ปลูกปัญญาธรรมสู่ปีที่ 7 สามเณรน้อยจาริกอีสาน

วันนี้ (อาทิตย์ที่ 8 เมษายน 2561) เวลาเท่าไรมิได้แจ้งไว้ ขอให้ติดตามดูการถ่ายทอดสดทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ 60, 99 และเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่น 119 ตั้งแต่เช้าเถิดครับ เดี๋ยวก็จะทราบเองว่า พิธีบรรพชา “พ่อเณรน้อย” จากเด็กชาย 12 คน ในโครงการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม” ปีที่ 7 จะเริ่มขึ้นในเวลาใด?

ในเอกสารที่ทรูวิชั่นแจกมาให้ระบุแต่เพียงว่า จะมีพิธีอัญเชิญผ้าไตรพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากนั้นพิธีบรรพชาสามเณรตามโครงการ “สามเณรน้อยปลูกปัญญาธรรมปี 2561” จะเริ่มขึ้น

หลังจากที่เด็กชาย 12 คน จากผู้สมัครทั่วประเทศ 4,500 คน ซึ่งได้เข้าฝึกอบรมมาระยะหนึ่ง เมื่อปลายเดือนมีนาคม และมาอยู่ร่วมกันเพื่อเตรียมตัวบรรพชา ณ วัดป่าไทรงาม อ.เดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา

เมื่อเสร็จพิธีบรรพชาอันซาบซึ้งตรึงใจจากเด็กชายเข้าสู่เพศบรรพชิดเป็นสามเณรน้อยทั้ง 12 รูป เรียบร้อยแล้ว สัปดาห์แรกของการใช้ชีวิตทางธรรมร่วมกันของเยาวชนตัวแทนของ 4 ภาค และ กทม.ก็จะเริ่มขึ้น

ในหัวข้อใหญ่ที่กำหนดไว้ว่าจะให้เรียนรู้เรื่องของความ “รัก” ในสัปดาห์แรก เพื่อให้มองเห็นคุณค่าจากสิ่งที่เราได้รับจากผู้อื่น พร้อมด้วยการตอบแทนด้วยความรักและความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ที่มีต่อกันและกัน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สามเณรปลูกปัญญาธรรม

เราจะได้เห็นสามเณรทั้ง 12 รูป เริ่มเรียนรู้วิถีธรรมชาติก่อนอื่นใด ในท่ามกลางความสงบ ร่มรื่นของวัดป่าไทรงาม และจะได้ชมสามเณรทั้งหลายเรียนรู้ประเพณีสงกรานต์ที่เรียบง่ายแบบสมถะในวันสงกรานต์ 13 เมษายน

สำหรับสัปดาห์ต่อไปจะเป็นการศึกษาและปฏิบัติฝึกหัดพฤติกรรมทางกาย วาจา ใจ ตามหลักไตรสิกขา โดยจะออกเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น และเดินทางไปทัศนศึกษา ณ วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ เพื่อพบกับประวัติความเป็นมาของ “หลวงปู่ชา” พระสายปฏิบัติอันเป็นที่เคารพอย่างยิ่งของพี่น้องชาวภาคอีสาน ซึ่งแม้จะมรณภาพไปแล้วตั้งแต่ปี 2535 แต่เรื่องราวของท่านยังอยู่ในความทรงจำของพุทธศาสนิกชนมาจนถึงทุกวันนี้

ซึ่ง วัดป่าไทรงาม แห่งอำเภอเดชอุดม ที่จะเป็นสถานที่ฝึกฝนร่ำเรียนธรรมะตลอด 4 สัปดาห์เต็มของ 12 สามเณรน้อยปีนี้ก็นับเป็นสาขาหนึ่งของวัดหนองป่าพงนั่นเอง

ตลอด 4 สัปดาห์ นอกจากจะได้ชมวัตรปฏิบัติต่างๆของสามเณรทั้ง 12 แล้ว ยังมีการบรรยายการอบรมสั่งสอนความรู้ด้านธรรมะ โดยพระอาจารย์ที่แตกฉานธรรมะหลายต่อหลายรูป แก่เหล่าสามเณรน้อย ซึ่งก็จะทำให้ผู้ติดตามชมพลอยได้รับความรู้ด้านพุทธศาสนาและธรรมะต่างๆ ไปด้วย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สามเณรปลูกปัญญาธรรม

