ควันหลง “ตรุษจีน” + วิสาหกิจชุมชนแฟร์ 2018

วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 ได้เวลาพักผ่อนประจำสัปดาห์รายการ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และ ฟังเพลงย้อนยุค (ถ้ามี) กลับมาทำหน้าที่เช่นเคยครับ

“วันเที่ยว” หรือ “วันชิวอิ๊ด” ตามประเพณีของชาวจีนเพิ่งจะ ผ่านพ้นไปเมื่อวาน และวันนี้ พรุ่งนี้ 17-18 ก.พ. ยังถือว่าอยู่ในช่วงรัศมีตรุษจีน หลายๆงานที่มีการจัดขึ้นยังไม่เลิกนะครับ ยกตัวอย่างเช่น ที่ เซ็นทรัลเวิลด์ ยังมีถึงพรุ่งนี้, เอ็มโพเรียม+เอ็มควอเทียร์ ถึงพรุ่งนี้, สยามพารากอน+สยามเซ็นเตอร์+สยามดิสคัฟเวอรี่ เป็น “วันสยาม” (One Siam) ก็มีถึงพรุ่งนี้, ส่วนที่ เซ็นทรัล พลาซ่า นครราชสีมา และ หาดใหญ่ มีถึง 19 กุมภาพันธ์ เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ มีถึง 22 กุมภาพันธ์–ลงท้ายด้วย “ตรุษจีนนครสวรรค์” มีถึง 20 กุมภาพันธ์

สำหรับ ศาลเจ้าพ่อเสือ (ใหญ่ที่สุด) แยก ถนนกัลปพฤกษ์, แขวงหลักสอง, เขตบางแค กทม. โดย “มูลนิธิธนาคารเพิ่มบุญ” ไม่ได้บอกว่ามีงานตรุษจีนถึงวันไหน แต่บอกมาว่า ใครที่เกิดปีชง อันได้แก่ มะโรง, มะแม, จอ และฉลู สามารถไป “แก้ชง” กันได้ตั้งแต่บัดนี้

เตรียมช็อป ชิม และชมงานนี้กันดีกว่า “วิสาหกิจชุมชนแฟร์ 2018” จัดโดย กรมส่งเสริมการเกษตร ขนกองทัพสินค้าคุณภาพจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศมาร่วมออกบูธกว่า 270 บูธ ภายใต้แนวคิด “Smart Products by วิสาหกิจชุมชน” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่าง 22-25 กุมภาพันธ์นี้ นอกจากเปิดซื้อขายเฉพาะหน้าแล้ว ยังมีบริการเจรจาธุรกิจเพื่อต่อยอดด้วย จบงานก็เป็นคู่ค้า…ค้าขายต่อได้เลย

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ สถาบันอาหาร จัดอบรมหลักสูตรการพัฒนาผู้ประกอบการด้วยเครื่องมือบริหารจัดการสมัยใหม่ ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SME สู่การเป็น Smart SMES ประจำปี 2561…รับแค่ 60 คน อบรม 72 ชั่วโมง โดยวิทยากรชื่อดังทั้งไทยและเทศ ผู้สนใจติดต่อที่ 08-9788-7117 (ณัฐกุล), 06-1669-9881 (ภิญญาพัชญ์) และ 08-6810-2546 (ขวัญจิต) จนถึง 20 ก.พ.เป็นอย่างช้า เพราะจะเริ่มอบรม 27 ก.พ. …จะฟรีหรือเสียเงินไม่ได้แจ้งไว้ ท่านที่สนใจหาข้อมูลกันเองนะครับ

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ขอเชิญผู้สูงอายุ 60 ปี ++ สุขภาพแข็งแรง และไม่มีปัญหาด้านความจำเข้าร่วมกิจกรรม “สร้างสรรค์สังคมไทย ห่างไกลอัลไซเมอร์ ครั้งที่ 9” วันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ.นี้ เวลา 08.00 น. ณ ห้องคริสตัล บอลรูม โรงแรมตะวันนา ถนนสุรวงศ์…งานนี้ฟรีไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย ใครที่สนใจโทรศัพท์ไปที่ 08-1835-7115 หรือ 08-6369-2628 ด่วน!

ข่าวนี้มาไกลจาก หอประวัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยท่านผู้อำนวยการหอฯ มนัส กันตวิรุฒ แจ้ง ว่า CD เพลงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชุด “จะกอดความดีไว้ในใจนิรันดร์” เนื่องในวาระครบ 50 ปีแห่งการก่อตั้งมหาวิทยาลัยฯ ขับร้อง โดย ปาน–ธนพร, กัน เดอะสตาร์ และ แก้ม เดอะสตาร์ มีจำหน่ายแล้วในราคา 139 บาท ที่หอประวัติฯ สำหรับศิษย์เก่าที่สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-1277-7609 และ 0-7428-2990

มาที่ข่าวบันเทิง+วัฒนธรรมบ้างนะครับ–โรงเรียนนาฏศิลป์-ขาบมงคล ร่วมกับ กรมศิลปากร และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ขอเชิญชมการแสดงเนื่องในงาน “รำลึกครบ 84 ปี ครูราฆพ นบสักการ” วันนี้ (เสาร์ที่ 17 ก.พ.) เวลา 13.00 น. ณ โรงละครแห่งชาติ มีการแสดงชุด หน้าพาทย์รอน, เบิกโรงเมขลา-รามสูร, รำพลายชุมพลแต่งตัว, รจนาเสี่ยงพวงมาลัย ฯลฯ นำแสดงโดยสุดยอดครูนาฏศิลป์ร่วมๆ 20 ชีวิต อาทิ ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ, อาจารย์ รัจนา พวงประยงค์ ศิลปินแห่งชาติ, ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ และ ฯลฯ–อ่านคอลัมน์นี้ตอนเช้า บ่ายไปตีตั๋วดูที่หน้าโรงละครแห่งชาติได้เลย

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสือสัปดาห์นี้…หนังสือใหญ่แต่พิมพ์เล่มเล็กกะทัดรัด จาก “ซิเชโรถึงซีซาร์” โดย วีระ ธีรภัทร์ จัดพิมพ์และจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์โรนิน แค่เห็นชื่อคนเขียนก็การันตีได้แล้วว่ามีโอกาสพิมพ์ครั้งที่ 2 แน่ๆ–ส่วนแฟนกำลังภายในโปรดทราบ “ย้อนเวลาขึ้นเป็นอ๋อง” ภาค 2 จากผลงานอลังการของ “เยี่ยกวน” แปลโดย น.นพรัตน์ พิมพ์โดยสยามอินเตอร์ ล่าสุดเล่ม 6 ถึงเล่ม 10 ออกวางร้านหนังสือแล้วจ้า ใครที่ติดงอมแงมอยู่รีบแวะไปหาซื้อได้เลย.

“ซูม”