NBA ชิงแชมป์สาย คลีฟแลนด์อาการหนัก

ผ่านไปอีก 1 สัปดาห์สำหรับการแข่งขัน “เพลย์ออฟ” บาสเกตบอล NBA ที่เดินทางมาถึงรอบชิงแชมป์สายแล้ว ณ บัดนาวนี้

ซึ่งก็ปรากฏว่าทั้ง 2 สาย “ตะวันออก” และ “ตะวันตก” ต่างก็แข่งกันไปสายละ 2 ครั้งพอดิบพอดี

สายตะวันออก เล่นในบ้านของ บอสตัน เซลติกส์ ก่อนทั้ง 2 ครั้ง ตามกติกา ในฐานะที่บอสตันจบเป็นอันดับ 2 ของสาย จึงมีศักดิ์ศรีเหนือ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ซึ่งจบอันดับ 4 ฉะนั้น ต้องไปเล่นที่บ้านทีมอันดับดีกว่าก่อน

ผล ทีมขวัญใจชาวบอสตันไม่ปล่อยให้โอกาสหลุดลอย อาศัยความได้เปรียบจากเสียงเชียร์ และการชู้ตที่แม่นยำ รวมทั้งการเล่นที่เข้าขา เข้ามือกันแบบทีมเวิร์กยอดเยี่ยม เก็บชัยชนะไปได้ทั้ง 2 เกมรวด

เกมแรก 108-83 ตามมาด้วยเกมสอง 107-94 ส่งผลให้ บอสตัน เซลติกส์ ออกนำไปอย่างฉลุย 2-0 เกม

เจย์เลน บราวน์ ทำไป 23 แต้ม 8 รีบาวด์ 1 แอสซิสต์ มาร์คัส มอร์ริส ทำได้อีก 21 แต้ม 10 รีบาวด์ และ อัล ฮอร์ฟอร์ต 20 แต้ม 4 รีบาวด์ 6 แอสซิสต์ เป็นกำลังหลักของเซลติกส์ในเกมแรก

ในขณะที่ยอดซุปตาร์ของคลีฟแลนด์อย่าง เลบรอน เจมส์ กลับเล่นฝืด เพราะโดนประกบแจ ทำได้แค่ 15 แต้ม 7 รีบาวด์ กับ 9 แอสซิสต์ และ เควิน เลิฟ คู่หูก็ทำได้แค่ 17 แต้มเท่านั้น

เกมสอง เลบรอน เจมส์ เล่นดีขึ้นทำคนเดียว 42 แต้ม 10 รีบาวด์ 12 แอสซิสต์ ได้ “ทริปเปิล ดับเบิล” และ เควิน เลิฟ ก็ดีขึ้น ทำได้ 22 แต้ม แต่ทว่า 2 คนไม่พอเพียงที่จะแบกทีมจึงต้องพ่ายแพ้อีกครั้ง

ดูอาการแล้วต้องบอกว่า คลีฟแลนด์หนักหนาจริงๆ อีก 2 เกมหน้าจะได้โอกาสแก้ตัว กลับไปเล่นที่บ้านตัวเองบ้าง

ถ้าเอาคืนไม่ได้เลย หรือแม้แต่ถ้าเอาคืนได้แค่เกมเดียวจะกลายเป็น 1-3 ซึ่งก็หนักอีกน่ะแหละ

เกมที่ 3 ของการชิงแชมป์ตะวันออกและเป็นเกมแรกในบ้านคลีฟแลนด์จะเริ่มขึ้นใน วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคมนี้ละครับ เวลา 07.30 น.

ส่วนเกมที่ 4 ซึ่งก็ยังอยู่บ้านคลีฟแลนด์จะเป็นวันอังคารที่ 22 พ.ค. เวลา 07.30 น. เช่นกัน

สำหรับสายตะวันตก ระหว่าง “นักรบทองคำ” โกลเดน สเตต วอร์ริเออร์ส กับ ฮิวส์ตัน ร็อกเกตส์ ปรากฏว่าสูสีครับ เสมอกันที่ 1-1 เกม

นักรบทองคำเป็นฝ่ายไล่ถลุงในเกมแรก ทั้งๆที่เล่นในบ้านของฮิวส์ตัน เอาชนะไปด้วยสกอร์ 119-106 ขึ้นนำก่อน 1-0 เกม

แต่เกมสอง ฮิวส์ตัน ร็อกเกตส์ ก็เอาคืนมาได้ด้วยสกอร์ที่สูงถึง 127-105 ตีเสมอได้เป็น 1-1 เกม เจมส์ ฮาร์เดน ทำได้ 27 แต้ม พีเจทัคเกอร์ โซ้ยอีก 22 คะแนน และ อีริค คอร์ดอม จากม้านั่งสำรองมาช่วยทำถึง 27 แต้ม มีส่วนสำคัญในการโชว์ฟอร์มของทีมจรวดในเกม 2 อย่างสมราคาที่จบมาเป็นอันดับ 1 ของสาย

ทั้งๆที่ดาราสำคัญของนักรบทองคำก็อยู่ครบ แต่มีเพียง เควิน ดูแรนท์ คนเดียวที่ทำได้ 38 แต้ม นอกนั้นทำได้ผิดฟอร์มไปหมด รวมทั้ง สตีเฟน เคอร์รี ที่ทำได้ 16 แต้ม และ เคลย์ ทอมป์สัน ก็ทำได้ 8 แต้มเท่านั้น

แต่พูดไปก็ต้องถือว่า โกลเดน สเตต ก็ยังมีกำไร เพราะบุกมาขโมยคว้าชัยได้ 1 เกมในบ้านของร็อกเกตส์

อีก 2 ครั้งหน้ากลับไปแข่งที่บ้านโกลเดน สเตต ถ้าทำได้ดีๆ เก็บชัยให้ได้ทั้ง 2 ครั้ง จะกลายเป็น 3-1 ถือว่าได้เปรียบเลยทีเดียว

นัดต่อไปหรือเกม 3 จะแข่งที่บ้านนักรบทองคำ วันจันทร์ที่ 21 พ.ค. เวลา 07.00 น. และเกม 4 จะยังอยู่ที่บ้านนักรบ แข่งเวลา 8 โมงเช้า วันพุธที่ 23 พ.ค. ครับ

คู่นี้ก็ต้องตามเช่นกันครับว่า จะลงเอยอย่างไร เพราะดูฟอร์มการเล่น 2 ครั้งแรกแล้ว หลายๆคนบอกว่า อาจต้องสู้กันถึงฎีกา คือเกม 7 ซะละกระมัง คู่ชิงแชมป์สายตะวันตก เพราะสูสีจริงๆพับผ่าเถอะ.

“จ่าแฉ่ง”