เปิดตัว “หนอนชาเขียว” แชมป์ “หน้ากาก” ซีซั่น 3

ถอดหน้ากากเปิดเผยตัวจริงเสียงจริงไปเรียบร้อย เมื่อคว่ำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สำหรับ “หน้ากากหนอนชาเขียว” ที่คว้าแชมป์รายการ “หน้ากากนักร้อง ซีซั่น 3” ไปครองอย่างสมใจแฟนๆทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ก่อน

กลายเป็น “อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี” หรือ “บอย Peacemaker” เจ้าหนุ่มวัย 37 ปี ราชาเพลงอกหัก เจ้าของเพลงซึ้งๆ หลายอัลบั้มที่พลิกเสียงมาร้องเพลงด้วยเสียงแหบห้าว แนวหลากหลายจนคว้าชัยชนะในซีซั่น 3 มาครองได้สำเร็จ

อนุวัฒน์ผ่านรอบแรกด้วยเพลง “แม่สาย” ของคาราบาว พอถึงรอบ 2 เขาผ่านด้วยเพลง “พลังงานจน” ของลาบานูน, รอบ 3 ผ่านด้วยเพลง Despacito ของ Luis Fonsi, รอบ 4 หรือ “แชมป์ชนแชมป์ 1” เอาตัวรอดได้ด้วยเพลง “คำแพง” ของ แซ็ค ชุมแพ

ต่อมาในรอบ “แชมป์ชนแชมป์ 2” หนอนชาเขียว ผ่านเข้ารอบต่อด้วยเพลง “เรือเล็กควรออกจากฝั่ง” ของ Bodyslam และรอบสุดท้ายนัดชนกับ “หน้ากากนางอาย” เขามาด้วยเพลง “บางระจันวันเพ็ญ” ของ แอ๊ด คาราบาว และก็คว้าแชมป์ซีซั่น 3 ไปครองด้วยเพลงนี้

ต้องยอมรับว่า หน้ากากหนอนชาเขียวร้องได้อย่างยอดเยี่ยมสะใจแฟนๆ ในทุกๆเพลงที่เขานำมาร้อง แถมได้แรงส่งจากแดนเซอร์ และการแสดงประกอบอันเนื่องมาจากเพลงที่เขาเลือกสามารถจะหา “ลูกเล่น” มาช่วยเสริมได้ทุกเพลง

อย่างเพลงแชมป์ “บางระจันวันเพ็ญ” นั้น เหมือนได้ดูละครเพลงสั้นๆ ชุดบางระจันแถมให้ด้วย 1 เรื่อง หรืออย่างเพลง “คำแพง” ก็ยกศิลปะอีสาน ทั้ง “เซิ้ง” ทั้ง “ลาวกระทบไม้” มาสร้างความครึกครื้นแบบเต็มเวที

เพลงที่เด็ดที่สุดในทัศนะของทีมงานซอกแซกได้แก่เพลง “พลังงานจน” ที่ ลาบานูน บรรจงแต่งและขับร้องไว้อย่างได้ใจคนจนทั่วประเทศ เป็นเพลงสร้างสรรค์ให้กำลังใจคนยากจนที่ดีที่สุดเพลงหนึ่งเท่าที่มีการแต่งเพลงทำนองนี้ไว้

ในต้นฉบับเดิมช่วงที่ feat กับ เปาวลี พรพิมล ฟังแล้วพลังใจคนจนมาเพียบ แต่สำหรับ หนอนชาเขียว เขาใช้เป็นคำพูด พูดแบบไม่มีทำนองด้วยเสียงแหบๆ ให้พลังไปอีกแบบหนึ่ง

สำหรับเพลง “บางระจันวันเพ็ญ” นั้น ก็ต้องยกนิ้วให้เช่นกัน ฟังแล้วเกิดความฮึกเหิมรักชาติ รักแผ่นดิน และรู้สึกเจ็บปวดรวดร้าวแทนบรรพบุรุษของไทยเรา ที่ต้องเสียกรุงศรีอยุธยาเมื่อครั้งก่อนโน้น

ที่เหลือเชื่อก็ตรงที่ อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี ดัดแปลงเสียงนุ่มๆ น่ารักๆ ของเขาให้กลายเป็นเสียงแหบห้าวและดุดันได้อย่างน่าอัศจรรย์

นอกจากนี้ทุกเพลงที่เขาร้องในรายการนี้เมื่อนำไปลงยูทูบ จะมีแฟนเพลงตามเข้าไปฟังอย่างล้นหลาม ดังเช่น “คำแพง” 18 ล้านวิวเศษ, “พลังงานจน” 13 ล้านวิวเศษ, “แม่สาย” 12 ล้านกว่าวิว, “Despacito” 10 ล้านกว่าวิว ในขณะที่ “บางระจันวันเพ็ญ” เพลงหลังสุด แม้จะอยู่ที่ 2 ล้านกว่าวิวเศษๆ แต่ก็แรงขึ้นมาเรื่อยๆ ในช่วงหลังๆ

