รีวิว…เที่ยวเชียงราย ยลเมืองเชียงของ (ตอนที่ 3)

เดินทางมาถึงตอนที่สามแล้วนะคะ สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ในโครงการ “เที่ยวข้ามภาค เชิงธรรมชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม” ที่แอดมินมีโอกาสร่วมเดินทางไปด้วย

เห็นเป็นเมืองเล็กๆ อย่างนี้ พอได้มาเที่ยวจริงๆ ถึงรู้ว่าที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย อย่างช่วงสายของวันนี้ หลังจากที่ได้ทำบุญใส่บาตรกันที่ “โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว เชียงของ” แล้ว พวกเราก็ได้ไปชมหนึ่งในไฮไลท์ของเชียงของ นั่นคือ สวนสาธารณะซุปเปอร์ปลาบึกเจ็ดสี มณีเจ็ดแสง ที่ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือบั๊ค ริมแม่น้ำโขง

อ.คฑา ชินบัญชร

สวนสาธารณะแห่งนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ รูปปั้นปลาปึกขนาดใหญ่ ที่ทราบมาว่าจะมีแสงสีสวยๆ สาดส่องในช่วงค่ำคืนด้วยค่ะ พวกเรามีเวลาน้อยจึงไม่ได้อยู่ชมแสงสีที่ว่านั้น

จากนั้นเราได้แวะไปชมกลุ่มเพ้นท์หินบ้านดอนมหาวัน ซึ่งเป็นชุมชนที่ได้รับการส่งเสริมอาชีพด้วยการเพ้นท์สีรังสรรค์ลวดลายบนหินแม่น้ำ โดยหินเหล่านี้ชาวบ้านเก็บมาจากริมหาดชายฝั่งแม่น้ำโขงนั่นเอง

และนอกจากการเพนท์หินแล้ว ที่นี่ยังมีงานฝีมือจำพวกงานกระเป๋าถัก ให้เลือกซื้อหาอีกด้วยนะคะ ใครผ่านมาที่นี่ลองแวะมาเลือกซื้อของฝากกันได้ค่ะ

จากบ้านดอนมหาวัน ท่านนายอำเภอเชียงของ ‘ทัศนัย สุธาพจน์’ อาสาพาพวกเราไปเยี่ยมชมวัดบ้านแฟน ซึ่งโดดเด่นสะดุดตาด้วยบาตรไม้ไผ่ขนาดยักษ์ ซึ่งมีกิจกรรมตักบาตรลอยฟ้าให้ผู้มาเยี่ยมเยือนได้ร่วมทำบุญกันอย่างสนุกสนานและอิ่มเอิบใจ

วิธีการตักบาตรก็ไม่ยาก เพียงแค่นำปัจจัยที่ต้องการทำบุญใส่ลงในขัน จากนั้นก็หมุนวงล้อทำการชักรอกขันขึ้นไปยังบาตรไม้ไผ่ เมื่อถึงจุดสูงสุด ขันนั้นก็จะหมุนกลับด้าน ทำให้ปัจจัยที่อยู่ในขันตกลงไปในบาตรไม้ไผ่ค่ะ ถือเป็นกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทำให้ชาวเราร่วมทำบุญกันอย่างสนุกสนาน

ด้านหน้าวัดบ้านแฟน ยังมีตลาดชุมชนที่ชาวบ้านนำของมาวางขายกันด้วยค่ะ ของที่นำมาขายมีทั้งผักพื้นบ้าน และงานฝีมืออย่าง ย่าม กระเป๋า หมวกถัก งานจักสาน

ตอนที่ 3 นี้แอดมินขอปิดท้ายด้วยบรรยากาศสวยๆ ของอ่างเก็บน้ำห้วยช้าง ที่มีทิวทัศน์สวยงามราวกับปางอุ๋ง ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนไว้ให้ชมกันค่ะ

ที่นี่ยังมีรูปปั้นพระพิฆเนศสององค์ยืนกอดกัน แลดูแปลกตา ท่านนายอำเภอมาไขข้องใจให้ฟังว่าพระพิฆเนศนี้คือปางที่เรียกว่า “พระกังกิเทน (KANGI-TEN)” เป็นมหาเทพแห่งความรักและความสุขสมหวัง

สำหรับตอนต่อไป แอดมินจะพาไปเที่ยวชมวัดอีกสองแห่งเพื่อขอพรก่อนเดินทางกลับจากเชียงรายนะคะ

“แอดมินม่อน”