ฟุตบอลโลกมาแล้วจ้า! ความสุขที่คนไทยรอคอย

เป็นอันว่าเรียบร้อยโรงเรียนรัสเซีย คนไทยเราจะได้ดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งที่ 21 หรือฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน–15 กรกฎาคม 2561 เป็นที่แน่นอนแล้ว

จากการแถลงข่าวใหญ่นำโดย “บิ๊กป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และประธานคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่บ้าน เกษะโกมล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ด้วยการร่วมมืออย่างดียิ่งระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคเอกชน ซึ่งมีถึง 9 บริษัท ที่รับมือลงขันเพื่อเป็นสปอนเซอร์ในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์และค่าถ่ายทอดสด โดยทางภาครัฐไม่ต้องใช้จ่ายเงินภาษีอากรแม้แต่บาทเดียว

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า คนไทยจะดูครบถ้วนทั้ง 64 แมตช์ จากการถ่ายทอดสดทางดิจิตอลทีวีของ 3 ช่อง ได้แก่ ทรูโฟร์ยู ช่อง 24, อมรินทร์ทีวี ช่อง 34 และ ททบ.5 กดหมายเลข 1 ตามข้อตกลงของบรรดาผู้อุปถัมภ์รายการทั้งหลาย

ทรูโฟร์ยู ก็คงมาจาก บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะเจ้าของช่องทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ส่วน อมรินทร์ทีวี ก็น่าจะมาจาก บริษัทไทยเบฟเวอเรจ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนใหญ่ และ ช่อง 5 ททบ. อยู่ในสังกัดของท่านรัฐมนตรีกลาโหม แม้จะไม่มีสปอนเซอร์หนุน แต่ก็ย่อมจะได้รับความเกรงใจจากทุกๆสปอนเซอร์อยู่แล้ว

ก็ดีเหมือนกันครับที่มิได้ถ่ายทอดผ่านช่องดัง เรตติ้งสูง อย่างช่อง 7 ช่อง 3…ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ช่องอื่นๆ เขาได้เกิดบ้างว่างั้นเถอะ

มหกรรมฟุตบอลโลกเป็นมหกรรมแห่งความสุขของคนไทยและผู้คนทั่วโลกอย่างแท้จริง…โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนชาวไทยเรานั้นจะมีความสุขกันอย่างมากในระหว่างการแข่งขัน

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดย ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ประเมินผลเบื้องต้นว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 หรือปีนี้ น่าจะมีบรรยากาศที่คึกคักกว่า 4 ปีก่อน

เพราะปัจจุบันคนไทยนิยมกีฬาฟุตบอลมากขึ้น และนิยมทีมฟุตบอลนานาชาติ ตลอดจนนักเตะนานาชาติ โดยเฉพาะนักเตะยุโรปและอเมริกาใต้ที่คนไทยชอบมากเป็นพิเศษ

เมื่อ 4 ปีก่อน ยอดเงินสะพัดทั้งในด้านธุรกิจและการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงเงินพนันบอลโลกด้วย มีมูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งในปีนี้ ดร.ธนวรรธน์คาดว่า ในส่วนธุรกิจน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นตามความนิยมของฟุตบอล ประกอบกับเศรษฐกิจก็ฟื้นตัวขึ้น

จึงเป็นไปได้ที่ยอดเงินสะพัดของฟุตบอลโลก 2018 ทั้งธุรกิจ และการพนันจะสูงเกิน 60,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

ผมเองไม่ชอบการพนันและเขียนต่อต้านการพนันแบบเปิดบ่อนแทงมาโดยตลอด เพราะมีส่วนทำให้ผู้คนต้องแพ้พนันเสียเงินเสียทองจำนวนมาก โดยเฉพาะเยาวชนที่ยังไม่มีรายได้ ไม่มีงานทำ เพราะอยู่ระหว่างเรียนหนังสือ หากไปพลาดพลั้งแพ้พนันบอลโลกก็จะนำความเสียหายมาสู่ตนเองและผู้ปกครอง

แต่ผมก็ไม่ขัดข้องหากคนไทยจะเล่นสนุกแบบ “เดิมพัน” พอหอมปากหอมคอ เช่น การเลี้ยงโต๊ะจีน โต๊ะไทย โต๊ะลาว (ลาบก้อยต่างๆ) หรืออย่างสมัยหนึ่งก็เดิมพันเป็นชั่วโมงอาบน้ำ เป็นต้น

รวมทั้งไม่ขัดข้องหากคนไทยจะเสี่ยงโชคตัดบัตรทายผลจากหนังสือพิมพ์ต่างๆ ไปร่วมสนุกชิงรางวัล หรืออย่างของไทยรัฐที่จัดมาเป็นประจำก็คือการใช้ไปรษณียบัตร ส่งมาทายผลชิงรางวัลก้อนใหญ่

ถือเป็นการช่วยเติมความสุข ทำให้การดูฟุตบอลโลกสนุกมากขึ้น โดยเฉพาะปีนี้เราต้องใช้จ่ายเป็นค่าลิขสิทธิ์และค่าถ่ายทอดถึงกว่า 1,400 ล้านบาท (ดีว่าภาคเอกชนลงขันให้) คงจะต้องหาทางสนุกสนานและตักตวงให้คุ้มค่าเงินตราต่างประเทศที่จะต้องเสียให้แก่ฟีฟ่าว่างั้นเถอะ

เป็นอันว่าได้เวลาที่เราจะนับถอยหลังเตรียมหาความสุขกับฟุตบอลโลกกันแล้ว และนี่ก็ต้นเดือนพฤษภาคมแล้ว เหลืออีกเดือนเศษๆเท่านั้นเอง

นอกจากความสุขที่จะได้รับจากบอลโลก ยังมีความสนุกที่จะได้รับจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และเครือไทยรัฐของเราอีกด้วย…เป็นที่รอและที่รับรู้กันมากว่า 30 ปีแล้ว นั่นก็คือการ “ทายผลฟุตบอลโลก” นั่นเอง!

โปรดติดตามถ้อยแถลงจากเครือไทยรัฐของเราต่อไปนะครับ!

“ซูม”