คลิปท่องเที่ยวสุดเท่ เที่ยวไทยด้วยเสียงเพลง

ผมชอบใจนโยบายของรัฐบาลนี้และเอาใจช่วยอย่างยิ่งอยู่นโยบายหนึ่ง…ที่เรียกกันว่า “นโยบายชวนเที่ยวเมืองรอง”

จะเป็นความคิดของทีมเศรษฐกิจรัฐบาลหรือของท่านรัฐมนตรีท่องเที่ยวท่านใดท่านหนึ่ง หรืออยู่ในแผนการพัฒนาท่องเที่ยวของหน่วยงานประจำโดยเฉพาะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผมไม่แน่ใจทั้งสิ้น

แต่เมื่อนโยบายนี้เริ่มมาบูมในช่วงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯคนใหม่ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ผมก็เหมาเอาไว้ก่อนว่าเป็นการริเริ่มจากท่านก็แล้วกัน

ที่ผมชอบก็เพราะนโยบายนี้จะมีส่วนในการช่วยกระจายรายได้ ด้านการท่องเที่ยวออกไปสู่หลายๆจังหวัดของประเทศไทยมากขึ้น

แทนที่จะกระจุกอยู่แต่ในจังหวัดเดิมๆ ซึ่งถือว่าเป็นเมืองหลักของการท่องเที่ยวมาแต่เริ่มมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมื่อเกือบๆ 60 ปีที่แล้ว

ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะการมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวบ้านเรามากๆ หรือคนไทยเราไปเที่ยวกันเองมากๆในจังหวัดไหนก็ได้ ก็จะมีผลต่อรายได้ และต่อเศรษฐกิจส่วนรวมของประเทศ ไม่มีอะไรจะต้องตำหนิติติง

เพียงแต่จะดีกว่านี้ถ้านักท่องเที่ยวจะกระจายออกไปเที่ยวเมืองอื่นๆบ้าง เพื่อไปเพิ่มรายได้ของจังหวัดอื่นๆ นำไปสู่การยกระดับรายได้ของจังหวัดนั้นๆ ให้ขึ้นมาทัดเทียมกันหรือใกล้เคียงกัน

การคลอดนโยบาย “เที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด” ออกมา มีการประกาศรายชื่อจังหวัดที่ชัดเจนในรัฐบาลนี้จึงถูกต้องทุกประการ

ตามมาด้วยมาตรการสนับสนุนให้คนไปเที่ยวเมืองรองๆ ทั้งในแง่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้สถานที่ท่องเที่ยวและยังมีไม้เด็ด คือนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวใน 55 จังหวัดมาลดหย่อนภาษีได้ แต่รวมแล้วไม่เกิน 15,000 บาทต่อปี–แสดงว่ารัฐบาลนี้เอาจริง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็มีการออกแคมเปญโฆษณาประชาสัมพันธ์ออกมาใหม่อีกชิ้นหนึ่ง เป็นภาพยนตร์และคลิปโฆษณาที่ผมชอบมากๆ จนต้องหยิบมาเขียนถึงเพื่อให้กำลังใจในวันนี้

ททท.ใช้คำว่า “Amazing ไทยเท่” เป็นสโลแกนนำภายใต้แนวความคิดที่ว่า “เมืองไทยสวยทุกที่ เท่ทุกเวลา” โดยมีพระเอกลูกครึ่งชื่อดัง อนันดา เอเวอริ่งแฮม เป็นตัวเอกเดินเรื่อง

เผยแพร่ออกไปทางโทรทัศน์ไม่กี่วัน ก็เป็นที่โจษขานกันทั่วว่าเป็นหนังโฆษณาที่งดงามมาก ไกด์หล่อมาก สถานที่ท่องเที่ยวก็สวยเหลือเกิน…มีอย่างนี้ด้วยหรือในประเทศไทย?

ที่สำคัญเพลงนำเรื่องไพเราะมาก เขาใช้เพลง “ยามรัก” ของ “อาหม่อม” ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ มาร้องใหม่โดย อภิวัฒน์ พงษ์วาท ก็ให้ความไพเราะจับใจอย่างทันสมัย ทันยุค 4.0 นับเป็นแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้คนไทยชอบภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้

ดังนั้น เมื่อเอาไปหย่อนลง “ยูทูบ” กับ “เฟซบุ๊ก” จึงมีแฟนๆติดตามเข้าไปดูชมอย่างเหลือเชื่อ แค่ 7 วันกว่า ยอดวิวในเฟซบุ๊กพรวดไปถึง 3,619,558 วิว แชร์ 25,000 ครั้ง และกดไลค์ไปกว่า 100,000 ครั้ง

แรงจูงใจที่ทำให้แฟนๆติดตามด้วยจำนวนมากอย่างคาดไม่ถึงที่ว่านี้ อย่างแรกเลยก็น่าจะเป็นเพราะเพลง “ยามรัก” เพลงอมตะจากบทประพันธ์ของครูสุรพล โทณะวณิก ทำนองโดยครูเอื้อ สุนทรสนาน นั่นเอง เพราะฮิตมาตั้งแต่ยุคอาหม่อมถนัดศรี และมีการนำมาร้องใหม่อีกหลายๆครั้ง โดยเบิร์ด-ธงไชยบ้าง เท่ห์-อุเทน พรหมมินทร์บ้าง ฯลฯ

ส่วนภาพที่คัดเลือกมาจากแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “อ่างเก็บหมอก” ที่ ปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน, สะพานดวงตา บ้านน้ำเชี่ยว ตราด, ยอยักษ์บ้านปากประ พัทลุง, เส้นทางสายหวาน บ้านบางพลับ สมุทรสงคราม, ผ้าย้อมดินภูเขาไฟ บ้านเจริญสุข บุรีรัมย์ ไปจนถึง โบสถ์เรืองแสง วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว อุบลราชธานี และหาดชมดาว นาตาล อุบลราชธานี ล้วนงามสดใสจับตาทั้ง 7 ภาพ

ไม่ต้องพูดถึงพระเอกของหนังโฆษณาชุดนี้ อนันดา เอเวอริ่งแฮม ละครับ เพราะเขาเป็นคนเท่อยู่แล้วในตัวเอง ใครๆเห็นก็อยากตามไปดู

ต้องขอขอบคุณในการเลือกภาพ ของดีจาก 8 จังหวัดเมืองรองของการท่องเที่ยว ที่ผมเชื่อว่าจากนี้ไปจะมีผู้คนไปเยี่ยมชมทั้ง 8 สถานที่ที่ว่านี้มากขึ้นไปอีก

ผมเคยไปสัมผัสมา 1 ที่ คือ “ปางอุ๋ง” แม่ฮ่องสอน ครับ ยังติดตาตรึงใจจนถึงวันนี้…และที่หยิบมาเขียนชื่นชมในวันนี้ ส่วนหนึ่งก็เพราะภาพความหลังสวยงามที่ปางอุ๋งนี่แหละครับ…เห็นแล้วอยากกลับไปอีกทีว่างั้นเถอะ.

“ซูม”