84 ปี “กิจ พฤกษ์ชะอุ่ม” กับตำนาน “แกรนด์สปอร์ต”

เมื่อวันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีงานเลี้ยงฉลองอายุครบ 84 ปี ให้แก่ตำนานของวงการกีฬาไทยท่านหนึ่ง ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน ย่านพระราม 9

คุณกิจ พฤกษ์ชะอุ่ม ผู้ให้กำเนิด “แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป” บริษัทผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าและเครื่องกีฬาแบรนด์ไทยระดับแถวหน้าของประเทศไทยและอาเซียนนั่นแหละครับ

ผมเสียดายที่มิได้ไปร่วมงานด้วย เพราะติดภารกิจสำคัญทำให้พลาดที่จะรับรู้และซึมซับบรรยากาศของการฉลองให้แก่ “เจ้าสัวกิจ” ที่ผมในฐานะผู้สื่อข่าวกีฬารุ่นเก่าแก่รู้จักมักคุ้นมาร่วมๆ 50 ปี

แต่จากข่าวคราวที่ได้อ่านจากหน้ากีฬาของหนังสือพิมพ์หลายๆฉบับในวันรุ่งขึ้น ทำให้ทราบว่า มีผู้หลักผู้ใหญ่และบุคคลสำคัญในวงการกีฬาไทยไปร่วมฉลองอายุครบ 7 รอบของเฮียจำนวนมาก…ก็อดที่จะปลาบปลื้มใจแทน “เฮียกิจ” ที่ผมเรียกอย่างติดปากมาโดยตลอดเสียมิได้

เพราะเรื่องราวและตำนานชีวิตตลอดจนการก่อร่างสร้างตัวของเฮียกิจ และ แกรนด์สปอร์ต นั้น ไม่เพียงแต่จะเป็นความภาคภูมิใจของครอบครัว “พฤกษ์ชะอุ่ม” เท่านั้น แต่เป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยควบคู่กันไป

ในฐานะที่แบรนด์ “แกรนด์สปอร์ต” ที่มีลักษณะคล้ายๆปีกนกที่กำลังเผยอบินนั้น เป็นแบรนด์ที่รู้จักอย่างดียิ่งของประเทศต่างๆในอาเซียนและตะวันออกกลาง ดังที่ผมเกริ่นไว้

ผมรู้จักคุณกิจ พฤกษ์ชะอุ่ม ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2514 อันเป็นปีที่ประเทศไทยขันอาสาเป็นเจ้าภาพจัดเอเชียนเกมส์ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง และ แกรนด์สปอร์ต ได้รับเลือกจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยให้รับผิดชอบตัดชุดแก่นักกีฬาไทยในทุกประเภทการแข่งขัน

เผลอแผลบเดียวผมกับคุณ กิจ พฤกษ์ชะอุ่ม รู้จักกันมาครบ 47 ปีแล้วนะครับวันนี้ และบริษัท แกรนด์สปอร์ต ซึ่งมีอายุ 57 ปี ก็แปรสภาพเป็นแกรนด์สปอร์ต กรุ๊ปไปเรียบร้อย

แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป ไม่ใช่ร้านห้องแถวเหมือนร้านแรกที่ถือกำเนิดที่วงเวียน 22 กรกฎาอีกต่อไป แต่กลายเป็นบริษัทที่มีตึกทำงานหลายแห่ง หลายที่ ทั้งที่หน้า สนามกีฬาหัวหมาก และถนนนวมินทร์ รวมทั้งโรงงานผลิตเครื่องอุปกรณ์กีฬา และผลิตภัณฑ์กีฬาอีกหลายๆแห่ง

มาถึงวันนี้ วันที่คุณกิจ พฤกษ์ชะอุ่ม อายุ 84 ปี กิจการของแกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จะขยายออกไปใหญ่โตอีกแค่ไหน เสียดายที่ผมไม่ได้ไปสัมภาษณ์เฮียด้วยตนเอง

นอกจากอยู่เบื้องหลังบริษัทผลิตเสื้อผ้าและเครื่องใช้ในวงการกีฬาดังกล่าวนี้แล้ว เฮียกิจในฐานะนักกีฬาเก่า ก็ยังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสมาคมกีฬาอีกหลายๆสมาคม

แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือการเป็นกรรมการของ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ซึ่งเฮียกิจมีส่วนช่วยปลุกปั้นจากสมาคมโนเนม จนกลายเป็นสมาคมที่คนไทยรักและชื่นชมมากที่สุดสมาคมหนึ่งในยุคนี้

เฮียเป็นคนเสนอและเชื้อเชิญอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย พิศาล มูลศาสตร์สาทร มาดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลเมื่อ พ.ศ.2528

กิจ พฤกษ์ชะอุ่ม บอกพวกเราว่า “ต้องให้บิ๊กมหาดไทยมาดูแลสมาคมนี้ เพราะจะสามารถส่งเสริมกีฬาวอลเลย์บอลได้อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ”

นับแต่นั้นมา สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯก็ได้นายกสมาคมเป็นบิ๊กมหาดไทย หรืออดีตบิ๊กที่มีบารมีมาโดยตลอด

กีฬาวอลเลย์บอลแพร่กระจายไปทั่วประเทศ เป็นที่นิยมของพี่น้องทั่วประเทศ จนมี “ช้างเผือก” จากภูธรเข้ามาเป็นผู้เล่นระดับขวัญใจชาวไทยตามที่ กิจ พฤกษ์ชะอุ่ม คาดหมายไว้ทุกประการ

84 ปี กิจ พฤกษ์ชะอุ่ม ได้สร้างผลงานหลากหลายไว้กับ วงการกีฬาของประเทศไทย และทุกวันนี้ก็ยังมีไฟที่จะสร้างสรรค์ต่ออย่างไม่ย่อท้อ

ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย จงช่วยดลบันดาลประทานพรให้ “เฮียกิจ” กิจ พฤกษ์ชะอุ่ม ของคนกีฬา มีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาวอยู่คู่วงการกีฬาไปอีกนานแสนนาน

พร้อมด้วยความหวังว่า สักวันหนึ่ง “แกรนด์สปอร์ต” ของเฮีย จะมิใช่เป็นแค่ “แบรนด์อาเซียน” เท่านั้น…แต่จะเป็น “แบรนด์โลก” หรือไม่ก็ “แบรนด์เอเชีย” เทียบจีนหรือญี่ปุ่นโน่นเลย

อย่าลืมบอกให้ลูกๆหลานๆสู้ๆต่อไปนะครับเฮียครับ!

“ซูม”