ทีมงานซอกแซกขอแสดงความยินดีและขอปรบมือให้แก่หน้ากากหนอนชาเขียว และ อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี ที่คว้าแชมป์ “หน้ากากนักร้อง ซีซั่น 3” ไปครอบครองได้อย่างสมศักดิ์ศรีทุกประการ

น่าเสียดายที่เรตติ้งของ “The Mask Singer 3” ของช่อง 23 เวิร์คพอยท์ ไม่กระฉูดเหมือนซีซั่น 1 หรือแม้แต่ซีซั่น 2 ที่ว่าแผ่วลงแล้ว ก็ยังดีกว่าซีซั่น 3 เกือบเท่าตัว

ก่อนสิ้นปี 2560 เรตติ้งของรายการ The Mask Singer 3 ออกมาเฉลี่ยที่ 3 จุดกว่าๆเท่านั้น ซึ่งหากเทียบกับที่เคยทำได้ 13-14 ในซีซั่น 1 แล้วต้องถือว่าต่ำตมเลยทีเดียว

แต่สำหรับ ปัญญา นิรันดร์กุล ดูจะไม่วิตกอะไรนักกับเรตติ้งทางทีวีที่ลดลง เขาเคยให้สัมภาษณ์ทีมงานซอกแซกไว้ว่า ในยุค 4.0 อย่างทุกวันนี้เราจะมองเฉพาะทีวีอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูยอดวิวจากยูทูบและโซเชียลมีเดียต่างๆด้วย

การที่ยอดวิวของนักร้องต่างๆที่มาร่วมรายการนี้ยังทำได้เป็น 10 ล้านวิว หรือมากกว่านั้นเป็นส่วนใหญ่ในแต่ละซีซั่น ก็จะยังทำให้เวิร์คพอยท์มีกำลังใจที่จะเดินหน้าต่อไป และสปอนเซอร์ตลอดจนรายได้ต่างๆก็ยังล้นเหมือนเดิม

ดังจะเห็นได้จากข่าวที่ว่า เขาพร้อมที่จะจัด “The Mask Singer 4” ต่อไปอีก ซึ่งจะมีการปรับปรุงรายการให้เข้มข้น หรือน่าติดตามมากกว่าเดิมอย่างไรบ้าง คงจะต้องติดตามกันต่อไป!

จะเห็นได้ว่าในซีซั่น 3 ที่จบลง เวิร์คพอยท์ ได้ใส่สีสันโดยเฉพาะการแสดงประกอบลงไปอย่างเต็มที่ ทำให้รายการของเขากลายเป็นคอนเสิร์ตอย่างย่อมๆ ทางโทรทัศน์และเป็นรายการโชว์ที่ดูยิ่งใหญ่กว่าทุกๆโชว์ เท่าที่มีการออกอากาศทางโทรทัศน์บ้านเราในขณะนี้

ความได้เปรียบของเวิร์คพอยท์อยู่ตรงที่เขามีวงดนตรีใหญ่ระดับออเคสตราอยู่แล้ว และยังมีการรวมตัวจัดโชว์ “คุณพระช่วย” สำแดงสดทางเวทีอยู่บ่อยๆ ทำให้เขามีทีมงานตั้งแต่ระดับสมองลงมาถึงนักแสดงแดนเซอร์ และวงดนตรี นักดนตรี อย่างพร้อมสรรพและสามารถนำมาปรับใช้ในรายการ “หน้ากากนักร้อง” ได้อย่างที่เห็นกันอยู่ทั้ง 3 ซีซั่น

ลองมาดูกันต่อครับว่าซีซั่น 4 จะเป็นอย่างไร? และรายการ “หน้ากากนักร้อง” ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์อย่างหนึ่งของความบันเทิงในจอโทรทัศน์ไทย จะไปจบลงหรือปิดฉากรูดม่านในซีซั่นใด?

แต่ที่แน่ๆ ในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์และวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ รายการ “The Mask Concert 3” ตอน “สงครามข้ามสายพันธุ์” ของเขาจะระเบิดขึ้นที่ รอยัล พารากอน, สยามพารากอน อย่างแน่นอน

ระดมสารพัดหน้ากากของซีซั่น 3 รวมทั้ง “หนอนชาเขียว” แชมป์หมาดๆ ตามด้วย “หน้ากากมงกุฎเพชร” (แก้ม เดอะสตาร์), “หน้ากากช้างดำ” (กัน เดอะสตาร์), “หน้ากากกระรอก” (ไอซ์-ศรัณยู) และ ฯลฯ มาประชันกับ “หน้ากากซูโม่” (ลีเดีย) แชมป์ซีซั่นที่แล้ว

ได้ข่าวว่ามีเพียง 2 รอบเท่านั้น คือ 19.00 น. วันเสาร์ 17 ก.พ. และ 14.00 น. วันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ. จองบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ เจ้าเดิม…ไม่ทราบป่านฉะนี้บัตรหมดเกลี้ยงหรือยัง? ลองหาข้อมูลกันเอาเองนะครับ.

“ซูม”