ขอบคุณ“ออเจ้า”+“ออแป้ง” เติมความสุขวันสงกรานต์

บรรยากาศแห่งความสนุกสนานเบิกบานใจของเทศกาลสงกรานต์มาถึงวันสุดท้ายแล้วนะครับ วันนี้…หลายๆท่านคงอยู่ระหว่างเดินทางกลับคืนเมืองหลวง หรือเมืองอื่นๆที่เป็นสถานที่ทำงาน เพื่อเตรียมตัวทำงานต่อไปในวันพรุ่งนี้

ผมขออนุญาตเขียนเรื่องเบาๆชิลๆเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของสงกรานต์ต่อไปอีกสักวันก็แล้วกัน

ต้องยอมรับว่าสงกรานต์ปีนี้ เป็นสงกรานต์ที่คนไทยเราน่าจะมีความสุขมากที่สุด เพราะนอกเหนือไปจากการเล่นน้ำ ซึ่งทั้งฉีดทั้งสาดกัน จนเปียกโชกไม่แพ้ทุกๆปีที่ผ่านมาแล้วเรายังได้รับความสุขเพิ่มเติมเป็นของแถมอีกถึง 2 ความสุขด้วยกัน

ความสุขแรกเลยเป็นความสุขต่อเนื่องมาเกือบ 2 เดือนแล้ว จากละครทีวีเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ของบริษัท บรอดคาซท์ไทย เทเลวิชั่น จำกัด ที่ออกอากาศทางช่อง 3 หรือช่อง 33 HD ที่คนไทยติดตามดูชมกันทั้งบ้านทั้งเมืองนั่นแหละครับ

แม้ตอนจบของเรื่องจะตรงกับวันพุธที่ 11 เมษายน ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้วก็ถือว่าเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน สำหรับข้าราชการและบริษัทห้างร้านบางแห่ง เนื่องจากรัฐบาลประกาศให้สงกรานต์ปีนี้เริ่มวันหยุดตั้งแต่ 12 เมษายน ส่งผลให้มีการเดินทางกลับบ้านจำนวนมาก

แต่เรตติ้งวันจบของละครเรื่องนี้ก็ยังกระฉูดทำลายสถิติตัวเองลงได้อย่างงดงาม และสร้างสถิติใหม่ยุคดิจิตอลทีวีเอาไว้ด้วยการเอาชนะละครเรื่อง “นาคี” ไปอย่างท่วมท้น

โดย “บุพเพสันนิวาส” ทำเรตติ้งทั่วประเทศได้ 18.6 เหนือกว่า “นาคี” ที่ทำได้วันสุดท้าย 17.3 ไปถึง 1.3 โดยประมาณ

เฉพาะใน กทม. ทำได้ถึง 23.4 เหนือกว่านาคีที่ทำได้ 20.4 ถึง 3 กว่าๆในตัวเมืองต่างจังหวัดทั่วประเทศก็ชนะเยอะครับ โดยบุพเพสันนิวาสทำได้ 22.8 ในขณะที่นาคีทำได้ 17.4 มากกว่าถึง 5.4

ยกเว้นในเขตนอกเมือง หรือเขตชนบทที่ออเจ้ายังเอาชนะไม่ได้ แม้จะเร่งสปีดทำลายสถิติของตัวเองขึ้นมาถึง 16.1 ในคืนสุดท้ายแต่ก็ยังแพ้นาคี ซึ่งทำไว้ที่ 16.5 อยู่ประมาณ 0.4 นับเป็นสถิติเดียวที่ออเจ้าไม่สามารถเอาชนะได้สำเร็จ

เหตุผลก็น่าจะเป็นอย่างที่เคยมีการวิเคราะห์กันไว้ ว่าเรื่องนาคีเข้าใจง่ายกว่า การเดินเรื่องไม่ซับซ้อนมาก และเป็นเรื่องเกี่ยวกับพญานาคที่ได้ใจคนอีสานอยู่แล้ว

แต่แค่นี้ก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้วครับ เรตติ้งรวมถึง 18.6 ในท่ามกลางช่องทีวีเป็นดอกเห็ดอย่างยุคนี้ย่อมต่างกว่าเรตติ้ง 30 หรือ 40 ในยุคที่บ้านเรามีทีวี 5 ช่องหลายเท่าตัว

เหนืออื่นใดก็คือการทำให้คนไทยจำนวนมากหันมารักความเป็นไทยกลับไปอ่านประวัติศาสตร์ กลับไปศึกษาความเป็นมาของรากเหง้าตนเองนับเป็นคุณค่าอเนกอนันต์ที่ละครชุดออเจ้าได้สร้างขึ้นแก่สังคมไทย

ขอขอบคุณความสุขที่ละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” มอบให้แก่คนไทย รวมทั้งในวันสุดท้ายก่อนสงกรานต์ที่มีครบถ้วนทุกรสชาติ

มาถึงความสุขประการที่ 2 ต้องขอขอบคุณทีม ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย หรือที่เรียกว่าทีม “ชบาแก้ว” อย่างจริงใจที่นำความสุขอันเหลือล้นมาฝากคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์เช่นกัน

นักเตะหญิงของเรา ซึ่งแม้จะแพ้จีน แต่ก็เอาชนะจอร์แดน เจ้าภาพและชนะฟิลิปปินส์ได้อย่างงดงาม เมื่อคืนวันที่ 12 เม.ย. ทำให้มีโอกาสคว้าตั๋วไปแข่งฟุตบอลโลกหญิงที่ฝรั่งเศสในปีหน้าได้สำเร็จ

ที่เหลือจะไปแข่งกับใคร แพ้ชนะอย่างไรไม่มีผลละครับ เพราะตั๋วบอลโลกหญิงปี 2019 เป็นของสาวไทยแลนด์แน่นอนแล้ว

นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ทีมฟุตบอลหญิงของเราได้ไปบอลโลก ต้องขอปรบมือให้ทั้งโค้ชและนักเตะทุกๆคนที่สามารถนำความสุขและความภูมิใจมามอบให้แก่คนไทยอีกครั้ง

ขอบคุณมากที่สุด ก็คือ “ออแป้ง” หรือ “คุณแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ที่ทุ่มเทให้กับทีมฟุตบอลหญิงของเรามาตั้งแต่ครั้งที่แล้ว จนถึงครั้งนี้เป็นเวลา 10 ปีเต็มๆ หมดเงินไปน่าจะกว่า 50 ล้านบาทแล้วกระมัง

ขอบคุณหลายๆเด้อ “ออแป้ง” หรือ “แม่หญิงแป้ง” บรรดา “ออเรา” หรือ “ชาวเรา” แห่งกรุงรัตนโกสินทร์และชาวสยามทั้งประเทศ จะจารึกผลงานของแม่หญิงไว้ในดวงใจตราบกาลนาน.

“ซูม”