“อุ่นไอรัก” เริ่มแล้ว+สารพันงาน “ตรุษจีน”

วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวสารพัดงาน กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านสัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับ

ขอเริ่มด้วยงานที่พสกนิกรชาวไทยตั้งตารอคอย…งาน “อุ่นไอรักคลายความหนาว” ซึ่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดขึ้นเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า ที่ทรงปกครองดูแลชาติบ้านเมืองให้อยู่รอดปลอดภัย นำความร่วมเย็นสู่ประชาราษฎร์ชาวไทย นับตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบันนี้

พิธีเปิดงานผ่านไปแล้วโดย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อ 14.10 น. วันพฤหัสบดีที่ 8 ก.พ. และจะมีต่อไปจนถึง 11 มี.ค. ทุกวัน ตั้งแต่ 10.30-21.00 น. ในวันธรรมดา และ 10.30-22.00 น. ในวันเสาร์-อาทิตย์ ณ พระลานพระราชวังดุสิต โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ก็มาถึงงานตรุษจีนที่ปีนี้จะตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ แต่งานต่างๆจะเริ่มขึ้นก่อน อาทิ เดอะมอลล์ ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ จัดงานใหญ่ “The Mall Happy Chinese New Year” นำอาหารมงคล 10 อย่าง รวมทั้งจากร้านของ อ.คฑา ชินบัญชร ซินแสชื่อดัง ไปวางจำหน่ายในแกรนด์ฮอลล์ของ เดอะมอลล์ ทุกสาขา 8-16 ก.พ.นี้…ส่วนที่ เดอะมอลล์ ท่าพระ และบางแค จะมีการประกวด “สิงโตบนเสาดอกเหมย” ชิงรางวัลมูลค่ารวม 100,000 บาท เป็นของแถมให้ด้วย

ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ จะมีการแสดงยิ่งใหญ่ เจ้าชายมังกร เจ้าหญิงแก้วมังกรเหาะลอยฟ้าจากสรวงสวรรค์ (ลอยตัว 40 เมตร) ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน ซึ่งจะมี อาเล็ก–ธีรเดช และ ปอย–ตรีชฎา ร่วมแสดงด้วย 14-18 ก.พ. เวลา 19.00 น. พร้อมกับตกแต่งบรรยากาศให้เป็นไชน่าทาวน์สุดอลังการ ชิมและช็อปได้เช้ายันค่ำ

นี่ก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใคร สยามพิวรรธน์ ผนึกกำลัง 3 ศูนย์การค้าในเครือสยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัพเวอรี่ และสยามพารากอน เป็น “1 สยาม” หรือ “One Siam” จัดงาน “Siam Delightful Chinese New Year” เนรมิตประติมากรรมโคมไฟสัญลักษณ์แห่งความเรืองรองรับปีใหม่จีนเต็มทั้ง 3 ห้าง มีทั้งโคมไฟ 12 นักษัตร และโคมไฟยักษ์รูปสุนัขสูง 5 เมตร ต้อนรับปีจอ พร้อมการแสดงวัฒนธรรมจีนจากมณฑลต่างๆตลอดงาน ที่จะเริ่ม 15 ก.พ. ไปถึง 18 ก.พ.

สำหรับเครือ เซ็นทรัล เท่าที่ส่งข่าวตรุษจีนมาเคยลงไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้ แต่ที่เพิ่งส่งข่าวยาวเหยียดมาเมื่อวานนี้ เป็นงานตรุษจีนของเซ็นทรัลต่างจังหวัด อาทิ เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา 13-19 ก.พ., เซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ 13-19 ก.พ. และ เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ระหว่าง 9-22 ก.พ. พี่น้องทั้ง 3 ภาคอย่าลืมแวะไปเที่ยวกันด้วย

นี่ก็ข่าวด่วนจี๋จาก เซ็นทรัล ไม่ใช่ข่าวตรุษจีน แต่เป็นข่าวสำหรับเด็กๆ แจ้งมาว่า เซ็นทรัลทุกสาขา (ยกเว้นสีลม คอมเพล็กซ์) จะจัดงาน “เซ็นทรัล คิดส์เดย์” ณ แผนกเด็กของแต่ละห้าง ทุกวันเสาร์ที่สองของเดือน และเสาร์นี้ 10 ก.พ. จะมาในธีมการ์ตูนดังอังกฤษ “หมูน้อยสีชมพู” เปปป้า พิก (Peppa Pig) ที่แผ่อิทธิพลไปครองใจเด็กๆทั่วโลก รวมทั้งอเมริกาและไทยแลนด์เราเหนือกว่าดิสนีย์ซะแล้วยุคนี้

โดนัทฝรั่งแท้ แต่ขอร่วมฉลองตรุษจีนกับเขาด้วย คริสปี้ครีมแจ้งมา ตรุษจีนปีนี้จะมีโดนัทมงคลแต่งหน้าด้วยตัวอักษร “ฝู” แปลว่าโชคดี และ “ซิ่ง” แปลว่ารุ่งเรือง ออกวางจำหน่ายเรียบร้อย ใครจะไปเหมาซื้อเป็นของขวัญปีใหม่จีน “ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” ก็เชิญนะครับ

ก็มาถึงข่าวบันเทิงย้อนยุคกันได้ละครับ…ย้ำอีกที พรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 11 ก.พ.) มูลนิธิส่งเสริมการศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดคอนเสิร์ตการกุศล “รักษ์เจ้าพระยากับสุนทราภรณ์” ณ หอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พบกับวงดนตรีวงใหญ่ของสุนทราภรณ์บรรเลงเพลงธรรมศาสตร์ และเพลงแนวสังคีตสุดไพเราะ ไปซื้อบัตรหน้าหอประชุมวันพรุ่งนี้เลยละกัน เวลาแสดง 13.30 น. ครับ

ชมรมนักบริหารระดับสูง “ธรรมศาสตร์เพื่อสังคมและโลก” รุ่นที่ 1 โดยประธานชมรม รศ.ดร.นริศ ชัยสูตร จะจัดคอนเสิร์ตการกุศล “รักที่เป็นของจริงเพื่อคุณและคุณเท่านั้น” โดยศิลปินจากค่ายแกรมมี่ “นิว–จิ๋ว” และ “แกงส้ม เดอะสตาร์” รายได้ส่วนหนึ่งเพื่อสนับสนุนนักกีฬาผู้พิการทางสมอง ในสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิก…คอนเสิร์ตเริ่ม 19.30 น. วันเสาร์ที่ 24 ก.พ. ที่โรงละครเคแบงค์ สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน จองบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา.

“ซูม”