว

ถึงได้บอกไงว่า รายการนี้เป็น “บอลโลกของอเมริกา” ชัดๆ แคนาดากับเม็กซิโกมาช่วยเป็นไม้ประดับให้เท่านั้นเอง ต้องยอมรับเมื่อปี 1994 USA จัดได้เจ๋งมาก และมีคนดูมากที่สุด ยังไม่มีใครลบสถิติได้จนถึงบัดนี้ จึงไม่แปลกที่จะได้รับคะแนนโหวตท่วมท้นเหนือโมร็อกโกคู่แข่ง ชนิดไม่มีทางสู้

“จ่าแฉ่ง” เห็นด้วยว่าต้องให้อเมริกาเขาไปเถอะ เพราะงานใหญ่จะจัดถึง 48 ทีม เป็นครั้งแรก ให้ชาติอื่นจัดอาจพลาดได้ แต่ ค.ศ.2026 ยังอีกตั้ง 8 ปี นานเหลือเกิน ผ่าเถอะ “จ่าแฉ่ง” อายุ 77 ปีแล้วละปีนี้ ถึงตอนโน้นก็คืออายุ 85 ปี จะอยู่ถึงไหมล่ะเนี่ย?

“จ่าแฉ่ง”