วิทยากรฝ่ายฆราวาสที่โด่งดังมีทั้ง ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล, ดร.อาจอง ชุมสายฯ อดีต รมช.เกษตรฯ, วิวัฒน์ ศัลยกำธร, ดร.กฤษณา ไกรสินธ์ เภสัชกรหญิงไทยผู้อุทิศตนช่วยเหลือผู้ป่วยในการผลิตยาในทวีปแอฟริกาและเอเชีย, “หนูแหม่ม” สุริวิภา กุลตังวัฒนา, “แพนเค้ก” เขมนิจ จามิกรณ์, และ แซ็ค ชุมแพ ศิลปินลูกทุ่งเจ้าของเพลง “คำแพง” เพลงอีสานที่โด่งดังทั่วประเทศ ฯลฯ

ส่วนวิทยากรสายธรรมะประกอบด้วย พระมหาวีรพล วีรญาโน (วัดยานนาวา), พระครูปลัดบัณฑิต อนฺทามธี และ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ฯลฯ เป็นต้น

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของรายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม” ที่จัดขึ้นในภาคอีสาน หลังจากเริ่มจัดที่วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ในกรุงเทพฯ ในปีแรกจนประสบความสำเร็จเป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างมาก จึงได้จัดปีที่ 2 ต่อมาที่วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษกอีกครั้ง

สำหรับปีที่ 3 และปีที่ 4 ได้โยกย้ายสถานที่จากวัดพระราม 9 ไปสู่ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ของท่าน ว.วชิรเมธี ที่จังหวัดเชียงราย ก่อนที่จะกลับมาสู่ภาคกลางในปีที่ 5 และ ปีที่ 6 ณ วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

ดังนั้น ในปีที่ 7 หรือปีนี้ซึ่งจะจัดขึ้น ณ วัดป่าไทรงาม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี จึงเป็นครั้งแรกของภาคอีสานดังได้กล่าวไว้แล้ว

เป็นที่โจษขานกันมานานแล้วว่า วัดป่าไทรงาม เป็นวัดที่สวยงามร่มรื่น ครึ้มไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยทั้งๆที่อยู่ใกล้เขตชุมชน อ.เดชอุดม และห่างจากสถานีขนส่งเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น

เมื่อปี 2544 วัดป่าไทรงามได้รับ รางวัลชนะเลิศการประกวดโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ หรือรางวัล เข็มทองคำพระราชทานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นำความปลาบปลื้มมาสู่ชาวเดชอุดมเป็นอย่างยิ่ง

อีกทั้งยังเคยมีข่าวว่า เส้นทางไปสู่วัดแห่งนี้ ซึ่งมีความยาว 1 กิโลเมตรนั้น จะมีต้นไม้ใหญ่ตามแนวถนนขึ้นติดกันและโค้งเข้าหากันยาวเหยียดประดุจอุโมงค์ต้นไม้ ต้อนรับผู้ที่จะเดินทางเข้าสู่วัดอีกด้วย

ท่านผู้อ่านที่ติดตามชมรายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปีที่ 7” คงจะได้เห็นลานร่มรื่นและความงามของแมกไม้ตลอดจน “อุโมงค์ต้นไม้” บ่อยๆครั้งในช่วง 1 เดือนจากนี้ไป

รายการสามเณรปลูกปัญญาธรรมเป็นรายการธรรมะเรียลลิตี้ที่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ กลุ่มทรู ภายใต้การนำของ ศุภชัย เจียรวนนท์ ภาคภูมิใจ เพราะตลอด 6 ครั้งที่ผ่านมา นอกจากจะได้รับคำชมเชยจากผู้ชมชาวไทยอย่างมากแล้ว ยังได้รับรางวัลในระดับสากลอีกหลายครั้ง รวมทั้งรางวัลชนะเลิศ Gold Dolphin จากการประกวดในงาน คานส์ อวอร์ดส์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2016

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สามเณรปลูกปัญญาธรรม

ทีมงานซอกแซกซึ่งติดตามให้กำลังใจรายการนี้มาตลอด และยกให้เป็นรายการทรงคุณค่าที่ควรอยู่คู่กับวงการโทรทัศน์ของประเทศไทย จึงใคร่ขอถือโอกาสนี้เชิญชวนท่านผู้อ่านติดตามผลงานปีที่ 7 ซึ่งจะเริ่มขึ้นแล้วในวันนี้

เรียนรู้ธรรมะ เรียนรู้ธรรมชาติและซาบซึ้งตรึงใจไปกับวัตรปฏิบัติของเณรน้อยทั้ง 12 รูป รวมทั้งรื่นรมย์กับทัศนียภาพสวยงามของวัดป่าไทรงาม และแน่นอนเตรียมตัวหลั่งน้ำตาให้กับการเทศนาของเณรน้อยในวันอำลาสิกขา จากนี้ไปอีกประมาณ 1 เดือน.

“ซูม”