รีวิว…สงกรานต์เชียงใหม่คึกคักเหมือนเดิม

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาทีมงานซอกแซกได้มีโอกาสขึ้นเชียงใหม่ไปเที่ยวงานสงกรานต์ ซึ่งบรรยากาศโดยรวมนั้นเรียกได้ว่าคึกคักเลยทีเดียว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวจีน และชาวยุโรปมากมาย

วันแรกที่ไปถึงคือวันที่ 13 เมษายน ได้ไปสังเกตุการณ์แถวคูเมืองซึ่งเป็นบริเวณที่มีคนไปเล่นสงกรานต์มากที่สุด ก็เห็นคนที่เดินถือกระแป๋ง ถือปืนฉีดน้ำเดินเล่นน้ำ รวมไปถึงที่ขึ้นหลังรถกระบะและขี่มอเตอร์ไซค์ไปรอบคูเมืองมากมาย แต่พอออกนอกบริเวณคูเมืองแล้วคนยังเล่นค่อนข้างน้อย ซึ่งต่างจากวันรุ่งขึ้นคือวันที่ 14 เมษายน ที่จะมีคนเล่นมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในตรอกซอกซอย ที่แทบจะทุกบ้านนำถังน้ำมาตั้งหน้าบ้านคอยสาดน้ำกับคนที่เดินผ่านไปมา

นอกจากจะไปดูบรรยากาศการเล่นน้ำที่เชียงใหม่แล้ว ทีมงานซอกแซกก็ยังได้ไปเที่ยวงาน “Water Festival 2018 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นงานสงกรานต์วิถีไทย ที่จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และพันธมิตร ภายใต้แนวความคิด “รื่นเริง เถลิงศก” เพื่อตอกย้ำแนวความคิดการบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก สืบสานอัตลักษณ์ไทยให้ยั่งยืน

โดยปีนี้จัดขึ้นทั้งหมด 4 ภาค คือภาคกลางที่ จ.กรุงเทพมหานคร “8 ท่าน้ำวิถีไทย” ภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่ “สืบสานสงกรานต์ล้านนาไทย” ภาคใต้ที่ จ.ภูเก็ต “ภูเก็ตดีงาม สืบสานสงกรานต์บาบ๋า” และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.อุดรธานี “ม่วนหลาย สงกรานต์ไทพวนบ้านเชียง” ซึ่งทั้ง 4 ภาคนั้นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ดังนั้นทุกครั้งที่ทีมงานซอกแซกมีโอกาสได้ขึ้นไปงานสงกรานต์ที่เชียงใหม่ ทีมงานซอกแซกจะไม่พลาดที่จะต้องแวะไปเที่ยวชมงาน “Water Festival 2018 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ทุกครั้ง โดยในปีนี้งานได้ย้ายที่จัดจาก “บ้านโบราณ 140 ปี ริมแม่น้ำปิง” มาเป็นที่ “พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา” ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ถนนเลียบคลองชลประทาน ก่อนถึงสี่แยกตลาดต้นพยอม

ผมอยากจะบอกว่าผมชอบที่จัดงานที่นี่มากกว่าที่เดิม เพราะพื้นที่ของการจัดงานนั้นร่มรื่นตลอดวันเนื่องจากมีต้นไม้ใหญ่หลายต้น มีบริเวณที่กว้างขวาง และที่สำคัญคือมีที่จอดรถมากพอสมควร สะดวกต่อการเดินทาง จึงทำให้มีคนมาเที่ยวงานมากมายทั้งคนเมือง นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติตลอด 3 วันของการจัดงาน

ในงานแบ่งเป็น 4 โซน คือ
“โซนลานทรายข่วงหลวง” เป็นโซนให้สรงนำ้พระประจำวันเกิด ตั้งพระรอบต้นไม้ใหญ่ มีตุงประจำวันเกิดเป็นฉากหลัง

“โซนมงคลรับวันปีใหม่” โซนนี้จะมีซุ้มให้ดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ โดยจะมีคุณตาคุณยายนั่งอยู่ในซุ้มคอยให้คำอวยพร และผูกข้อมือให้กับทุกคนที่เข้าไปดำหัว

“โซนกาดหมั้วครัวฮอม” เป็นโซนที่นำอาหารเมืองหลากหลายเมนูมาให้ได้ทาน เช่นข้าวซอย ขนมจีนน้ำเงี้ยว เป็นต้น มีการแสดงดนตรีและศิลปะพื้นเมืองล้านนาให้ชมตลอดวัน

“โซนกาดโบราณและสล่าเมือง” โซนนี้ได้นำหัตถกรรมพื้นบ้านล้านนามาให้ได้ชม สามารถซื้อของดีจากชุมชนประชารัฐ

นอกจากกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมที่มีตลอดวันแล้ว ไฮไลท์ของงานนี้มี 2 อย่างคือ
อย่างแรกคือ ห้องภาพ “ฉายานิติกร” สตูดิโอถ่ายภาพย้อนยุคชื่อดัง ที่คนต่อคิวกันหลายชั่วโมงในงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ก็ได้ยกทีมขึ้นไปถ่ายรูปกันถึงที่ เซ็ตฉากในบรรยากาศแบบล้านนาโบราณ ใครที่ใส่ชุดล้านนามาก็สามารถถ่ายได้เลย ส่วนใครที่ไม่ได้ใส่มาก็จะมีให้ยืมเปลี่ยน พร้อมเครื่องประดับและทำผมให้ด้วยเสร็จสัพ ในราคา 99 บาท ซึ่งก็จะได้รูปย้อนยุค 1 รูปกลับไปเป็นที่ระลึก ขอบอกว่าใครที่ไม่ได้ถ่ายนั้นน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง เพราะคิวไม่ยาวเลย

อย่างที่สองคือ การแสดงของ “ขุนเรือง” หรือ “ปั้นจั่น ปรมะ อิ่มอโณทัย” จากละครดัง “บุพเพสันนิวาส” ที่มาสร้างสีสันร้องเพลงให้ออเจ้าทั้งหลายฟังกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีแฟนๆ มารอชมมากมาย และสามารถเรียกเสียงกรี๊ดจากออเจ้าน้อยใหญ่ได้ดังลั่นงาน

ปีนี้หากใครพลาดไม่ได้ไปงาน “Water Festival เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม ทีมงานซอกแซกก็ขอเชิญชวนเผื่อไว้ปีหน้าเลยก็แล้วกันครับ ลงปฏิทินจองคิวล่วงหน้ากันยาวๆ ไว้เลย เพราะนอกจากจะไปเล่นน้ำสงกรานต์แล้ว ก็อยากจะให้แวะไปงาน “Water Festival เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ด้วย เพราะจะได้ซึมซับบรรยากาศสงกรานต์ที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรม และยังได้สืบสานประเพณีสงกรานต์แบบวิถีไทยนี้เอาไว้ให้กับคนรุ่นต่อๆ ไป

ซูม จูเนียร์