รีวิว “Ready Player One” เมื่อสปีลเบิร์กร่ายมนตร์อีกครั้ง 10/10

แอดมินเพิ่งไปดูหนัง “Ready Player One” ของพ่อมดแห่งฮอลลีวู้ด ‘สตีเว่น สปีลเบิร์ก’ มาค่ะ เพราะเห็นพี่ๆ นักวิจารณ์ชื่นชมหนังเรื่องนี้มาก แถมเห็นคนพูดถึงในทวิตเตอร์เมื่อวันที่จัดรอบสื่อมากมายเลย

และแล้วก็ไม่ผิดหวัง เพราะ ‘สตีเว่น สปีลเบิร์ก’ ร่ายมนตร์ได้โดนใจแอดมินมากๆ ค่ะ ซึ่งแอดมินก็ขอเล่าในมุมมองของคนดูหนังธรรมดาๆ ที่ไม่ได้ดูหนังมาเยอะ หรือว่าเป็นแฟนหนังสปีลเบิร์กทุกเรื่องนะคะ

ส่วนแรกที่ประทับใจมากคือ การที่หนังเล่าเรื่องในเกม มันเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันมากๆ โดยเรื่องราวเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2045 ช่วงที่โลกเต็มไปด้วยความวุ่นวายและการล่มสลาย ช่วงเวลาเดียวที่ เวด วัตตส์ (ไท เชอริแดน) รู้สึกถึงการมีชีวิตอยู่คือตอนที่เขาหนีไปที่ดิ โอเอซิส ซึ่งเป็นจักรวาลเสมือนจริงอันกว้างใหญ่ที่เราสามารถไปที่ไหนก็ได้ ทำอะไรก็ได้ เป็นใครก็ได้ มีเพียงจินตนาการของเราเป็นขีดจำกัด

ดิ โอเอซิส สร้างขึ้นโดย เจมส์ ฮัลลิเดย์ (มาร์ค ไรแลนซ์) ผู้มีความแปลกประหลาดและอัจฉริยะ เขาได้ทิ้งทรัพย์สมบัติมหาศาลและอำนาจในการควบคุม ดิ โอเอซิส ทั้งหมดให้กับผู้ชนะการแข่งขันทั้ง 3 ด่านที่เขาออกแบบไว้เพื่อค้นหาผู้รับมรดกที่คู่ควร เมื่อเวดเป็นผู้ชนะคนแรกของการล่าสมบัติ เขากับเพื่อนๆ ที่เรียกกันว่า เดอะ ไฮไฟฟ์ ต้องเข้าไปอยู่ในจักรวาลมหัศจรรย์แห่งการค้นหาและฝ่าฟันอันตรายเพื่อปกป้อง ดิ โอเอซิส และโลกของพวกเขา

ที่แอดมินรู้สึกว่าหนังเข้ากับปัจจุบันมากก็คือ แอดมินอ่านนิยายเกมออนไลน์หลายเรื่อง นิยายเหล่านี้ก็จะพูดถึงตัวเอกที่เล่นเกม ใช้ร่างอวตารในเกม จนมีความรู้สึกนึกคิดที่ต่อยอดจินตนาการไปต่างๆ นานา ซึ่งพระเอกในหนัง ก็เล่นเกมและใช้ร่างอวตารในเกมเหมือนกัน นี่จึงเป็นจุดหนึ่งที่น่าจะโดนใจคอเกมมากๆ รวมถึงบรรดานักกีฬาอีสปอร์ตด้วยค่ะ

สำหรับการฝ่าด่าน การผจญภัย รวมถึงการไขปริศนาของพระเอกและเพื่อนๆ ในเกมเพื่อตามหาไข่อีเตอร์ก็ลุ้นและสนุกมากเช่นกัน

สำหรับนักแสดงที่แอดมินติดตามากก็คือ “มาร์ค ไรแลนซ์” ที่รับบทเจมส์ ฮัลลิเดย์ ผู้สร้างเกม ดิ โอเอซิส ค่ะ เพราะเขาถ่ายทอดบุคลิกของอัจฉริยะไอทีที่มีความเนิร์ดออกมาได้ประทับใจมาก แถมตัวอวตารของเขาในเกม แอดมินก็ชอบมากเช่นกัน

หนังยังสะท้อนการชิงดีชิงเด่นของบริษัทคู่แข่งเกม ดิ โอเอซิส ออกมาได้อย่างน่าหวาดหวั่น รวมถึงสะท้อนความต้องการของคนส่วนใหญ่ที่อยากปลีกตัวจากโลกจริงไปอยู่ในโลกเสมือนอีกด้วย

“Ready Player One – สงครามเกมคนอัจฉริยะ” สร้างขึ้นจากนิยายขายดีของ “เออร์เนสต์ ไคลน์” หนังสนุกแบบนี้ แอดมินคิดว่าน่าจะอยู่ในโรงยาวๆ เลยค่ะ ใครดูแล้วอยากดูซ้ำก็ยังมีเวลา ส่วนใครยังไม่ได้ดูก็ไม่ต้องกลัวว่าหนังจะออกจากโรงเร็วค่ะ

ส่วนแอดมิน ถ้ามีโอกาสก็อยากจะกลับไปดูซ้ำในโรงไอแม็กซ์อีกสักหนค่ะ

“แอดมินม่อน”