รีวิว…ครั้งแรกกับทริปเข้าป่า กับโครงการตู้ยา BIOPHARM เพื่อชุมชน

น้อยครั้งมากที่ทีมงานซูมซอกแซกจะไปร่วมทริปกิจกรรมแนวเข้าป่า ปีนเขา  และในโอกาสที่บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 45 ที่กำลังไปต่อยอดโครงการ “ตู้ยา BIOPHARM เพื่อชุมชน”  ที่จัดอย่างต่อเนื่องมาตลอด 3 ปีเต็ม  และได้ชวนให้ทีมงานซูมซอกแซกไปร่วมทริปด้วย ก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้ไปเข้าป่า..ครั้งแรก

ซึ่งโครงการ “45 ปีไบโอฟาร์มเพื่อชุมชน…เติมยา เติมความห่วงใย”  นั้นเป็นกิจกรรมดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้พิทักษ์ป่าและชุมชนโดยรอบทั้งผืนป่าตะวันตกและตะวันออก โดยลงพื้นที่เติมยาที่แรกพร้อมจัดงานแถลงข่าว ณ “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี”

และในปีนี้ก็เป็นปีแรกที่ทางไบโอฟาร์มได้มีการจัดตรวจสุขภาพประจำปีให้กับผู้พิทักษ์ป่า ซึ่งได้รับความร่วมมือจากคณะแพทย์เคลื่อนที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเหล่าผู้พิทักษ์ป่าหรือคนเฝ้าป่าให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรงและสุขภาพใจที่แข็งแกร่ง พร้อมสำหรับการดูแลทั้งผืนป่าและสัตว์ป่าของไทยให้ปลอดภัยและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

และหลังจากเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ทางผู้พิทักษ์ป่า นำทีมโดยหัวหน้าไพฑูรย์ อินทรบุตร  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี ก็ได้นำทีมงานไบโอฟาร์มและคณะสื่อมวลชนที่ไปร่วมทริปเข้าป่า โดยนำยาไปเติมที่ตู้ยาในหน่วยพิทักษ์ป่าสลักพระ ซึ่งต้องเปลี่ยนการเดินทางจากรถตู้ ไปเป็นรถกะบะแบบ 4 คูณ 4 โดยใช้เวลาเดินทางเกือบ 1 ชั่วโมง กับระยะทาง 9 ก.ม. โดยต้องข้ามห้วย 5 แห่งและทางเนิน ขรุขระ ที่เหมาะกับการผจญภัยเลยยังไงยังงั้น

หลังจากนั้นก็เป็นการเดินเท้าไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ่อน้ำสำหรับสัตว์ป่า และเดินเข้าป่าและปีนเขาไปยังจุดสูงสุดของป่า ซึ่งบอกเลยว่าเป็นจุดที่คนทั่วไปไม่สามารถเข้ามาได้ ด้วยทางที่เดินยาก และชัน สามารถเกิดอันตรายได้ทุกเมื่อ ขนาดทางทีมงานซูมซอกแซกเดินในระยะทางไม่ถึง 2 ก.ม. ยังเหนื่อยและคิดว่ายากลำบากไม่น้อย แต่ทางผู้พิทักษ์ป่าทุกคนต้องเดินลาดตะเวนทางที่ลำบากกว่านี้หลายเท่าทุกวัน ซึ่งต้องขอปรบมือให้กับผู้พิทักษ์ป่าทุกคนที่เสียสละมาทำงานนี้

จากข้อมูลของทางผู้พิทักษ์ป่า ผืนป่าตะวันตกนั้น มีพื้นที่ 18,000 ตารางกิโลเมตร หรือ 11.7 ล้านไร่ ครอบคลุมอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั้งหมด 17 แห่ง อยู่ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ กำแพงเพชร และตาก มีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นพื้นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิดไม่ว่าจะเป็นสัตว์ผู้ล่า เสือโคร่ง เสือดำ เสือไฟ หมาใน แมวลายหินอ่อน  แล้วก็ยังมีสัตว์อื่นๆอาทิ ตัวลิ่นหรือตัวนิ่ม กระทิง วัวแดง เลียงผา ช้างสองร้อยกว่าตัว เก้งหม้อ กวาง สมเสร็จ นกเงือก ชะนี เป็นต้น

