เสียงนกหวีดเริ่มแล้ว!

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า “ฟุตบอล” หรือ “ซอคเกอร์” เป็นเกมกีฬาที่มีคนดูทั้งในสนามและผ่านจอทีวีมากที่สุด เมื่อเทียบกับกีฬาทุกชนิดเท่าที่มีจัดการแข่งขันขึ้นในโลกนี้

นักสถิติบางสำนักบอกว่าในแต่ละปีจะมีแฟนๆติดตามฟุตบอลไม่ต่ำกว่า 4 พันล้านคนทั่วโลก… บางสำนักก็ว่าประมาณ 3 พัน 500 ล้านคนทั่วโลก

สำหรับฟุตบอลโลกถือว่ามีแฟนๆติดตามมากที่สุด ตัวเลขนัดชิงเมื่อ 4 ปีที่แล้ว มีคนดูทีวีทั่วโลกถึงกว่า 1 พันล้านคน

จึงไม่แปลกอะไรที่ค่าลิขสิทธิ์บอลโลกจะแพงหูฉี่ขึ้นทุกขณะรวมถึงปีนี้ ซึ่งก็มีข่าวว่าประเทศไทยของเราต้องจ่ายเงินถึง 1,141 ล้านบาท สำหรับค่าซื้อลิขสิทธิ์มาให้คนไทยดูฟรี

แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยว่าฟีฟ่าจะได้เงินสดไปทั้งหมดเท่าไร สำหรับฟุตบอลโลกที่รัสเซียครั้งนี้ แต่ฟีฟ่าก็ใจปํ้าแถลงออกมาตั้งแต่ปลายปีก่อนแล้วว่า จะจ่ายเงินรางวัลให้แก่ทีมที่เข้าสู่รอบสุดท้ายทั้ง 32 ทีมอย่างงดงามไม่เบาเลยทีเดียว

ทีมแชมป์ไม่ว่าใครก็ตามจะได้ถึง 38 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คูณออกมาเป็นเงินบาทด้วยอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 32 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์ ในวันนี้จะได้ถึง 1,216 ล้านบาท

รองแชมป์จะได้ลดหลั่นลงมาหน่อยคือ 28 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 896 ล้านบาท ในขณะที่อันดับ 3 จะได้ 24 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 768 ล้านบาท และอันดับ 4 จะได้ 22 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 704 ล้านบาท

ทำให้การชิงอันดับ 3 มีความหมายขึ้นมาทันที เพราะรางวัลระหว่างอันดับ 3 กับอันดับ 4 ต่างกัน กว่า 60 ล้านบาทไทย

ยังไม่หมดครับ ยังไม่หมด ฟีฟ่ายังประกาศแจกรางวัลต่อไปอีก โดยทีมอันดับ 5 ถึง 8 (หมายถึง ทีมที่เข้ามาสู่รอบ 8 ทีม แล้วไม่ผ่านไปรอบเซมิ เขาเลย เรียกรวมๆกันว่าอันดับ 5 ถึง 8 โดยไม่ต้องไปเตะ จัดอันดับใหม่) จะได้ทีมละ 16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

เอา 32 คูณก็ออกมาที่ 512 ล้านบาท น้อยอยู่ ซะเมื่อไรล่ะ

ส่วนทีมอันดับ 9 ถึง 16 หมายถึงพวกผ่านรอบ แบ่งกลุ่มมาสู่รอบ 16 ทีม แล้วจะตกไป 8 ทีมนั่นแหละ ฟีฟ่าจะจ่ายให้ทีมที่ตกรอบนี้ทีมละ 12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 384 ล้านบาทครับ

แล้วก็มาถึงทีมอันดับ 17-32 หมายถึงทีมที่ตกรอบแรกไม่ผ่านการแข่งขันแบ่งกลุ่มนั่นเอง ซึ่งฟีฟ่าก็มิได้ใจไม้ไส้ระกำยังควักแจกให้ทีมละ 8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้ง 16 ทีมเท่าๆกัน

คิดเป็นเงินไทยก็คือ 256 ล้านบาทน่ะครับ! ถือว่าเยอะนะเนี่ย ได้ไปบอลโลกแล้วตกรอบแรก สมาคมได้เงินกลับมาเหนาะๆ 256 ล้านบาทเรียบร้อย

เสียดายจังเลยที่ทีมช้างศึกของเราไม่มีโอกาสไปกะเขาบ้าง…ก็เลยชวดที่จะได้เงินก้อนโตอย่างต่ำถึง 256 ล้านบาทด้วยประการฉะนี้

ส่วนทั้ง 32 ทีมที่ได้ไปสู่รอบสุดท้ายนั้น ตามคิวจะลงเตะวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 14 มิ.ย.) แล้วครับ ระหว่าง รัสเซีย เจ้าภาพ กับ ซาอุดีอาระเบีย

มีการถ่ายทอดสดเวลา 22.00 น. ผ่ายทรูโฟร์ยู, อมรินทร์ทีวี และ ททบ.5 โปรดอย่าลืมติดตามดูชมกันครับ

ทีม รัสเซีย อัตราเต็งล่าสุดอยู่อันดับ 11 ถ้าผลออกมาตามที่เต็งไว้ก็จะอยู่ในกลุ่มที่ควรจะได้เงินรางวัล 384 ล้านบาท

ในขณะที่ ซาอุดีอาระเบีย อัตราเต็งอยู่บ๊วยสุดเท่ากับ ปานามา น่าจะผ่านรอบแรกยาก และคงจะอยู่ในกลุ่มได้รับรางวัลปลอบใจทีมละ 256 ล้านบาท นั่นแหละ

“จ่าแฉ่ง” เปรียบเทียบเพียงเท่านี้ก็คงจะถือเป็นการบอกใบ้แล้วนะครับว่าใครเป็นต่อใคร

นี่ไม่ได้ส่งเสริมให้เล่นการพนันนะครับโดยเฉพาะไม่สนับสนุนเด็ดขาดสำหรับการเล่นพนัน “แทงโต๊ะบอล” ซึ่งผิดกฎหมาย และอาจนำไปสู่ความหายนะมีหนี้สินล้นพ้นตัวได้

แต่ถ้าจะเล่นสนุกๆระหว่างเพื่อนพ้องหรือญาติมิตรคนละมื้อ 2 มื้อ หรือนวดคนละชั่วโมง 2 ชั่วโมง ถือเป็นการฉีดวัคซีน ก็เชิญเลย

สรุปว่าเสียงนกหวีดปรี๊ดปรี้ปรี๊ดดังขึ้นแล้ววันนี้ และจากนี้ไปอีก 1 เดือนเต็มๆ โปรดมาลุ้นกันว่าทีมไหนจะได้แชมป์ฟุตบอลโลก 2018 พร้อมคว้าเงินรางวัล 1,216 ล้านบาทไปครอง!

บัดนั้นรัว!

“จ่าแฉ่ง”