“ออเจ้า” VS “นาคี” เปรียบเทียบหมัดต่อหมัด

ข้อเขียนของผมวันนี้จะลงตีพิมพ์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน 2561 น่ะครับ ซึ่งจะเป็นวันแห่งการรอคอย และวันแห่งความสุขปลื้มปริ่มของพี่น้องชาวไทยอีกวันหนึ่ง

เพราะตามข่าวที่แถลงออกมาคงจะทราบกันแล้วว่า วันนี้จะเป็นการออกอากาศ ตอน “รองสุดท้าย” ของละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ส่วนตอนสุดท้าย หรือ “ตอนจบ” นั้น จะออกอากาศในวันพุธที่ 11 เมษายน 2561

ไม่นับตอนพิเศษที่บอกว่าจะนำมาตัดต่อใหม่ ลำดับเหตุการณ์ใหม่เพื่อเอาใจแฟนๆ ที่อินเหลือเกินอีก 3 วัน โดยจะออกอากาศในวันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน, พุธที่ 18 เมษายน และพฤหัสฯที่ 19 เมษายน

ผมค่อนข้างมั่นใจว่า เรตติ้งของละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ในคืนรองสุดท้ายก่อนจบ หรือในคืนนี้น่าจะทะลุและทำลายสถิติเดิมต่อไปอีก รวมทั้งน่าจะทำสถิติอย่างระเบิดเถิดเทิงในคืนสุดท้ายอย่างแน่นอน

เพราะตามสถิติการดูละครของแฟนละครไทยที่ผ่านมาจะพบว่าตอนก่อนจบและตอนจบเรตติ้งจะสูงสุดอยู่เสมอ

นับมาถึงสัปดาห์ที่แล้ว เพราะสัปดาห์นี้ขณะที่ผมเขียนต้นฉบับวันนี้ เรตติ้งยังไม่ออกจึงยังไม่ทราบว่าเท่าไรแน่

แต่เฉพาะคืนวันที่ 29 มีนาคม ก็เอาชนะละครเรื่อง “นาคี” ตอนจบที่ทำไว้สูงสุดในยุคดิจิตอลทีวี เมื่อ 5 ธันวาคม 2559 เป็นที่เรียบร้อย

โดย นาคี ทำเรตติ้งทั่วปะเทศได้ 17.29 กทม. 20.43 ต่างจังหวัด เขตเมือง 17.44 และนอกเขตเมือง 16.50

ในขณะที่ บุพเพสันนิวาส พฤหัสบดีที่แล้ว ทำเรตติ้งทั่วประเทศได้ 17.4 กทม. 23.9 ต่างจังหวัดเขตเมือง 19.8 และนอกเมือง 15.0

จะเห็นว่ามีเพียงในต่างจังหวัดนอกเมือง หรือที่ผู้สำรวจเขาใช้คำว่า Rural เท่านั้น ที่ บุพเพสันนิวาส ยังแพ้ นาคี อยู่หน่อยหนึ่ง นอกนั้นชนะหมด และชนะอย่างท่วมท้น

ซึ่งก็เป็นไปได้เพราะเรื่องราวของ “นาคี” จะถูกใจพี่น้องชนบทมากกว่า โดยเฉพาะชนบทอีสานที่บูชาและนับถือพญานาคเป็นอย่างมากมาแต่โบราณกาล จะชอบ นาคี มากกว่า รวมทั้งพี่น้องชาวลาวด้วย ผมไปสำรวจด้วยตัวเองตอนไปเชียร์บอล SCG เมืองทองฯ เตะกับทีมชาติลาว พบว่า ชาวเวียงจันทน์ชื่นชอบ “นาคี” เป็นที่สุด

ก็ต้องมาดูกันว่าในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะคืนนี้ซึ่งเป็นคืนรองสุดท้าย “บุพเพสันนิวาส” จะชนะ “นาคี” แบบขาดลอยในทุกๆพื้นที่หรือไม่? โดยเฉพาะในเขตชนบทนอกเมืองที่ยังแพ้อยู่หน่อยๆดังกล่าว

ขณะเดียวกันก็มาลุ้นสัปดาห์หน้าตอนจบ วันพุธที่ 11 เมษายน ว่า บุพเพสันนิวาสจะสร้างสถิติใหม่สำหรับยุคทีวีดิจิตอลไว้ที่ตัวเลขเท่าไร?

อย่างไรก็ตาม แม้บุพเพสันนิวาสจะเอาชนะ “นาคี” ได้ในหลายๆตัวเลขอย่างที่เขียนถึงวันนี้ แต่ก็มีอยู่เรื่องหนึ่งที่นาคียังเหนือกว่ามาก

เพลงประกอบละครไงล่ะครับ ณ นาทีที่ผมเขียนต้นฉบับวันนี้ เพลง “คู่คอง” ซึ่งเป็นเพลงไตเติลของ นาคี ขับร้องโดย ก้อง ห้วยไร่ มีคนเข้าฟังและชมในยูทูบถึง 370,212,956 ครั้ง

เป็นอันดับ 2 ของการเข้าฟังตลอดกาลในยูทูบรองจากเพลง “เชือกวิเศษ” ของ ลาบานูน ที่มีคนเข้าชมและฟังถึง 429,069,642 ครั้ง

ในขณะที่เพลง “บุพเพสันนิวาส” ขับร้องโดย ไอซ์ ศรัณยู ในนาทีเดียวกัน มีคนเข้าฟังและชมอยู่ที่ 25,833,078 ครั้ง ยังแพ้ “คู่คอง” อยู่ถึงเกือบ 15 เท่า

คงต้องยุแฟนๆของ “ออเจ้า” ละครับ ว่าไหนๆละครก็เอาชนะ “นาคี” ได้แทบทุกอย่างแล้ว ช่วยกันเข้าไปฟังเพลงประจำเรื่องให้มากๆกว่านี้หน่อย เพราะช่วงนี้ยังแพ้กันหลายช่วงตัว

ขณะเดียวกันก็ถือโอกาสขอแรงแฟนๆเพลง “บุพเพสันนิวาส” รุ่นเก่าที่เคยฮิตมากสมัยผมเป็นเด็กของครู เวส สุนทรจามร ที่ร้องว่า “เมื่อคิดให้ดีโลกนี้ประหลาด บุพเพสันนิวาส ที่ประสาทความรักภิรมย์…คู่ใคร คู่เขา รักยังคอยเฝ้าชม คอยภิรมย์เรื่อยไป” นั่นแหละครับ

เข้ายูทูบไปเพิ่มเรตติ้งหน่อยครับ ใจผมน่ะยังลำเอียงและคิดว่าเพลงนี้เพราะมากๆ และถือเป็นเพลงอมตะเพลงหนึ่ง

แต่เรตติ้งล่าสุดที่ ชาญ เย็นแข ร้องไว้เป็นออริจินอลอยู่ที่ 5,771 วิวเอง ของพี่ สุเทพ วงศ์กำแหง ค่อยยังชั่วหน่อย อยู่ที่ 773,856 วิว และ ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ ดีที่สุด 1,072,691 วิว

ช่วยขยับให้เป็นสัก 5 ล้านวิวก็พอใจแล้ว…ช่วยกันหน่อยนะครับ พวกเราชาว ส.ว. แฟนเพลง “บุพเพสันนิวาส” ฉบับดั้งเดิม.

“ซูม”