และจากการได้พูดคุยกับคุณปริญญา เปาทอง ผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานองค์กร บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด ผู้นำนวัตกรรมเวชภัณฑ์ยาและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ  ก็ได้เล่าให้ฟังถึงโครงการ 45 ปีไบโอฟาร์มเพื่อชุมชน…เติมยา เติมความห่วงใยว่า

“บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด คือบริษัทยาของคนไทยเพื่อคนไทย โดยในปี 2562 ก็จะครบ 45 ปีแล้ว สิ่งที่ทางไบโอฟาร์มตั้งใจมาโดยตลอดก็คือ การโอบอุ้มดูแลทุกคุณค่าชีวิต สำหรับโครงการนี้ มุ่งเน้นไปที่การดูแลคุณภาพชีวิต และเสริมสร้างกำลังใจให้กับผู้พิทักษ์ป่าผู้ทำหน้าที่เสียสละเฝ้าป่าอันเป็นลมหายใจของพวกเราทุกคน หวังว่าสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ไบโอฟาร์ม ได้เข้ามาช่วยเติมยา เติมความห่วงใย ประสานความร่วมมือกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี ในการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ได้แก่ ตรวจความดัน เบาหวาน ไปจนถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับความเจ็บป่วยของผู้พิทักษ์ รวมไปถึงบอกเล่าถึงการปฐมพยาบาลในกรณีที่พบเจอสัตว์มีพิษร้ายแรง ตลอดจนการร่วมสำรวจผืนป่า เรียนรู้การทำงานอันเสียสละของผู้พิทักษ์ป่า  สิ่งเหล่านี้จะสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเหล่าผู้พิทักษ์ป่าได้บ้าง”

และปิดท้ายทริปกับแง่คิดทิ้งท้ายจากหัวหน้าไพฑูรย์ อินทรบุตร  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรีว่า

“ความสำเร็จของการทำหน้าที่พิทักษ์ป่า ก็คือ สามารถดูแลให้ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ซึ่งความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าสามารถวัดจากการพบเจอเสือโคร่งได้ เพราะเสือโคร่งคือผู้ล่าที่อยู่บนสุดของห่วงโซอาหาร ดังนั้นถ้าพบเสือโคร่ง แสดงว่ามีสัตว์ป่าอีกมากมายในผืนปาแห่งนั้น  เสือโคร่งจึงกลายเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของผืนป่า  ความสำเร็จในเนื้องานของผู้พิทักษ์ป่าอีกอย่างหนึ่งก็คือ ต้องสามารถบล็อกหรือปกป้องผืนป่าไม่ให้ถูกรุกราน”

ภายหลังจากเปิดโครงการ 45 ปีไบโอฟาร์มเพื่อชุมชน…เติมยา เติมความห่วงใย  ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี เรียบร้อยแล้ว ทางไบโอฟาร์มก็จะลงพื้นที่มอบตู้ยาและยาให้กับอุทยานและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในเขตอื่นๆต่อไปอย่างต่อเนื่อง เช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เป็นต้น  รวมไปถึงเขตผืนป่าตะวันออก ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทับลาน ปางสีดา ตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 3.8 ล้านไร่ ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของจังหวัดสระบุรี, นครนายก, นครราชสีมา, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, และบุรีรัมย์ ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็น “มรดกโลกทางธรรมชาติ” จากองค์การยูเนสโกเมื่อปี พ.ศ. 2548 ภายใต้ชื่อกลุ่ม “ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” โดยตั้งเป้าตลอดโครงการฯ ในระยะ 1 ปี  โครงการ 45 ปีไบโอฟาร์มเพื่อชุมชน…เติมยา เติมความห่วงใย จะมอบตู้ยา จำนวน 450 ตู้ และถุงยารวมทั้งสิ้น 900 ถุง