พรุ่งนี้…102 ปี ดร.ป๋วย “เสกสรรค์” พูดที่ท่าพระจันทร์

พรุ่งนี้ (วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม 2561) จะเป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านอาจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ปูชนียบุคคลที่สมควรแก่การเคารพยกย่องในฐานะผู้ริเริ่มรังสรรค์ผลงานอันเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลแก่ประเทศชาติทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม

หากท่านอาจารย์ยังมีชีวิตอยู่ท่านจะมีอายุครบ 102 ปี ในวันพรุ่งนี้ และคงจะจำกันได้เมื่อช่วงที่ท่านอายุครบ 100 ปีชาตกาลปี 2559 นั้น องค์การยูเนสโกได้ประกาศยกย่องให้ท่านเป็นบุคคลสำคัญของโลก

นับเป็นคนไทยคนที่ 26 ที่ได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่ดังกล่าว

แม้ท่านอาจารย์ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ จะถึงแก่อนิจกรรมไปตั้งแต่ พ.ศ.2542 นับถึงปัจจุบันนี้ เป็นเวลา 19 ปีแล้ว…แต่ลูกศิษย์ลูกหาและผู้ที่ให้ความเคารพนับถือก็ยังจัดงานรำลึกถึงท่านในวันคล้ายวันเกิดของท่านอยู่เสมอๆ

โดยเฉพาะ คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะที่ท่านอาจารย์ยอมเสียสละลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ขันอาสามาเป็นคณบดีให้แก่คณะนี้แบบเต็มเวลาเมื่อปี พ.ศ.2514

นับเป็นการเสียสละที่ใหญ่หลวงจริงๆ ที่บรรดาศิษย์เก่าคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทุกรุ่นรวมทั้งรุ่นเก่าแก่ก่อนหน้า พ.ศ.2514 อย่างพวกผมต่างรู้สึกขอบพระคุณและจะไม่มีวันลืมตราบชั่วชีวิต

ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งคณบดี ท่านได้สร้างความเจริญให้แก่คณะเศรษฐศาสตร์เอาไว้หลายต่อหลายประการ โดยเฉพาะการปรับปรุงการเรียนการสอน และการสร้างอาจารย์ต่างๆ ด้วยการหาทุนส่งไปเรียนต่อต่างประเทศ จนพอเพียงแก่ความต้องการของคณะ

ต้องยอมรับว่าจากการเรียนแบบมีอาจารย์ประจำเพียง 4-5 ท่าน นอกนั้นต้องอาศัยอาจารย์พิเศษจากหน่วยงานของรัฐ เช่น กระทรวงการคลัง, สภาพัฒน์, ธนาคารแห่งประเทศไทย, กระทรวงพาณิชย์ ฯลฯ มาช่วยสอนในยุคก่อนที่ท่านอาจารย์ป๋วยจะมาดำรงตำแหน่งคณบดีนั้นมีส่วนทำให้ความรู้ในวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ของนักศึกษารุ่นเก่าๆ ย่อหย่อนลงไปบ้าง ไม่มากก็น้อย

ทำให้นักศึกษารุ่นก่อนๆ ต้องช่วยตัวเองด้วยการหาตำราอ่านเพิ่มเติม หรือจับกลุ่มไปขอให้รุ่นพี่ๆ ช่วยติวให้

อาศัยความใจสู้ความทรหดอดทนกัดฟันเรียนจนจบได้แบบเลือดตากระเด็นไปตามๆกัน

ซึ่งมาต่อท่านอาจารย์ป๋วยก็เข้ามาปรับปรุงแก้ไขจน คณะเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ มีอาจารย์ประจำครบทุกวิชา มีติวเตอร์ช่วยติวให้อีกต่างหาก กลายเป็นหนังคนละม้วนเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ

บัณฑิตเศรษฐศาสตร์รุ่นหลังๆ จึงเปี่ยมไปด้วยความรู้ในวิชาเศรษฐศาสตร์ทุกแขนงไม่ลุ่มๆดอนๆ เหมือนรุ่นเก่าๆ

ไปเรียนนอกก็ต่อยอดได้เลย เข้าทำงานก็มีทั้งไหวพริบปฏิภาณและมีความรู้อย่างลึกซึ้ง นับเป็นการเปลี่ยนแปลงคุณภาพบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ในทางที่ดีขึ้นและเข้าสู่มาตรฐานที่ผมอยากจะใช้คำว่าระดับสากล

จากพระคุณของท่านที่มีต่อคณะเศรษฐศาสตร์อย่างใหญ่หลวงเช่นนี้ ผมจึงรู้สึกดีใจและขอบคุณคณะเศรษฐศาสตร์ในปัจจุบันนี้เป็นอย่างยิ่งที่ยังไม่ลืมพระคุณท่านอาจารย์ และได้จัดงานระลึกถึงท่านในวันคล้ายวันเกิดท่านมาโดยตลอด

พรุ่งนี้ (วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม 2561) ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึง 12.00 น. จะมีการจัดงานรำลึกถึงท่านอาจารย์ ที่ คณะเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ดังเช่นทุกๆปี นอกจากพิธีทางศาสนาและการรำลึกถึงในด้านต่างๆ แล้วก็จะมีการแสดงปาฐกถาพิเศษที่เรียกว่า “ปาฐกถา ป๋วย อึ๊งภากรณ์” ด้วย…แสดงติดต่อกันมาถึง 15 ปีซ้อน ปีนี้จะเป็นปีที่ 16 แล้วครับ

สำหรับการแสดงปาฐกถาพิเศษจะเริ่มในเวลา 09.00 น. ในหัวข้อ “ประเทศไทยในความคิด ความคิดในประเทศไทย” แค่ชื่อหัวข้อก็น่าฟังแล้วครับ และเมื่อเห็นรายชื่อผู้แสดงปาฐกถาด้วยก็ยิ่งน่าฟังมากขึ้น

เพราะผู้ที่จะแสดงความคิดตามหัวข้อครั้งนี้ก็คือ ดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล คนสำคัญคนหนึ่งในประวัติศาสตร์การพัฒนาประชาธิปไตย ของประเทศไทย

ผมขอเชิญชวนท่านที่เคารพนับถืออาจารย์ป๋วยไปแสดงความรำลึกท่านพร้อมทั้งไปฟังปาฐกถาพิเศษเพื่อเป็นเกียรติแก่ท่าน โดย ดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล ในวันพรุ่งนี้ ตามวันและเวลาที่แจ้งไว้

ย้ำที่ห้องบรรยาย ศ.101 ชั้น 1 คณะเศรษฐศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นะครับ…ไม่ใช่ที่ลานโพธิ์!

“ซูม”