รีวิว ร้าน “KUTAI” อร่อยลิ้นกับอาหารฝรั่งเศสในกลิ่นอายชายทะเลและบ้านเรือนไทย

ใครที่อยากลิ้มรสอาหารทะเลสดๆ คู่กับไวน์ขาวชั้นดีตามแบบชาวเมืองบริททานี ประเทศฝรั่งเศส เราขอแนะนำร้าน “KUTAI” ออกเสียงว่า กูไทย ที่ตั้งอยู่ในซอยเล็กๆ ข้างร้านสเต็กอาร์โน (Arno’s Suanplu) ใกล้กับปากซอยสวนพลู 1

ความเด็ดของร้านนี้อยู่ตรงที่บรรยากาศของร้านที่ได้จำลองบรรยากาศชายหาดให้ได้สัมผัสกันตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าสู่ร้าน ซึ่งแอดมินชื่นชอบมุมสระเล็กๆ ซ้ายมือของประตูทางเข้าที่มีรูปปั้นนก และปลาคาร์ฟหลากสีสดสวยว่ายวนไปมา

ถัดไปทางขวามือตกแต่งเหมือนซุ้มริมชายหาด โดยใช้โทนสีฟ้าขาว มาตกแต่ง พร้อมกับมีห่วงยางชูชีพประดับประดา ส่วนตัวบ้านด้านซ้ายมือเป็นบ้านสองชั้น ชั้นล่างเป็นห้องแอร์ ตกแต่งแนวบาร์ริมหาด ในขณะที่ชั้นบนยังคงกลิ่นอายความเป็นบ้านเรือนไทยไว้ครบครัน เพียงแค่ตกแต่งด้วยโซฟาหนังและผืนผ้าสีแดง ก็ทำให้แอดมินคิดถึงบ้านของคุณตาคุณยายขึ้นมาทันที

ร้าน “KUTAI” เกิดขึ้นจากความตั้งใจของคุณศิตา สถิตชัยชาญ ที่ต้องการนำศิลปะการกินอันแสนงดงามของเมืองบริททานี มาถ่ายทอดให้ชาวกรุงเทพฯ ได้สัมผัสกันผ่านราคาจับต้องได้ โดยได้แรงบันดาลใจหลังจากพบรักกับคุณอีริค ชาวเมืองบริททานีผู้ผูกพันกับศิลปะกินอาหารทะเลแบบฝรั่งเศสมาตั้งแต่เกิด

สำหรับชื่อร้าน “KUTAI” นั้นแปลว่า “หอยแมลงภู่” นำมาจากภาษาเมารีของชนพื้นเมืองในนิวซีแลนด์ ดินแดนแห่งหอยแมลงภู่ เพราะที่ร้านมีเมนูแนะนำคือหอยแมลงภู่อบ ซึ่งที่เราได้ทานและชิมในวันนี้เป็นฝีมือของ “เชฟบี ธวัชชัย ฟักแจ้ง” เชฟผู้เคยร่วมงานกับ Radisson Blu Bangkok และ The Hotel Muse รวมทั้งเคยเป็นเชฟผู้ช่วยในรายการเชฟกระทะเหล็ก

เชฟบี ธวัชชัย ฟักแจ้ง

เราเริ่มทานอาหารกันด้วยเมนูสตาร์ทเตอร์กับ หมึกชุบแป้งทอดเสิร์ฟกับวาซาบิมายองเนสรสกระเทียม (Calamari fritti with Wasabi aioli) 190 บาท รสชาติกลมกล่อม ทานเพลิน

ตามมาด้วย ยำส้มโอใส่ปู (Crab meat salad with Pomelo) 380 บาท จานนี้รสชาติแซ่บถูกปากคนไทยแน่ๆ ไปแล้วอย่าพลาดนะคะ เชฟบีบอกว่ายำส้มโอจานนี้เน้นปูกับส้มโอเน้นๆ ค่ะ

จากนั้นเป็นเมนูเมนคอร์ส เริ่มกันที่ หอยแมลงภู่อบไวน์ขาว (Mussels marinieres) 390 บาท หอยแมลงภู่คัดสรรขนาดมาไล่เลี่ยกัน และมีความสด ทานแล้วมีความสุขมากค่ะ ยิ่งทานคู่กับไวน์ของทางร้านแล้วเยี่ยมไปเลย

นอกจากนี้ทางร้านและเชฟบียังใจดีจัดหอยแมลงภู่ในน้ำต้มยำ และหอยแมลงภู่ในน้ำต้มยำโป๊ะแตกมาให้เราลองแบทเทิ่ลกันเองว่าเมนูไหนเด็ดสุด ซึ่งแอดมินเลือกไม่ถูกระหว่างหอยแมลงภู่อบไวน์ขาว กับหอยแมลงภู่ในน้ำต้มยำโป๊ะแตก คือในไวน์ขาวก็ดีงามตามแบบดั้งเดิม ส่วนต้มยำโป๊ะแตกก็แช่บสไตล์ไทยค่ะ ถามว่าในน้ำต้มยำล่ะ ที่แอดมินให้ตกไปเพราะเผ็ดไปหน่อยแค่นั้นเอง หากเพื่อนๆ ไปทานลองหาโอกาสสั่งมาลองให้ครบนะคะ อร่อยแตกต่างกันไปค่ะ

จานต่อมาเป็นปลากระพงย่าง (Seabass fillet with grilled veggies) 390 บาท เมนูนี้เป็นเมนูออริจินัลจากฝรั่งเศส เหมาะกับคนที่ต้องการเมนูย่อยง่าย อร่อย และได้ประโยชน์จากผักหลายชนิด

แล้วมาตบท้ายด้วยของหวานสองจาน จานแรกเป็น ช็อกโกแลตลาวาเค้ก (Chocolate Lava cake) 220 บาท ช็อกโกแลตดีงามมากค่ะ

กาแฟร้อนและช็อกโกแลตลาวาเค้ก

ต่อด้วย ชูครีมสอดไส้ไอศรีมวานิลา (Profiteroles with Vanilla ice cream) 220 บาท จานนี้แอดมินเกือบแย่งเพื่อนทานไม่ทันค่ะ เพราะอร่อยและทานเพลินเช่นกัน เชฟบีบอกว่าทำออกมาไม่หวานมาก และชูครีมนำเข้าจากฝรั่งเศส

นอกจากนี้ทางร้าน “KUTAI” หรือชื่อเต็มตามเพจของร้านว่า KUTAI French Thai cuisine ยังมีเมนูฝรั่งเศส และเมนูที่ผสมผสานระหว่างฝรั่งเศส-ไทย ให้เลือกลิ้มลองอีกมากมาย

ร้าน “KUTAI” เปิดบริการทุกกวันจันทร์ ถึงเสาร์ เวลา 17:30 – 0:00 น. โทรศัพท์ 063-541-9242,
www.facebook.com/bysita สามารถจอดรถได้ที่ Somerset Park Suanplu Bangkok ซึ่งเป็น Service Apartment ที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับซอยเข้าร้านค่ะ

“แอดมินYathinun”