พอ NBA ใกล้จบก็ได้เวลา “บอลโลก”

ณ วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน วันที่จ่าแฉ่งนั่งเขียนต้นฉบับวันนี้ ศึกบาสเกตบอล NBA นัดชิงแชมป์ฤดูกาล 2017–2018 ระหว่างโกลเดน สเตต วอร์ริเออร์ส กับคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ใกล้จบเต็มทีแล้วละครับ

เหตุเพราะทีม “นักรบทองคำ” โกลเดน สเตต ขึ้นนำแล้วถึง 3 เกม ต่อ 0 หลังจากพิชิตเกมที่ 3 คาบ้านคลีฟแลนด์ เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา ด้วยสกอร์ 110-102

เควิน ดูแรนท์ กดไปถึง 43 แต้ม 13 รีบาวด์ กับ 7 แอสซิสต์ ในขณะที่ สตีเฟน เคอร์รี เล่นไม่ค่อยออก ทำได้แค่ 11 แต้ม

แต่แค่นี้ก็เกินพอแล้วละครับ สำหรับชัยชนะเกม 3 ที่ทำให้ขึ้นนำ 3-0 อย่างที่ว่า

สำหรับ เลบรอน เจมส์ ทำได้ในเกมนี้ 33 แต้ม 10 รีบาวด์ 11 แอสซิสต์ เป็น “ทริปเปิลดับเบิล” หรือได้ตัวเลข 2 หลัก ถึง 3 ประเภท ที่ถือว่ายอดเยี่ยมมาก แต่ก็ไร้ประโยชน์เมื่อทีมของเขาไม่สามารถเอาชนะได้

เกมที่ 4 ซึ่งหากนักรบทองคำชนะ จะ “กวาด” หรือ S weep 4-0 ทันที พร้อมกับคว้าแชมป์ไปครองอย่างเด็ดขาด จะเริ่มขึ้นในเช้าวันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน

ท่านผู้อ่านที่กำลังอ่านคอลัมน์ “จ่าแฉ่ง” อยู่ อย่าลืมชำเลืองดูผลการแข่งขันด้วยก็แล้วกัน

นักวิเคราะห์หลายๆรายบอกว่า เกม 4 นักรบทองคำอาจจะปล่อยให้ คลีฟแลนด์ ชนะสักหนหนึ่ง แล้วไปเล่นเกมที่ 5 ในบ้านตัวเอง เพื่อหาเงินเข้าสโมสรอีกสักก้อน

สำหรับเกม 5 ถ้าจำเป็นต้องมีก็จะเล่นกันในวันอังคารที่ 12 มิถุนายน ซึ่งจะมีหรือไม่มีเกม 5 โปรดอย่าลืมติดตามหาข่าวกันเอาเองนะครับท่านผู้อ่านที่เคารพ

เพราะเสาร์หรืออาทิตย์หน้าจะเป็นวันที่ 16 กับ 17 มิถุนายน เข้าสู่เทศกาลบอลโลกเรียบร้อยแล้ว คอลัมน์ “กีฬาฮาเฮ” ของ “จ่าแฉ่ง” จะหลบหายเข้ากลีบเมฆไประยะหนึ่ง

แม้จะมีคอลัมน์มาแทนและพรรคพวกเพื่อนฝูงกราวกีฬาไทยรัฐก็ยังให้ “จ่าแฉ่ง” เขียนคอลัมน์ที่ว่านี้อยู่นั่นเอง

แต่จะเป็นเรื่องราวของ “บอลโลกรัสเซีย” หรือ “ฟุตบอลโลก 2018” เท่านั้น ตามประเพณีของหน้ากีฬาของไทยรัฐเราในช่วงบอลโลก นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 ที่ฟุตบอลโลกเริ่มบูมในเมืองไทยเป็นต้นมา

ทุกครั้งที่มีฟุตบอลโลกเตะ เราจะมีคอลัมน์เสริมประเภท “คุ้ยเขี่ย” “ควานหา” เบื้องหน้าเบื้องหลังการเตะของคู่มันๆ ในแต่ละวันมาเล่าสู่กัน เพื่อให้ผู้อ่านของเราได้ลิ้มรสฟุตบอลโลกกันอย่างครบเครื่อง

ซึ่ง “จ่าแฉ่ง” ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เขียนคอลัมน์พิเศษนี้มาตั้งแต่ฟุตบอลโลกครั้งที่ 10 ที่เยอรมันตะวันตกเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2517 ซึ่งเยอรมันสามารถคว้าแชมป์ไปครองด้วยชัยชนะเหนือเนเธอร์แลนด์คู่ชิง 2-1 ประตู

จากนั้นก็เขียนเรื่อยมาในทุกๆ 4 ปี ที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก รวมถึงครั้งล่าสุดเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ที่บราซิล เก๊าะเป็น 11 ครั้ง 11 หน

หากนับครั้งนี้คือ ฟุตบอลโลกรัสเซียเข้าไปด้วย ก็จะเป็นการเขียนคอลัมน์เบื้องหลังฟุตบอลโลกในเทศกาลฟุตบอลโลกครั้งที่ 12 พอดีเป๊ะ

นับจำนวนปีจาก 2517 ถึง 2561 เป็นเวลา 44 ปีเต็มๆ ยาวนานไม่ใช่เล่นเหมือนกัน

สรุปว่าด้วยภารกิจใหม่สำหรับ “ฟุตบอลโลกรัสเซีย” ที่จะเริ่มในวันที่ 14 มิ.ย.จากนี้ไป อีกแค่ 4-5 วันเท่านั้น เราคงจะต้องจบเรื่องราวของ “ศึกเอ็นบีเอ 2018” ไว้เพียงเท่านี้

ขอแสดงความยินดีล่วงหน้าสำหรับแชมป์ทีมใหม่ ซึ่งก็คือแชมป์เก่า โกลเดน สเตต วอร์-ริเออร์ส ไว้ ณ ที่นี้

ไม่เคยมีทีมนำ 3-0 เกมทีมไหนต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในการชิงแชมป์ NBA มาก่อน

ทีม “นักรบทองคำ” ดูแล้วไม่น่าจะเป็นทีมแรกของประวัติศาสตร์อย่างแน่นอน ยินดีล่วงหน้าไว้ได้เลยครับ!

“จ่าแฉ่ง”