ชวนดูคิงส์คัพ 2018 + เอาใจช่วย “ไทยลีก”

จากนี้ไปอีกไม่กี่อึดใจ ศึกฟุตบอลทัวร์นาเมนต์เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย “คิงส์คัพ ครั้งที่ 46” หรือ “คิงส์คัพ 2018” จะเริ่มขึ้นแล้ว

นัดแรกวันแรก วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม 2561 คู่แรกเริ่มเตะเวลา 16.30 น. ระหว่าง สโลวะเกีย กับ ยูเออี หรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สำหรับคู่สอง เวลา 19.30 น. จะเป็นการพบกันระหว่าง ทีมชาติไทย กับ กาบอง

จากนั้นผู้แพ้จะไปชิงที่ 3 และผู้ชนะของแต่ละคู่ก็จะไปชิงแชมป์ในวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2561

คู่ชิงที่ 3 จะเริ่ม 16.30 น. ส่วนคู่ชิงแชมป์จะเริ่มเวลา 19.30 น. ตามลำดับ

นักเตะช้างศึกไทยจะล้มกาบอง เพื่อเข้าเป็นคู่ชิงได้หรือไม่? และเมื่อเข้าชิงแล้วจะคว้าถ้วยพระราชทานคิงส์คัพมาครองได้หรือไม่? โปรดอย่าลืมติดตามลุ้นกันด้วย

กาบอง โดยศักดิ์ศรีแล้วมิใช่ธรรมดานะครับ อยู่อันดับ 95 ของโลก สูงกว่าทีมช้างศึกของเรา ดังนั้นเทียบฟอร์มเทียบฝีเท้าต้องบอกว่าเราเป็นรอง อาศัยความได้เปรียบในฐานะเจ้าบ้านนี่แหละ ที่จะทำให้เรามีโอกาสพลิกเอาชนะได้

แต่เมื่อชนะกาบองได้แล้ว ไม่ว่าจะไปเจอใครในนัดชิง ก็จะเจอทีมที่อันดับโลกสูงกว่าเราทั้งสิ้น เพราะ สโลวะเกีย นั้นอยู่อันดับ 28 และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็อันดับ 78

ถึงได้บอกว่าศึกคิงส์คัพหนนี้คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องขอแรงใจจากแฟนๆไปช่วยกันให้กำลังใจให้แน่นสนามราชมังคลาฯเข้าไว้

แต่สำหรับท่านที่ไม่สามารถไปดูในสนามได้จริงๆ ก็โปรดอย่าลืมเชียร์ที่บ้านด้วย เปิดไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ถ่ายทอดสดทุกนัดทุกคู่เช่นเคย

ชวนดูฟุตบอลคิงส์คัพเสร็จสรรพ ก็ต้องหันมาชวนดูฟุตบอล “ไทยลีก” หรือ โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ลีก กันบ้างละ

สุดสัปดาห์นี้ยังมีเตะเช่นเคย ตั้งแต่ศุกร์ 16 มี.ค. เสาร์ 17 มี.ค. และอาทิตย์ 18 มี.ค. 3 วันรวด

ไผจะเจอไผบ้าง สัปดาห์นี้จ่าแฉ่งขออนุญาตไม่ลงรายละเอียด แต่อยากจะเสนอความเห็นอย่างกว้างๆ เพื่อร่วมกัน “รักษ์” ไทยลีกซะมากกว่า

เพราะรู้สึกไม่ค่อยสบายใจที่ได้รับรายงานว่ายอดคนเข้าดูชมในสนามลดน้อยลงไปกว่าเดิม โดยเฉพาะลดไปจากปีที่แล้วพอสมควรทีเดียว

เท่าที่เปิดดูถ่ายทอดทีวีก็เห็นชัดในสนามมีแต่เก้าอี้ว่างเปล่าเกือบครึ่ง หรือเกือบค่อนไปตามๆกัน

เป็นสิ่งบอกเหตุที่ไม่ค่อยจะดีเลยครับในทัศนะของ “จ่าแฉ่ง”

หลายท่านอาจจะบอกว่าจะห่วงอะไร คนดูในสนามน้อยก็จริง แต่ก็ไปดูทางทีวีเพิ่มขึ้น และทางทีวีก็ซื้อลิขสิทธิ์จ่ายให้งดงามโดยทรูวิชั่นส์ รายได้รวมของแต่ละทีมอาจตกไปบ้าง แต่ก็จะได้รายได้ทีวีมาชดเชย

ก็จริงอยู่ละครับว่า ความนิยมโดยรวมอาจไม่ถดถอยลง แต่หากปล่อยให้สนามว่างและคนดูในสนามลดน้อยเรื่อยๆ มันหมายถึงความถดถอยของไทยลีกในอนาคต

ในหลักการของการทำบอลทั่วโลก เขาจะต้องให้คนในสนามแน่นเอาไว้ก่อน แน่นมากเท่าไรยิ่งดี ขยายสนามให้ใหญ่ได้เท่าไร ต้องทำเท่านั้น

เพราะรายได้ในสนามเป็นรายได้หลักที่เป็นกอบเป็นกำและยังมีรายได้เสริมจากการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกตามมาอีก

เมืองนอกเขาอยู่ได้ด้วยหลักการนี้ แม้แต่อเมริกันฟุตบอล เขายังออกกฎไว้เลย ถ้าคนดูไม่เต็มสนามจะไม่ถ่ายทอดสดให้ดูในละแวกนั้น หรือรัฐนั้น เมืองนั้น เพราะเขาทำได้

เพราะเขาต้องการให้คนเต็มสนามเอาไว้ก่อน เพื่อประโยชน์หลายๆอย่าง รวมทั้งจะทำให้เกมสนุกด้วย

ก็ขอฝากไทยลีกเอาไว้ด้วย อย่าปล่อยให้สนามว่างต่อไปอีกเลยครับ จะโหมประชาสัมพันธ์อย่างไร จะสร้างศรัทธาจากแฟนๆอย่างไร ช่วยกันหน่อย

จ่าแฉ่งละห่วงจริงๆว่าอีกหน่อยไทยลีกไทยจะตายเพราะถ่ายทอดทีวี จนคนไทยเคยตัวไม่ยอมไปดูในสนาม…นั่นแหละครับที่บอกว่าเป็นลางบอกเหตุละ.

“จ่าแฉ่ง”