สุขใจสุขสันต์วันสงกรานต์

สวัสดีปีใหม่ไทยนะครับท่านผู้อ่าน…วันนี้วันที่ 13 เมษายน 2561 “วันสงกรานต์” หรือวันปีใหม่แบบไทยๆ เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งแล้ว ก็ต้องขออนุญาตทักทายด้วยคำว่า “สวัสดี” เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลแด่ท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน

ว่าไปแล้ว วันนี้มีข่าวใหญ่หลายข่าวที่น่าสนใจ ควรหยิบยกมาเขียนถึง เพื่อออกความเห็นเพิ่มเติมอยู่หลายข่าวทีเดียว โดยเฉพาะข่าวการโยกย้ายข้าราชการระดับ ซี 11 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของประเทศ จนเป็นผลให้ท่านปลัดกระทรวงการคลังยื่นใบลาออกจากราชการ

แต่เนื่องจากเป็นประเพณีและข้อปฏิบัติที่ผมยึดมั่นในการเขียนหนังสือมาตลอดว่า ในวันปีใหม่ก็ดี วันสงกรานต์ก็ดีถือเป็นวันมงคล ควรจะพูดถึงเรื่องดีๆ หรือเรื่องที่เกี่ยวกับวันสงกรานต์เท่านั้น จึงขออนุญาตผัดผ่อนออกไปก่อน รอให้ฉลองสงกรานต์ให้เบิกบานสำราญใจซะก่อนค่อยกลับมาเขียนก็คงไม่สายเกินไป

สำหรับเรื่องที่เกี่ยวกับวันสงกรานต์โดยตรงที่ผมตั้งใจจะเขียนถึงวันนี้ก็คือ การหยิบยก “ประกาศสงกรานต์” มาฝากท่านผู้อ่านเพื่อให้ทราบว่า ปีนี้นางสงกรานต์มีนามว่ากระไร? และคำทำนายทายทักเกี่ยวกับโชคชะตาราศีของบ้านเมืองเราจะเป็นอย่างไรบ้าง?

ในเอกสารที่กระทรวงวัฒนธรรมเผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ ระบุว่า…“ปีนี้ ตรงกับ ปีจอ (ผีเสื้อผู้หญิง ธาตุดิน) สัมฤทธิศกจุลศักราช 1380 ทางจันทรคติ เป็นอธิกมาส ทางสุริยคติ เป็นปกติสุรทิน”

“วันที่ 14 เมษายน เป็นวันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันแรม 14 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ เวลา 08 นาฬิกา 56 นาที 57 วินาที”

“นางสงกรานต์ทรงนามว่า นางมโหธรเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย หัตถ์ขวาทรงจักร หัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จยืนมาเหนือหลังนกยูง เป็นพาหนะ”

“วันที่ 16 เมษายน เวลา 12 นาฬิกา 59 นาที 24 วินาที เปลี่ยนจุลศักราชใหม่เป็น 1380”

“ปีนี้วันศุกร์เป็นวันธงชัย วันศุกร์เป็นอธิบดี วันพฤหัสบดีเป็นอุบาทว์ วันอาทิตย์เป็นโลกาวินาศ ปีนี้วันพุธเป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 600 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 60 ห่า ตกในมหาสมุทร 120 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 180 ห่า ตกในเขาจักรวาล 240 ห่า นาคให้น้ำ 5 ตัว”

“เกณฑ์ธัญญาหารได้เศษ 6 ชั่ง ลาภะ ข้าวกล้าในภูมินาจะได้ผล 9 ส่วน เสีย 1 ส่วน ธัญญาหาร ผลาหาร มัจฉา มังสาหาร จะบริบูรณ์ เกณฑ์ ธาราธิคุณ ตกราศีเตโช (ไฟ) น้ำน้อย”

ผมถือโอกาสคัดลอกมาให้ทั้งคำประกาศเลยครับ เพราะนานๆ จะมีคำทำนายที่ผมว่าดีมากแบบนี้เสียทีหนึ่ง

ผมจำได้ มีอยู่ปี ทำนายว่าจะเกิดข้าวยากหมากแพง หรือเกิดการโกลาหลต่างๆ อ่านแล้วไม่ค่อยสบายใจเท่าไรนัก สำหรับปีนี้ ฝนก็จะดี น้ำอาจน้อยไปนิด แต่ลงท้ายแล้วพืชพันธุ์ธัญญาหารก็จะสมบูรณ์ รวมทั้งข้าวกล้าในนาจะได้ผล 9 ส่วน เสีย 1 ส่วน หรือได้ผล 90 เปอร์เซ็นต์ ต้องถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีมาก

ตัวนางสงกรานต์ก็น่ารัก ถือจักร ถือตรีศูล ไม่น่ากลัวเหมือนบางปีที่นางสงกรานต์ถือปืนขึ้นหลังเสือมาเลยทีเดียว…ปีนี้สัตว์ที่เป็นพาหนะก็คือ นกยูง น่ารักอีกน่ะแหละ

อ่านพอให้รู้ถึงวัฒนธรรมประเพณีไทยก็แล้วกันครับ เพราะสมัยก่อนจะมีประกาศแบบนี้ทุกปี ถือเป็นประกาศทางการด้วย แต่ในยุคนี้เป็นการประกาศเพื่อทราบเท่านั้น

ส่วนเรื่องทำนายทายทักก็เช่นกัน ปีไหนทำนายร้ายๆ เราก็อ่านๆผ่านๆไป แต่ปีไหนทำนายดี ก็อ่านหลายๆเที่ยว และถือโอกาสเชื่อเอาไว้ก่อนเพื่อเป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตหลังขึ้นปีใหม่แบบไทยๆ

ปีนี้อ่านดูแล้วค่อนข้างดี คงต้องเชื่อทำนายทายทักเอาไว้ก่อนละ

นอกจากนี้ ในประเพณีปฏิบัติของคนไทย ในช่วงวันสงกรานต์แต่โบราณมา จะมีการตักบาตรทำบุญไหว้พระ สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่เพื่อขอพรท่าน ไปจนถึงการสาดน้ำแก่กันและกัน เพื่อความฉ่ำเย็น ถือเป็นการดับความร้อนในช่วงฤดูร้อนไปในตัว

ใครจะเลือกปฏิบัติอย่างไร? ก็เชิญนะครับเพราะเป็นเรื่องดีงามทั้งสิ้น

ผมมั่นใจว่า การเดินทางอันโกลาหลอลหม่านตั้งแต่เมื่อวานคงจะยุติลงแล้วในวันนี้ เพราะคนไทยที่ออกเดินทางทั้งกลับบ้านและท่องเที่ยวน่าจะถึงเป้าหมายกันครบถ้วนแล้วทุกคน

ขอให้อยู่กับบ้านกับครอบครัวอย่างมีความสุข และตักตวงความสุขกันให้เต็มที่นะครับ ส่วนท่านที่ไปเที่ยวก็ขอให้เที่ยวให้สนุกพักผ่อนให้เต็มที่จะได้มีแรงใจกลับมาทำงานต่อไป

สุขสันต์วันสงกรานต์ 2561 โดยทั่วหน้ากันนะครับ.

“ซูม”